Homestay

Homestay เป็นหนังเรื่องล่าสุดของค่าย GDH จุดเด่นของเรื่องนี้คือการโปรโมตอันหวือหวาของบรรดาผู้คุมทั้งหลาย (ที่ไม่รู้ว่ารุ่งหรือแป๊ก) กับหนังเรื่องนี้เป็นการแสดงภาพยนต์เรื่องแรกของแคปเฌอ -เฌอปราง อารีย์กุล แห่งวง BNK48 ครับ (เป็นคนที่สองที่เล่นหนัง ก่อนหน้าคืออรอุ๋งกับเรื่อง App War ครับ)

Homestay ดัดแปลงมาจากนิยายญี่ปุ่นเรื่อง เมื่อสวรรค์ให้รางวัลผม (Colorful) ซึ่งเขียนโดยเอโตะ โมริ หนังเล่าเรื่องราวของวิญญาณเร่รอนตนหนึ่งได้รางวัลให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งในร่างของ “มิน” (แต่ว่าโดนลบความทรงจำเก่าๆ ทิ้งหมด) แต่ว่ารางวัลนี้เป็นแค่ชั่วคราวเท่านั้น มินคนใหม่มีเวลา 100 วันในการค้นหาว่าทำไมมินถึงฆ่าตัวตายไม่อย่างนั้นเขาตายแบบไม่ได้ผุดได้เกิดอีกเลย

เอาข้อดีก่อน เรื่องนี้นักแสดงดีมากๆ ทุกคนครับ แคปเฌอเล่นดีกว่าที่คิด น่าร๊ากกกกกกกก ดูแล้วเหมือนเฌอตัวจริง (สวยๆ เรียนเก่ง ดูจริงจัง) ส่วนเจมส์ก็เล่นดีมากๆ พัฒนาขึ้นมาจากฉลาดเกมส์โกงเยอะมากครับ ทำให้เรารู้สึกและเข้าใจกับมินได้ดีจริงๆ ส่วนนักแสดงท่านอื่นๆ ก็เล่นดี อีกอย่างคือหนังเดินเรื่องดีมาก สะกดเราให้อยู่กับหนังได้ตั้งแต่ต้นยันจนเลย

ข้อเสียใหญ่สุดคือ “สาร” ที่หนังต้องการจะสื่อครับ หนังโทษคนที่ฆ่าตัวตาย, คนที่ถูก abuse ในเรื่องแบบชัดเจนว่า “พวกมึงผิดเอง” เต็มๆ ทุกคำพูดและการกระทำของตัวละครนั้นสื่อไปทางนั้นชัดเจนมาก นอกจากนี้หนังยังหาทางจบแบบโลกสวยง่ายๆ ที่เป็นไปไม่ได้เลยในความเป็นจริงตามสไตล์ GDH (จริงๆ ต้องบอกว่า GTH ด้วยซ้ำ) นี่ไม่รู้ด้วยว่ามินเป็น mental illness อะไรไหม ถ้าเป็นนี่หนังเรื่องนี้คือการกระทืบซ้ำคนป่วยแบบเต็มๆ ถ้าสนใจประเด็นในแง่นี้ของหนังแนะนำ link นี้ กับ Homestay: แด่โรคซึมเศร้าที่อาจไม่ต้องมีในหนัง และรางวัลในตอนจบที่อาจไม่จริง ครับ

ป.ล. 1: ดูแล้วเข้าใจว่าทำไมโอตะบางคนดูเรื่องนี้แล้วคลั่ง แหม แยกชีวิตจริงกับการแสดงไม่ออกเหรอ
ป.ล. 2: เทียบกะอรอุ๋งใน App War แล้วต้องบอกว่าบทมันต่าง เรื่องนั้นอรเป็นตัวประกอบยังไงน้องจิงจิงก็ต้องเด่นกว่า ส่วนเรื่องนี้เฌอเป็นตัวเอก
ป.ล. 3: ถ้าอยากไล่เก็บหนังที่ใกล้ลาโรง แนะนำ Bohemian Rhapsody ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.