Mini Review: 4 เดือนกับ iPhone 8

ผมเปลี่ยนมือถือจาก Huawei P9 มาใช้ iPhone 8 มาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วครับ เป็นการเปลี่ยนมาใช้ iOS เต็มระบบครั้งแรกในชีวิตหลังจากเหยียบ 2 ขาใช้ทั้ง Android (มือถือ) และ iOS (iPad) มานาน



เหตุผลที่เปลี่ยนเครื่องก็เพราะว่าเจ้า P9 มันเริ่มแสดงอาการว่าเครื่องมันไม่ไหวมาตั้งแต่กลางๆ ปี 2018 ล่ะครับ ทั้งกล้อง shutter lag ตลอดเวลา, แบตที่เสื่อมสภาพจนดับจาก 50%->0% เลยกลางทริป เครื่องก็อืดเต็มทนสมกับที่ใช้งานมาได้ตั้ง 2 ปี ส่วนเหตุผลที่เปลี่ยนไป iPhone ในยุคที่ใครๆ ย้ายมา Android ตัว top กันหมดก็เพราะว่าอยากได้มือถือที่ได้ update ไวๆ กับกล้องไม่ shutter lag เท่านั้นเอง แถมด้วยอยากลอง iPhone ด้วย ก็ไปซื้อเครื่องที่ AIS เพราะกะเอาโปรโมชั่นลูกค้าเก่า ตอนแรกก็อยากได้เจ้า iPhone X แหละ แต่ราคาแบบไม่เปลี่ยนโปรมันยังเกิน 30k อยู่ โปรที่มันให้เปลี่ยนก็แย่กว่าโปรตอนนี้ผมอีก จะไป iPhone 8+ สาขานั้นก็ไม่มีเครื่อง สรุปก็เลยเอา iPhone 8 64GB สีดำมาใช้ครับ

ซื้อมาวันแรกก็โดนสาวก Apple คนสองคนทักเลยว่าใช้ไอโฟนปลอมเพราะยังมีปุ่มโฮมอยู่ T^T การใช้งานโดยรวมก็ไม่ได้ปรับตัวจาก Android มากเท่าไหร่เพราะคล้ายๆ กับที่ใช้ iPad ครับ เรื่องที่แปลกใจที่สุดคงเป็นเจ้า iOS 12 บน iPhone 8 มัน Gestures ไม่เหมือนกับ iOS 12 บน iPad ซะงั้น กับนึกว่าเอาเครื่องมาวางข้างๆ iPad ตอน setup แล้วมันจะโอนข้อมูลให้กันได้เหมือน iPad-iPad นอกนั้นก็ไม่ได้ติดอะไรขัดอะไร หน้าจอที่เล็กลงจาก 5.2″ เหลือ 4.7″ ก็ทำให้อึดอัดนิดหน่อยแต่อันนี้ก็พอปรับตัวได้แล้วแหละ (เว้นแต่ตอนเห็นจอคนอื่นดูหนังแล้วรู้สึกมันเต็มตาเหลือเกิน) เรื่องไม่มีหูฟังก็เฉยๆ เพราะใช้หูฟัง Bluetoothนานแล้ว นอกนั้นเรื่อง hardware อื่นๆ กับการจับถือโอเค เครื่องก็เร็วปรู๊ดปร๊าดดี (ณ ตอนนี้) ส่วนจุดแข็งของ iOS อย่างเรื่อง update ก็ไวดี ประกาศปุ๊บกดอัพรอได้เลย ไม่ต้องมารอรอบ (เหมือนสมัย Nexus) หรือรออัพเดตกันข้ามเดือนแบบเจ้า P9

ตัวกล้อง iPhone 8 สำหรับผมแล้วถ้าเป็นภาพสีผมว่าดีกว่าเจ้า P9 นะ คือเจ้า P9 ผมรู้สึกว่ามันติด under มากไปหน่อยส่วน iPhone 8 วัดแสงมาให้พอดีๆ ออกไปทาง over นิดหน่อย สีสดกว่า แต่ภาพขาวดำนี่ P9 ชนะขาดเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องยอมรับเจ้า iPhone 8 ภาพที่ได้แพ้ iPhone และ Android รุ่นใหม่ๆ เหมือนกันแหละ ส่วนตัวกล้อง focus ไวกว่า P9 มาก shutter lag น้อยกว่า แต่ไม่ใช่ไม่มีเลย เหมือนตอน gyro sensor มันงงๆ ก็มีอาการ shutter lag เหมือนกัน ภาพในที่มืดก็เละเทะพอๆ กับ P9 แต่เรื่องคุณภาพ file ที่ยืดหยุ่นต่อการมา process ต่อนี่ผมว่าพวกมันแพ้ Nexus 5C ทั้งคู่ สำหรับเรื่องถ่าย VDO นี่ iPhone 8 ดีกว่า P9 ชัดเจน

ที่ไม่ชอบที่สุดของมัน (จริงๆ ต้องบอกว่าของ iOS) คือการที่ทุกรูปไม่ว่าจะเกิดจากเราถ่ายหรือที่ app มันสร้างมา, ที่แคปหน้าจอมามันจับยัดลง Camera roll ทั้งหมดครับ ไม่ได้แยก folder แบบ Android ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่ามัน organize ยากกว่า Android มาก ส่วน Notification นั้นก็ไม่ค่อยได้อ่านเท่าไหร่เพราะมันง่อยกว่า Android เหลือเกิน

นอกจาก iPhone 8 แล้วไหนๆ ก็ไหนๆ ตอนทริปฮ่องกงที่ผ่านมาผมก็ซื้อเจ้า AirPods มาด้วยเพราะมันถูกกว่าไทยอยู่พอประมาณ โดยรวมก็เป็นหูฟัง Bluetooth ที่เชื่อมต่อกับมือถือได้ง่ายและสะดวกที่สุดเท่าที่เคยใช้มากครับ โคตรเนียนเลย ต้องยอมรับ ส่วนเสียงแม่งระยำตำบอนสมเป็น Apple earbuds นั่นแหละ คือผมชินกับหูฟัง Noise Cancelling (หรือหูฟังที่แพงกว่านี้) ไปแล้วไง ฮ่าๆๆๆๆ ตอนนี้เลยใช้สลับๆ กับ Bose QC30 (ที่ราคาแพงกว่า AirPods 2 เท่า) อยู่

ก็หวังว่าจะใช้มันไปนานๆ จนกว่าจะพังนะ ไม่ได้อยากเปลี่ยนมือถือทุกปีหรอก

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.