บันทึกหมาป่วย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานังข้าวปุ้น หมาโกลเด้นพันธุ์ผสมที่ผมเลี้ยงไว้ป่วยจนต้องรับการผ่าตัดมาครับ

เผื่อใครไม่รู้ บ้านผมเลี้ยงหมา 2 ตัวคือเจ้าข้าวปุ้นและข้าวตอก ทั้งคู่เป็นพี่น้องครอกเดียวกัน อายุประมาณ 10 ปี 10 เดือน แม่เป็นโกลเด้นพันธุ์แท้มีเพ็ดดีกรีส่วนพ่อเป็นอะไรก็ไม่รู้ก็เลยออกมาตัวนึงสีออกไปทางขาวอีกตัวสีดำซะงั้น (ฮาา)

เจ้าข้าวปุ้นมีติ่งเล็กๆ งอกในใบหูมาหลายปีล่ะ ผมกับที่บ้านเห็นว่ามันเล็กๆ ก็เลยไม่ได้สนใจอะไรจนกระทั่งเพิ่งรู้ตัวว่าภายใน 6 เดือนที่ผ่านมาไอ้ติ่งเล็กๆ ขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยนั่นงอกขึ้นมาจนก้อนใหญ่กว่านิ้วโป้ง ตอนแรกก็ว่าจะพาไปรักษาที่คลีนิคของน้องชาย (ลูกพี่ลูกน้อง) ที่จะเปิดปลายมิถุนายน-ต้นกรกฎาคมโน่นก็เลยไม่ได้พาไปสักที

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาอยู่ๆ ก็มีเลือดไหลซึมออกจากหูข้างนั้นของนังปุ้น เดาว่ามันน่าจะเริ่มรู้สึกรำคาญเลยเกาหูแล้วเล็บไปขูดเนื้องอกจนเป็นแผลเล็กๆ ผมกับที่บ้านช่วยกันล้างแผลมันแล้วมันก็ไม่หยุดเกาจนเลือดไหลซึมๆ ออกมาอยู่ดีจนต้องใส่คอลล่าไว้แล้วพามันไปหาหมอแถวบ้าน เพราะปรึกษาหมอกับน้องชายแล้วถ้าแผลมันแตกขึ้นมาหรือมีหนองจะอันตรายมากเพราะเป็นตำแหน่งที่เลือดไหลไม่หยุดด้วย


แง

ถึงจะพาไปหาหมอแล้วก็ยังผ่าตัดเอาเนื้องอกนั่นออกไม่ได้ทันทีเพราะต้องตรวจเลือดกับตรวจคลื่นหัวใจเสียก่อนเพราะว่ามันแก่มากแล้ว อาทิตย์ก่อนก็เลยต้องลางานพามันไปทำแผลทุกสองวันกับตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (เพราะตรงนั้นเป็นจุดที่เส้นเลือดไหลเยอะมาก) เพิ่งได้ผ่าตัดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง (พาไปจนมันกลัวการขึ้นรถ ทั้งๆ ที่แต่ก่อนชอบมาก)

ถึงจะผ่าเอาเนื้องอกออกไปแล้วก็ยังต้องพันแผลก่อนและไปทำแผลทุก 2 วันอยู่ดี (ใส่คอลล่าตลอด) ส่วนเนื้องอกนั้นต้องรอผลตรวจทั้งก้อนที่ตัดไปเป็นเวลา 1 อาทิตย์ว่าเป็นเนื้อร้ายรึเปล่า ถ้าเป็นก็ต้องดูว่าจะต้องทำคีโมรักษามะเร็งอีกไหม T^T เพราะว่าจากตำแหน่งที่มันงอกหมอตัดออกไปหมดไม่ได้ ต้องเหลือเนื้องอกไว้นิดหน่อย (ซึ่งปรึกษาน้องชายแล้วบอกว่าทำคีโมแล้วหมาจะโทรมมากๆ จนคิดว่าเสี่ยงเกินไป) ทุกวันนี้นอกจากมันจะซึมๆ ไปบ้างก็รู้สึกได้ว่ามันต้องคันหูมากแน่ๆ เพราะมันพยายามจะเกาจะถูๆ หูข้างนั้นตลอดเวลา


ขนสีขาวๆ

ทั้งหมดนี้ก็โทษใครไม่ได้หรอกนอกจากโทษตัวเองที่ไม่ยอมพาข้าวปุ้นมารักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ตอนนี้มันก็เลยทรมานอยู่แบบนี้ T^T ถ้าตัดไปตอนมันเล็กๆ อยู่หรือให้หมอตรวจละเอียดๆ แต่แรกก็ไม่มีปัญหาอะไรขนาดนี้แล้ว

ส่วนนังข้าวตอกตอนนี้ก็แสนรู้ว่าพี่น้องมันป่วย ก็เลยปล่อยให้ข้าวปุ้นอ้อนผมกับพ่อแม่อยู่ตัวเดียวเลย ไม่มาแย่งอะไรล่ะ ^^

One thought on “บันทึกหมาป่วย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.