บุปผาราตรี (1 และ เฟส 2)

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วค่ายพระนครฟิล์มปล่อยหนังของค่ายให้ดูเต็มๆ เรื่องบน youtube แบบถูกลิขสิทธิ์ ผมลองกดๆ ดูพบว่ามีฉายเรื่องบุปผาราตรีและบุปผาราตรี เฟส 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังผีไทยที่ชอบที่สุด ก็เลยถือโอกาสดูย้อนความหลังหน่อยครับ

ถ้าผมจำไม่ผิด ในช่วงปีสองปีนั้นหนังผีเกาหลีและญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมในไทยมาก หนังผีไทยช่วงนั้นก็ได้รับอิทธิพลของหนังผีสองชาตินี้เยอะอยู่ แต่มีบุปผาราตรีของยุทธเลิศ สิปปภาค นี่แหละที่แหวกแนวออกมาเป็นหนังผีสไตล์การ์ตูนผีไทยเล่มละบาท มันเป็นหนังผีที่สร้างชื่อในแง่ความ cult และตอกย้ำฝีมือการแสดงของพลอย เฌอมาลย์ ได้เป็นอย่างดี


ภาคจาก sanook.com ภาพจากภาค 3.2 นะ

สำหรับผมแล้วบุปผาราตรีภาคแรกนั้นเป็นภาคที่สนุกที่สุดครับ เป็นภาคที่ครบรสทั้งความสยองขวัญแบบหลอนๆ, ตลกระดับฮาทุกมุกแม้จะผ่านไป 16 ปีแล้วรวมไปถึงรักโรแมนติกปนอีโรติกวาบหวามนิดๆ (ฉากน้องเจนชมพูนุชนี่ อื้อหือออ) พอมาดูย้อนหลังในวันนี้พบว่าบุปผาราตรีเป็นหนังผีที่ถ่ายทอดทุกกิมมิคของหนังผีไทยยุค classic
(พวกหนังแม่นาคอะไรพวกนั้น) ออกมาได้ครบถ้วนไม่ว่าจะเป็นสไตล์การเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมา, การหลอกแบบไทยๆ (ตุ้งแช่ถูกจังหวะ, หลอกแหวะๆ งี้), การสอดแทรกตลกและ sexy หน่อยๆ, มุกหมอผีต่างๆ และความรักระหว่างพระเอกและนางเอกที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่อง เพียงแต่เล่าเรื่องในบริบทของสังคมคนเมืองชนชั้นกลาง/ล่างในยุคปัจจุบันได้ออกมาอย่างแนบเนียน

นอกจากนี้ยุทธเลิศก็ยังเพิ่มการหักมุมในระดับตบหัวคนดูคว่ำ, ประเด็นความไม่เท่าเทียมกันทางเพศและความรุนแรงต่อผู้หญิง (รวมไปถึง LGBT) ซึ่งเป็นประเด็นสมัยใหม่เข้าไปในเรื่อง ทำให้หนังมีความร่วมสมัยและสะท้อนสังคมต่างจากหนังยุค class ที่เป็นต้นแบบมากๆ นักแสดงทุกคนก็เล่นดี มันเป็นหนังที่ดูสนุก,ลงตัวและพอดีไปทั้งหมดแม้ว่าเวลาจะผ่านไปถึง 16 ปีแล้วก็ตามครับ

ส่วนภาคสอง (หรือเฟสสอง) นั้นเอาจริงๆ แล้วเป็นภาคที่ดร็อบลงจากภาคที่แล้วพอสมควรครับ คือหนังลดดีกรีความสยองลงไปเยอะพอควร มุกตลกต่างๆ ยังใช้ได้อยู่แต่ภาคแรกคมและโดนกว่าเยอะ มีประเด็นเรื่องความรุนแรงต่อผู้หญิงก็ยังมีต่อเนื่องแต่ออกเป็น side story ซะมากกว่า เนื้อเรื่องก็ดูไม่มีอะไรมาก (หรือจริงๆ มีแต่ผมดูไม่ออกหว่า) แต่ยังดีที่หนังมันยังดูสนุกอยู่ครับ ดูแล้วคิดด้วยว่าจริงๆ แล้วคนอาจจะร้ายกว่าผีด้วยซ้ำไป ส่วนเรื่องของผีนั้นถ้าผีพี่เอกบอกความจริงไปตั้งแต่ต้นก็คงไม่เกิดเรื่องอะไร (มั้ง)

ผมไม่รู้ว่าค่ายพระนครฟิล์มจะปล่อยหนังให้ดูบน youtube ถึงเมื่อไหร่ ในช่วงนี้ก็แนะนำให้รีบๆ ดูกันก่อนละกันโดยเฉพาะภาคแรกที่นับได้ว่าเป็นหนังผีไทย Cult Classic ระดับขึ้นหิ้งเรื่องนึงครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

ป.ล. ฉากด่าปราบดาในภาคแรกยังฮาอยู่จนถึงทุกวันนี้

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.