พาชม Rijksmuseum, Amsterdam

ในทริปยุโรปเมื่อปีที่แล้ว ผมไปเที่ยว Rijksmuseum (Wikipedia) ในเมือง Amsterdamมาครับ Rijksmuseum หรืออีกชื่อคือ “พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอัมสเตอร์ดัม” นั้นจัดแสดงงานศิลปะ งานหัตถกรรม และประวัติศาสตร์ในช่วงยุคทองของประเทศ Netherlands และประเทศอื่นๆ (ทั้งยุโรปด้วยกันเองหรืออาณานิคมของ Netherlands) ครับ

การเดินทางนั้นพวกผมนั่งรถ Tram ไปแล้วลงป้าย Rijksmuseum tram stop เลย จากป้ายเดินมาหน่อยเดียวก็ถึงครับ มาถึงแล้วให้เดินทะลุพิพิธภัณฑ์ไปถ่ายรูปวิวตรง Museum Square ก่อน (รูปบนนี้ก็ถ่ายจาก Museum Square) ตรงนี้มีพิพิธภัณฑ์อื่นๆ อีกเยอะเลยเช่นกัน แถวนี้มีนักดนตรีเปิดหมวกหรือนักแสดงข้างถนนเยอะเลยครับ

พอถ่ายรูปตึกด้านนอกกับนักแสดงข้างถนนเสร็จก็ได้เวลาเข้าพิพิธภัณฑ์ครับ ที่นี่ถ่ายรูปได้แต่ห้ามใช้แฟลชและต้องฝากของด้วย (มี locker ให้บริการ) ผมกับเพื่อนซื้อตั๋ว online แล้วพิมพ์บาร์โค๊ดมาให้เขาแสกนเลย สะดวกและถูกกว่าไปซื้อหน้างาน ตัวมิวเซียมนั้นใหญ่โตอลังมากกกกชนิดเดินทั้งวันก็ไม่หมด


ด้านใน

จุดเด่นของที่นี่คือรวมภาพวาดของจิตกรชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ในยุคทองไว้เยอะมากๆ ที่โดดเด่นเห็นเกือบทุกห้องก็เช่น Rembrandt (ซึ่งผมก็เพิ่งรู้จักท่านจากการมาเดินที่นี่แหละ) สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือมีป้ายบอกข้อมูลของงานรวมถึงบทวิจารณ์งานนั้นๆ แบบ 2nd thought ที่น่าสนใจด้วย ถือว่าเป็นการจัดแสดงที่ให้เราเพลิดเพลินกับการชมงานศิลปะแล้วอ่านข้อความด้วยครับ (2nd thought ของงานยุคกลางนี่ส่วนใหญ่จะแซะชนชั้นสูงนะ)


Portraits of Giuliano and Francesco Giamberti da Sangallo, Piero di Cosimo, 1482 – 1485


The Seven Works of Mercy, Master of Alkmaar, 1504

Rijksmuseum นั้นก่อตั้งในปี 1798 ที่เมือง The Hauge ก่อน ต่อมาย้ายมา Amsterdam ในปี 1808 ส่วนอาคารหลังปัจจุบันนั้นเปิดในปี 1885 และปิดเพื่อ renovate ในปี 2003 เพิ่งกลับมาเปิดอีกทีในปี 2013 โน่นแน่ะ (ซ่อมที 10 ปี!!!)


เขามีหูฟังคำบรรยายให้บริการด้วย แต่ผมไม่ได้เช่ามาหรอก

วันนั้นพวกผมไปกันวันเสาร์พอดี คนเยอะก็หน่อย เท่าที่สังเกตุก็มีคนทุกวัยเลย

ผมไปช่วง 11 โมงกว่าๆ พอดี ช่วงแรกที่เดินก็รู้สึกสนุกดีครับ เห็นรูปภาพสวยๆ งานดีๆ ก็ตื้นเต้น แต่เดินไปเดินมาด้วยความเหนื่อยและหิวก็เลยชักเบื่อล่ะ ถ้าใครไม่สนใจพวกงานศิลปะเลยผมว่ามีเซ็งแน่นอน ของที่จัดแสดงทั้งพิพิธภัณฑ์มีประมาณ 8000 ชิ้นจากที่เก็บไว้ 1 ล้านชิ้น!! บอกได้คำเดียวว่าเดินทั้งวันก็ไม่หมด (หรือเบื่อกันไปข้างนึงถ้าไม่ชอบ)


พวกงานเล็กๆ แบบนี้ก็มีเหมือนกัน


หรืองานใหญ่ๆ แบบตู้เลย

ในฐานะที่ฮอลแลนด์ (สมัยนั้น) เป็นเจ้าอาณานิคมของประเทศอินโดนีเซียก็เลยมีห้องจัดแสดงงานศิลปะของอินโดนีเซียและชวาโดยเฉพาะ ก็มีทั้งงานฝีมือของชาวอินโดนีเซียในสมัยนั้นและชาวดัตช์ที่สะท้อนภาพอาณานิคมในมุมมองพวกเขา

ที่ Rijksmuseum นี่มีจัดงานแสดงบางส่วนของ Van Gogh ด้วยครับ ถ้าใครสนใจอยากดูงานเขาแบบเต็มๆ แนะนำที่ Van Gogh Museum ซึ่งอยู่แถวๆ Museum Square ได้เลย ผมไม่ได้ไปมิวเซียมนั้น เสียดายเหมือนกันครับ T^T

ถึงมิวเซียมจะกว้างแต่ก็มีที่นั่งพักกระจายไปตามห้องจัดแสดงต่างๆ เยอะเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะหาอะไรกินต้องออกไปห้องโถงตรงกลางเลย ใครที่สนใจว่ามีห้องอะไร แสดงอะไรบ้างดูได้ที่ Inside the Rijksmuseum เลย ผมมาดูทีหลังแล้วรู้สึกเสียดายเลยที่ไม่หาข้อมูลไปก่อน T^T


Banquet at the Crossbowmen’s Guild in Celebration of the Treaty of Münster, Bartholomeus van der Helst, 1648


The Company of Captain Dirck Jacobsz Rosecrans and Lieutenant Pauw, Cornelis Ketel, 1588

พอหลุดจากโซนรูปวาดหรืองานศิลปะมาได้ ชั้นล่างก็จะมีรวมพวกปืนกับเรือจำลองต่างๆ ซึ่งเนเธอร์แลนด์ใช้ในยุคทองครับ มีพวกเกราะอัศวิน, อาวุธยุคกลางอะไรพวกนั้น ถือว่าแก้เลี่ยนจากภาพวาดได้ดีเลยล่ะ

พวกผมเดินกันถึงเกือบๆ บ่ายสองก็ต้องรีบออกไปเที่ยวที่อื่นต่อครับ คือขนาดเดินตั้งแต่ 11 โมงยังเดินไม่ทั่วเลย มีอีกหลายห้องหลายโซนที่ยังไม่ได้ดู ดูวันเดียวไม่หมดจริงๆ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ไม่ควรพลาดถ้ามาเที่ยว Amsterdam ครับ

ป.ล. แนะนำให้รีบมาแต่เช้าๆ หรือเข้าบ่ายไปเลยจะได้กินข้าวมาก่อนครับ

Link:
สรุปทริป Netherlands, Belgium, France, Vietnam 2018

2 thoughts on “พาชม Rijksmuseum, Amsterdam

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.