Spider-Man: Far From Home

Spider-Man: Far From Home (จะขอเรียกว่า FFH) เป็นภาคต่อของ Spider-Man: Homecoming (เรียก HC) ซึ่งเป็นการรีบู๊ตหนัง Spider-Man รอบที่ 3 ของ Sony Picture ที่รอบนี้พิเศษตรงที่โคกับ Marvel Studios และเข้าร่วมจักรวาล MCUด้วย ภาคแรกประสบความสำเร็จมากๆ ด้วยมุมมองที่สดใหม่ดูสนุกรวมไปถึงนักแสดงที่เล่นดีทุกคนครับ สำหรับ FFH นี้ถือว่าเป็นเรื่องปิด Phase 3 ของจักรวาล MCU ด้วย



FFH นั้นเล่าเรื่องของ Peter Parker และผองเพื่อนกับโลกหลังเหตุการณ์ Endgame เขา, Nick Furry และนักรบจากต่างมิติ Mysterio ต้องร่วมมือกันรับมือกับภัยร้ายใหม่ที่คุกคามโลกในแต่เขาเริ่มรู้สึกว่าอยากจะใช้ชีวิตวัยรุ่นมากกว่าหน้าที่ Superhero ที่เริ่มเกินตัว “เพื่อนบ้านที่แสนดี” อย่างเขาไปล่ะ

  • ส่วนตัวรู้สึกว่า FFH ดูสนุกกว่า Home Coming นะ คือมันลื่นไหลกว่า ตลกกว่า คือดูบันเทิงกว่าภาคแรกเยอะเลย
  • เป็นหนัง MCU ที่เนื้อเรื่องคาดเดาไม่ได้มากที่สุดเลยมั้ง ตั้งแต่ต้นยัน end credit อ่ะ (เดาถูกแค่อย่างเดียวอ่ะ คงไม่มีใครคิดว่า Mysterio จะเป็นตัวดีเนอะ)
  • ขณะที่ภาคแรกเล่นประเด็น “Superhero วัยรุ่นที่คิดว่าตัวเองพร้อมแต่จริงๆ ยังไม่พร้อม” ภาคนี้ก็เล่นประเด็น “ชีวิตส่วนตัว vs หน้าที่ Superhero (ที่ตัวเองรู้สึกว่ามันเกินตัว)” แถมด้วย Post Trauma กับประเด็น “สานต่อ Ironman” อีก หนังเล่นประเด็นแรกค่อนข้างดีเลยล่ะ เป็นประเด็นที่หนัง Superhero เรื่องอื่นๆ ไม่ค่อยแตะเท่าไหร่นัก
  • จุดที่รู้สึกว่าด้อยกว่าภาคแรกคือภาคแรกมันมีประเด็นเดียวมันเลยละเมียดละไมในการเล่นประเด็นนั้นและคลี่คลายดีกว่า ส่วนภาคนี้เล่นหลายประเด็นแต่สุดท้ายก็แตะแค่ผิวๆ เคลียร์ไปแบบงงๆ ไม่ได้ทำให้เห็นชัดว่าพระเอกจัดการกับแต่ละปมยังไงเลย
  • MJ version นี้ น่ารักมากกก มีสเน่ห์แตกต่างจากนางเอก version ก่อนหน้าทุกคน
  • เพื่อนร่วมแกงค์ก็ตลกขึ้น คือนักแสดงเคมีเข้ากันมากขึ้น รับส่งมุกกันดี
  • Jake Gyllenhaal เล่นดีนะ เป็นตัวร้ายที่มีสเน่ห์และรูปแบบแตกต่างจากตัวอื่นๆ ก่อนหน้าเลย (มองดูว่าคล้ายๆ Helmut Zemo version Daniel Brühl ใน Civil War แต่มีสเน่ห์กว่า) แต่เสียดายที่บทไม่เอื้อกับฝีมือเขาเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับบท Vulture ของ Michael Keaton ภาคที่แล้วต้องบอกว่าอันนั้นมีพลังและเอื้อให้ป๋า Michael ปล่อยของเยอะมาก (ฉากในรถนี่คือยังจำได้เลย) ส่วนบท Mysterio ไม่ได้เปิดโอกาสให้ Jake แสดงฝีมือมากเท่าไหร่ คือได้ตามมาตราฐานผู้ร้าย MCU เฉยๆ น่ะ

สรุปแล้วแม้จะมีข้อด้อยเรื่องปมดราม่าที่ด้อยลงหรือผู้ร้ายที่จืดลงมาหน่อย แต่สำหรับผมแล้วก็ยังเป็นภาคที่ดูสนุกและเดาอะไรไม่ได้เลยดีครับ ชอบๆ ส่วนตัวพอจะเห็นภาพทิศทางเนื้อเรื่องของ MCU Phase 4 ล่ะว่าจะทำต่อไปทางไหน

One thought on “Spider-Man: Far From Home

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.