บันทึก PC พังประจำปี 2019

พุธที่ 29 พค:
กลับบ้านแล้วได้ยินเสียง UPS รุ่น 1400VA APC BX1400U MS ดังลั่นห้อง พอดูแล้วเห็นว่าไฟ “Battery Replacement” มันกระพริบ ก็เลยลองดึงสายไฟ UPS ออกระหว่างที่เครื่อง PC เพื่อทดสอบดูว่ามันยังสำรองได้ไหม ทุกอย่างดับ โอเค ได้เรื่อง ต้องเปลี่ยนแบต ว่าแล้วก็ต่อสายไฟใหม่กับปลั้กไฟตรงๆ ไปก่อน
พอเปิดคอมใหม่ปุ๊บ จอ Dell UltraSharp U2312HM 23″ อายุ 6 ปีแม่งไม่ติด… ไฟไม่เข้า ลองขยับโน่นนั่นนี่หรือเปลี่ยนสายก็ไม่ติด พอยกจอเก่าเสียบดันติดซะงั้นก็เลยทำใจได้ล่ะ โอเค ได้เรื่อง จอเสียตามไปอีกเพราะผมดึงสายไฟเพื่อทดสอบ UPS นั่นแหละ


อันนี้จอใหม่นะ

พฤหัสที่ 30 พค:
ลางานทั้งวันเพราะตั้งใจจะไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ UPS กับซื้อจอคอมใหม่ ก็ไปที่ IT Mall พระราม 9 (ฟอจูนนั่นแหละ) ก่อนออกจากบ้านก็โทรไปถามศูนย์ Synnex เรื่อง UPS ได้ความว่าหมดประกันแล้วค่าเปลี่ยนเบ็ดเสร็จก็ 3000++ นะ ส่วนที่ฟอจูนก็มีแบตเตอรี่ 7.2++Ah 12V ให้เลือกหลายร้านอยู่ทั้งอมร, Advice แล้วก็ร้านชั้น 3 (ซึ่งผมจำชื่อร้านไม่ได้) ราคาก็หลากหลายตั้งแต่ 450 ไปถึง 980 บาทเลย ตอนแรกกะจะซื้อกลับมาบ้านมาเปลี่ยนเองแต่คุยกับที่ Advice แล้วเขาบอกว่ารุ่น 1400VA นี่แม่งแกะยากสัดๆ พี่ลองเองละกัน ก็เลยเปลี่ยนใจกลับบ้านแล้วยก UPS กลับไปให้เขาใส่ให้ซึ่งยืนดูแล้วแม่งแกะยาก-ประกอบกลับยากจริงๆ (เขาบอกว่านึกว่าผมถอดใจไปแล้ว ไม่นึกว่าจะยกกลับมา)

ส่วนจอใหม่วันนั้นผมเลือกไม่ได้จริงๆ เกือบจะหน้ามืดกด Dell 4K 27″ มาแล้วแต่สติยั้งไว้ได้ทันว่ามันเกินจำเป็นไปไหม คือมีตังค์จ่าย Dell 4K ตัวนั้นแหละ แต่มานึกดูแล้ว Dell 23″ เก่านั่นก็ได้ตัวโชว์มาราคาแค่ 6 พัน จะใช้งานจริงจังสมราคาสองหมื่นมั้ยก็ไม่ ก็เลยกลับบ้านมาหาข้อมูลก่อนแบบเซ็งๆ (เพราะอุตสาห์ลางานแล้วแต่ดันไม่จบ)

เสาร์ที่ 1 มิย:
หลังจากทำการบ้านมา 2 วันก็เลือกได้ว่าจะซื้อจอ LG 29WK600-W 29″ ที่เป็นจอ ultra wide 21:9 ความละเอียด 2560 x 1080 คือขนาดมันเท่าๆ 23″ เดิมแหละแต่ได้มุมกว้างมาเยอะเลย ซื้อตัวนี้เพราะรู้สึกว่าเอาจอ 4K มาคงไม่คุ้มมั้ง เดินหาหลายร้านก็ซื้อที่ร้าน JET ที่ซื้อ PC เครื่องนี้มา ส่วนร้านอื่นพยายามจะแนะนำพวก AOC, Acer มาแทนหมด

กลับมาบ้าน ยังไม่ทันประกอบจอ อยู่ๆ UPS ดับเอง… ลองไปหลายรอบ อยู่ๆ ดับเองรัวๆ เลย ไม่รู้เป็นอะไร replicate ปัญหาไม่ได้ on demand ด้วย ก็เลยต่อทุกอย่างกับไฟบ้านอีกรอบ เหนื่อยมา รู้สึกเฟลจนเป็นไข้เลย T^T

หลังจากนั้นก็มีเรื่องหมาป่วย (ไว้จะเขียน blog ถึง) จนไม่ได้ทำอะไรกับคอมมาก UPS ลองเสียบไฟค้างไว้เฉยๆ ข้ามวันก็ไม่เป็นอะไร แต่พอเริ่มต่ออะไรเข้าไปมันจะเริ่มดับเองแบบ random ก็เลยคิดว่าโอเค ไม่เอาล่ะแม่ง ยกไปยกมาหนัก ไม่คุ้ม ซื้อใหม่แบบ online ให้เขายกมาส่งที่บ้านก็ได้ แต่จนบัดนี้ยังไม่ได้สั่งเลย ไว้รอเรื่องหมาจบให้ที่บ้านโอเคก่อนละกัน ตอนนี้ก็ต่อไฟบ้านตรงๆ ไปก่อน

ส่วนจอใหม่เท่าที่ใช้ยังไม่ชินกับพื้นที่ที่มันเพิ่มมาเท่าไหร่ แต่น่าจะปรับตัวได้ไม่ยากเนอะ ชอบ Dell มากกว่านิดหน่อยตรงที่มันปรับความสูงได้


รากฐานของจอ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.