Goody Bye Dusit Zoo

ผมเคยไปสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน)สมัยยังเด็กๆ (จำไม่ได้ว่าประถมหรือมัธยมที่โรงเรียนพาไป) พอโตเป็นผู้ใหญ่แล้วที่นี่ก็เป็นหนึ่งในสถานที่หัดถ่ายรูปของผม (โดยเฉพาะการหัดใช้เลนส์ Tele zoom) เมื่อสมัยหัดถ่ายรูปใหม่ๆ เมื่อสิบกว่าปีก่อน หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้ไปอีกเลยเพราะมันไปลำบากและไม่ได้อยู่ในความสนใจเท่าไหร่จนกระทั่งมีข่าวว่าที่นี่กำลังจะปิดลงในวันที่ 30 กันยาที่จะถึงนี้เพื่อย้ายไปที่ใหม่ที่คลองหก ผมก็เลยได้โอกาสรำลึกความหลังอีกครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ 25 และ 1 ที่ผ่านมาครับ (ตอนแรกจะปิด 31 สิงหาแล้วคนไปเยอะจนต้องเลื่อน)

ทั้งสองวันที่ไปคนเยอะมากกกกกก อากาศก็ร้อนมาก (ลืมใส่หมวกไป) บางวันฝนก็ตกอีก รำลึกความหลังกันแบบทุลักทุเลเลยทีเดียว โดยเฉพาะวันที่ 25 สิงหาคมที่ผมไปนั้นคนเยอะเป็นพิเศษเพราะว่าเป็นวันคล้ายวันเกิดของ “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส เพศเมีย อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นฮิปโปที่แก่ที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ครับ


แม่ยังแข็งแรงดีอยู่หลานเอ๊ย


นกฟรามิงโก้


คนเยอะจนการจราจรเรือถีบแน่นมาก ชนกันกลางทะเสสาปแล้วไปไหนไม่ได้ก็มี

สวนสัตว์ดุสิตนี้เดิมทีเป็นส่วนหนึ่งของเขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต มาตั้งแต่ พ.ศ. 2441 ในสมัยรัชกาลที่ 5 ครับ ภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 แล้ว คณะรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานสวนดุสิต ให้ดำเนินการจัดทำเป็นสวนสาธารณะ และเป็นที่พักผ่อน หย่อนใจของประชาชน ในเวลานั้นพระองค์เจ้าทิพอาภาเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ได้พระราชทานอนุมัติในนามของรัชกาลที่ 8 ให้เทศบาลนครกรุงเทพรับบริเวณสวนดุสิต หรือ เขาดินวนา สนามเสือป่า และสวนอัมพร มาจัดเป็นสวนสาธารณะได้พร้อมทั้งพระราชทานสัตว์ต่างๆ จากสวนอื่นๆ มาไว้ที่สวนสัตว์ดุสิตนี่ด้วยครับ สวนสัตว์ดุสิตจึงมีประวัติศาสตร์กับคนกรุงเทพมายาวนาน แม้กระทั่งสมัยสงครามโลกครั้งที่สองยังมีหลุมหลบภัยสาธารณะที่นี่เลย


ร้านรวงต่างๆ หลายร้านก็เริ่มปิดไปแล้ว


หมี


หมีขี้เกียจจ

เห็นบางกรงหรือบางบ่อไม่มีสัตว์แล้วหรือว่าเหลืออยู่ตัวเดียวก็ไม่ต้องแปลกใจครับ เขาเริ่มย้ายสัตว์ต่างๆ กระจายไปที่สวนสัตว์อื่นๆ ในไทยแล้ว


ลิงชิมแปนซี

ร้านเก่าแก่ที่นี่ที่ผมจำได้คือร้านถ่ายรูปครับ แต่ก่อนจำได้ว่ามีช่างภาพ (กล้องฟิล์ม) เยอะมาก ตอนนี้เห็นเหลือเจ้าของร้านอยู่สองคน มานึกย้อนไปนี่น่าจะถ่ายเก็บไว้เหมือนกันนะ


สิงโตเผือก


เสือจากัวร์


เมี๊ยววว


ไปทันช่วงเปิดให้อาหารยีราฟพอดี คนเยอะมากกกกกกกกกกกกก


งู


เมี๊ยววววว (โซนสัตว์หากินกลางคืน)


ช้าง เหลือตัวเดียวล่ะ

ผมเคยไปสวนสัตว์ที่อื่นขององค์การสวนสัตว์มาแล้วสองที่คือสวนสัตว์เปิดเขาเขียวกับสวนสัตว์เชียงใหม่ครับ ต้องยอมรับว่าสภาพของเขาดินนั้นโทรมกว่าสองที่นั้นค่อนข้างมาก ความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลนั้นสู้สองที่นั้นไม่ได้เลย หวังว่าย้ายไปคลองหกแล้วจะปรับปรุงให้ทันสมัยทัดเทียมต่างประเทศ เป็นมิตรกับสัตว์และนักท่องเทียวมากขึ้นนะครับ (แต่ก็ไกลกว่าเดิมโขอยู่)


แต่คงไม่ได้เห็นมุมแบบนี้อีกยาวเลย

ป.ล. ถ้าไม่ชอบเด็ก, ไม่ชอบเด็กเปรตและผู้ปกครองเปรตๆ หรือนักท่องเที่ยว (ทั้งไทยและต่างประเทศ)ไม่มีมารยาท แนะนำให้หลีกเลี่ยงครับ เพราะทุกความบรรลัยวายป่วงที่ผมว่ามารอคุณอยู่

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.