Fujifilm Simple Ace 400

หนึ่งในของเล่นจากทริปญี่ปุ่นเมื่อต้นปีที่ผมซื้อกลับมาไทยด้วยคือกล้องฟิล์มแบบใช้แล้วทิ้ง Fujifilm Simple Ace 400 ครับ กล้องนี้มี film iso 400 มาให้ 27 รูป spec คือเลนส์ 32 f/10 speed shutter 140 ตลอดกาล (อ้างอิงจากเวบนี้) โดยรวมก็เป็นกล้องพลาสติกป๊อกแป๊กที่พกง่ายถ่ายง่าย โยนเข้ากระเป๋าส่งๆ ได้ไม่ต้องดูแลมาก ผมก็เลยพกมันติดกระเป๋าไปไหนมาไหนไว้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษา-มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ถ่ายกดๆ ไป 2 กล้องด้วยกันครับ (อันที่กดหมดที่ญี่ปุ่นไม่นับ)


จากสเปคของมันบอกได้ว่ามันเป็นกล้องที่ต้องการแสงมากแบบแดดแรงๆ ฟ้าใสๆ ถ้ามืดหรือในทีร่มหน่อยก็ต้องเปิดแฟลชแล้ว (ซื้อก็ไม่ช่วยเท่าไหร่หรอก) ดังนั้นภาพส่วนมากถ้าไม่ได้ถ่ายกลางแจ้งจริงๆ ก็มืดๆ มัวๆ อยู่ แต่มันก็ไม่ได้เป็นกล้องที่ต้องการภาพคมชัดอยู่แล้วนี่เนอะ


นี่กดมาตอนกลางวันนะ


แสงน้อยสุดๆ ก็ประมาณนี้

ถึงแม้ผมจะบอกว่ามันเป็นกล้องเน้นใช้ง่าย ถ่ายสนุกไม่ได้ต้องไปสนอะไรมาก แต่เอาเข้าใจพอล้างมา 1 ม้วนแล้วก็พอเข้าใจมันก็เลยเลือกต้องสภาพแสงสวยๆ ในม้วนหลังๆ อยู่เหมือนกัน ดังนั้นกว่าจะหมด 2 ม้วนก็ล่อไป 3 เดือนอยู่

นี่ผมยังเหลืออีกกล้อง/ม้วนนึงที่ยังไม่ได้แกะถุงออกมาเลย ไว้รอมีทริปค่อยเอาไปถ่าย มันเป็นกล้องที่ความรู้สึกเวลาใช้และภาพที่ได้มันต่างจากกล้องดิจิตัลหรือกล้องมือถือมากๆ เลย (ซึ่งคงจะต่างจากการใช้กล้องฟิล์มจริงจังด้วย) ส่วนตัวผมว่ามันเหมาะกับถ่ายรูปเพื่อนฝูงเอาสนุกมากเลย


นี่ถ่ายตอนแสง 6 โมงเย็นแบบฟ้าจ้ามาก…

One thought on “Fujifilm Simple Ace 400

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.