Where We Belong: ที่ตรงนั้น มีฉันรึเปล่า

Where We Belong เป็นหนังเรื่องที่ 3 ของค่าย BNK48 Film หนังกำกับโดยคงเดช จาตุรันต์รัศมี และนำแสดงโดยน้องเจนนิษฐ์ BNK48และน้องมิวสิค BNK48 ครับ หนังเข้าฉายเฉพาะโรงค่าย SF เท่านั้นด้วย



Where We Belong เป็นหนังแนวดราม่า+ชีวิตวัยรุ่นที่เล่าเรื่องราวของสองสาวเพื่อนรักอย่างซูและเบลล์ที่อยู่ในช่วงสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยซูนั้นสอบชิงทุนไปเรียนต่อต่างประเทศได้เพราะเธอเกลียดบ้านเกิด เกลียดชีวิตของเธอที่นั่นเหลือเกิน ส่วนเบลล์นั้นก็อยู่ดีกับชีวิตที่นั่นของเธอแล้ว (แต่มีความสุขมั้ยอีกเรื่องนึง)

  • ออกตัวก่อนว่าเคยดูหนังคงเดชมาแค่ 3 เรื่องคือ สยิว, เฉิ่ม และ กอด ซึ่งต้องบอกว่าชอบทั้ง 3 เรื่องและพอจะรู้ว่าหนังคงเดชเป็นแนวไหนอยู่แล้ว
  • หนังเรื่องนี้ก็หนังแนวคงเดชนั่นแหละ เนิบๆ แต่เอาเราอยู่และพาเราจมดิ่งตาม pace ของการเดินเรื่องช้าๆ ของมันตั้งแต่ต้นยันจบเรื่องเลย
  • จากโปสเตอร์และการโปรโมตที่ชวนให้คิดว่าเป็นหนัง Y(uri) แต่เอาเข้าจริงไม่ใช่เลย หนังดราม่าเชิงสังคม/วัยรุ่นล้วนๆ ดูแล้วจะตีความว่าเป็นหนังการเมืองที่เล่าถึงสังคมที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาและหลอกให้เราคิดว่าอยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว, ค่านิยมที่ไม่เอื้อให้เด็กๆ ได้ใช้ความคิดหรือจะมองว่าเป็นหนังเล่าถึงปัญหาชีวิตวัยรุ่นที่ไม่มีทางออกเพราะไม่มีผู้ใหญ่คนไหนชี้ทางให้เลยก็ได้ หนังเปิดโอกาสให้คนดูตีความตามใจเลย
  • น้องมิวสิคเล่นดีมากกกับบทเบลล์ น้องแสดงให้เราเชื่อว่าน้องอินจริงๆ กับตอนที่น้องมีความสุขหรือเจ็บปวดในเรื่อง
  • น้องเจนนิษฐ์เล่นดีมากกกกกกก (ก.ไก่ล้านตัว) เล่นดีโคตรๆ โคตรอิน ฉากรถหมุนปลาหมึกคือฉากปล่อยของของน้องเลย สุดจริงๆ
  • มีน้อง BNK48 คนอื่นๆ มาเล่นบทสมทบซึ่งก็เล่นใช้ได้เลย มีน้ำหนึ่ง, ตาหวาน, ปูเป้, ฝ้าย และ อรอุ๋ง (นับเป็นหนังเรื่องที่สองของน้องแล้ว)
  • นักแสดงท่านอื่นก็เล่นดีมากๆ เช่นกัน
  • ถ้าตีความว่าเป็นหนังการเมืองจะพบ message ที่น่าสนใจจำนวนมาก แต่แน่นอนว่าถ้าตีความว่าเป็นหนังชีวิตวัยรุ่นหรือความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนก็มีหลายๆ ประเด็นให้ขบคิดเช่นกัน (อะไรก็ได้ของเบลล์กับศูนย์กลางจักรวาลอย่างซูงี้)
  • หนังสื่อถึงความสิ้นหวังและไร้ทางออกได้ดี เป็นหนังที่มืดหม่นสุดของคงเดชที่เคยดู (เรื่องที่ไม่ได้ดูน่าจะมีมืดกว่านี้มั้ง?)

ถ้าถามว่าสรุปแล้วรู้สึกยังไงกับเรื่องนี้ก็บอกว่าในฐานะที่ชอบหนังคงเดชอยู่ (ไม่ถึงขั้นเรียกแฟนคลับ) ก็บอกว่าไม่ผิดหวังกับหนังเรื่องนี้ครับ ส่วนถ้าฐานะแฟนคลับวงนั้นตอบไม่ได้จริงๆ เพราะไม่ใช่แฟนคลับขาประจำขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าแฟนคลับน้องมิวสิคกับเจนนิษฐ์น่าจะไปดูเพราะน้องๆ เล่นดีจริงๆ (โดยเฉพาะเจนนิษฐ์ที่เล่นดีมากกก)

Reference:
WHERE WE BELONG : แห่งไหนที่ใจเธออยู่

2 thoughts on “Where We Belong: ที่ตรงนั้น มีฉันรึเปล่า

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.