Ricoh GR III

ปีที่แล้วผมซื้อ X100T เป็นของขวัญวันเกิดให้ตัวเอง มันเป็นกล้องที่ถ่ายสนุกมากแม้ว่าจะเก่าหน่อยและระบบ af จะกากก็ตาม แต่หลังๆ ผมรู้สึกว่าใหญ่และหนักไปสำหรับพกติดตัวไปทำงานด้วย ถ้าต้องแบกของอะไรเพิ่มมาหน่อยมันจะเริ่มเป็นภาระล่ะ ส่วนเจ้า RX100 M3 นั่นก็ขนาดเล็กพอเหมาะพอดีกับความเป็นกล้อง Everyday use แต่ว่ามันเป็นกล้องที่ใช้งานไม่สนุกเอาเสียเลย


รูปนี้ถ่ายด้วย GX85 กับ 25 f/1.4 นะ :p

หลังจากหา solution มาสักพักผมก็ตัดสินใจซื้อเจ้า Ricoh GR III (จะขอเรียกว่า GR3 ละกัน) จากงานกล้องที่ผ่านมาครับ เหตุผมหลักคือโดน @geekjuggler ป้ายยา บวกกับดู VDO GR Concept (ที่แม่งแซะ Sony ชัดเจน) แล้วอินสุดๆ


สิ่งที่ประทับใจที่สุดของ GR3 คือกล้องมันขนาดเล็กแต่จับถือสะดวกมาก การปรับกล้องตั้งค่าอะไรก็ง่ายเพราะปุ่มกับ dial อยู่ด้านขวาหมด ใช้งานมือเดียวได้ ทุกปุ่มทุก dial มี feedback กดแล้วรู้สึกได้ถึง mechanic ของกล้อง ไม่ใช่เป็น clickless กับ UI หลอกๆ แบบ RX100 คือใช้แล้วรู้สึกว่าเรากำลัง “ใช้กล้องถ่ายรูป” มากกว่า RX100 ชัดเจน


Dial หน้าปรับ f (เปลี่ยนได้) – รูปนี้ถ่ายด้วย GX85


Dial หลักปรับ exposure ด้วยการโยกซ้ายขวา กดลงเป็นเป็น quick menu ได้อีก ตำแหน่งก็อยู่ในจุดที่ใช้มือขวาปรับได้หมดเลย – รูปนี้ถ่ายด้วย GX85

กล้องนี้ใช้ sensor ขนาด APS-C 24 megapixels กับเลนส์ fix 18.3mm/f2.8 ซึ่งคููณแล้วจะเป็นเลนส์ wide ระยะ 28mm ที่พอๆ กับกล้องมือถือ จะซูมก็ซูมเท้าเอา ข้อดีคือถ่ายใกล้ๆ แล้วไม่ soft เหมือนเลนส์ 23mm/f2 ของ X100T มันเลยถ่ายใกล้ๆ ได้ดีกว่ามาก

ป.ล. ตอนนี้มันเป็นกล้องที่ขนาด sensor ใหญ่และจำนวน pixel มากที่สุดที่ผมมีอยู่


ระยะนี้ X100T ฟุ้งเละเทะไปแล้ว


มาโครได้ใกล้มาก ชอบๆ


แต่พอซูมไม่ได้ก็ถ่ายหมาถ่ายแมวลำบากอยู่


iso 6400

โหมดขาวดำมีให้เลือกเยอะดี ปรับค่าจุกจิกได้เยอะ โทนสวย เอามาแต่งต่อได้ง่ายอยู่

กล้องเล็กๆ ตัวนี้มีระบบกันสั่นแบบ IBIS 3 แกนด้วย เท่าที่ลองใช้พบว่าใช้งานได้จริง เผลอๆ ดีกว่า 5 แกนของ Pana ที่ผมใช้อีก (หรือเพราะ GX85 มันใหญ่กว่าหว่า)


ƒ/3.2 1/4 ISO200


ƒ/2.8 1/15 ISO320

สรุปรวมๆ เท่าที่เล่นมาสองสามอาทิตย์คือ

  • ใช้ง่าย ถ่ายสนุก ระบบ touch screen ดี (เท่า Pana)
  • ระบบ AF ไวดี โฟกัสในที่มืดไม่แย่ (firmware 1.2.0) คือดีกว่า X100T แน่ๆ แต่ไม่ไวไปกว่า m4/3 ที่ใช้อยู่และคิดว่าสู้ tracking ของกล้องค่ายอื่นไม่ได้เลย
  • ระบบ snap focus อันเป็นจุดเด่นนั้นปรับไม่ยากแต่ใช้ยาก คือกล้องมันจะให้เราตั้งได้ว่าจะ zone focus ไว้ที่ระยะกี่เมตรแล้วพอเรากด shutter ไปเต็มๆ มันจะไปโฟกัสระยะนั้นให้เลย ก็สะดวกดีแต่ยังใช้งานไม่ได้ค่อยถนัดเพราะกะระยะไม่แม่นนั่นเอง
  • File ดี iso อัดได้ถึง 6400+ (แต่ยังไม่ได้ลองขุดเล่นมาก)
  • แบตหมดไวมากกกกกกกกกกกก กล้องร้อนไวด้วย อันนี้เป็นข้อเสียที่สำคัญที่สุดเลย
  • เพราะใช้ X100T มาก่อนเลยค่อนข้างชินกับกล้องเลนส์ fix ปรับตัวไม่ยาก
  • ยังไม่ได้ลองถ่าย VDO แต่คิดว่ากาก
  • ข้อดีของ App wifi คือโอน RAW File (.DNG) เข้ามือถือได้ นอกนั้นไม่มีอะไรดีเลย
  • ไม่มี EyeAF
  • มันไม่ใช่กล้องที่ทำได้ทุกอย่างแบบ RX100
  • ไม่ใช่หัวเหว่ย P30
  • เทียบกับ X100T แล้วรู้สึกว่ามันถ่ายสนุกพอๆ กันแหละแต่ว่าวิธีการใช้/ความสนุกมันต่างกัน คือเจ้า X100T มันสนุกกับการค่อยๆ ละเลียดปรับ dial,เล็งมุมด้วย EVF/OVF แล้วค่อยกด shutter ส่วน GR3 มันสนุกแบบเล็งคอมโพสคร่าวๆ ปรับกล้องไวๆ ด้วยมือเดียวแล้วเดินเข้าไปถ่ายเลย

ตอนนี้ก็พกติดตัวไปไหนมาไหนตลอดกับหัด snap focus ไปเรื่อยๆ \ w /

ทุกภาพถ่ายด้วย GR3 และแต่งด้วย LR ครับ

6 thoughts on “Ricoh GR III

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.