App War แอปชนแอป

App War แอปชนแอปเป็นหนังเรื่องที่สองของค่าย TMoment มันเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่พูดถึงวงการ Startup และเป็นหนังเรื่องของน้องอร (aka อรอุ๋ง) แห่งวง BNK48 ครับ


Credit รูป @tmomentmovie twitter

App War แอปชนแอปเล่าเรื่องราวการแข่งขันระหว่างสองบริษัท Startup ที่ดันทำ application ออกมาคล้ายกันแล้วต้องแข่งกันเพื่อชิงเงินทุนสนับสนุนจำนวนมหาศาลจาก VC ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าทั้งคู่ไม่แอบส่ง spy เข้าไปสืบการทำงานของฝั่งตรงข้ามและ founder ของทั้งสองฝ่ายจะไม่แอบปิ๊งกันอยู่ ♥..

ขอออกตัวก่อนว่าผมทำงานในบริษัท IT ระดับ SME จนไปถึง Enterprise มาโดยตลอด ดังนั้นผมไม่รู้หรอกว่าเรื่องราวของ Startup ในหนังมันสมจริงแค่ไหนครับ หนังช่วงแรกๆ จนไปถึงก่อน climax ท้ายเรื่องดูสนุกมากครับ ตัวหนังตลกและกุ๊กกิ๊กดี นักแสดงเล่นเข้าขากันดีมากโดยเฉพาะพระเอกกับนางเอกที่เคมีเข้ากันดี คนที่เล่นแข็งที่สุดในเรื่องก็น้องอรนั่นแหละ แต่ด้วยความน่ารักสดใสของน้องในเรื่องเราให้อภัยได้ครับ ในแง่ความ Geek ในเรื่องก็ไม่ได้ติดขัดอะไรดี ถือว่าช่วงแรกๆ ทำดีมากครับ แม้จะมี plot hole อยู่บ้างแต่ก็พอๆ จะให้อภัยเนียนๆ ไปได้

อีกจุดที่ผมชอบคือตัวหนังแฝงข้อคิดดีๆ เรื่องการทำงานกันเป็นทีม, การบริหารทีมและการพัฒนา product อะไรสักอย่างไว้เยอะและสมจริงดีครับเช่นเรื่องการรับฟังคนในทีม, การบริหารทรัพยากรบุคคล, การรับฟัง feedback (ทั้งดีและไม่ดี) อีกอย่างหนึ่งที่หนังไม่ปิดบังเลยคือบรรดา founder startup ทั้งหลายนั่นบ้านรวยทั้งหมดแหละ ถ้าบริษัทล้มพวกเขาก็ล้มบนฟูกอ่ะครับ (แต่พนักงานไม่รู้นะ)

ข้อเสียใหญ่ของ App War คือช่วงท้ายเรื่องไปจนจบเหมือนหนังหาทางจบไม่ลงก็เลยมัดมือชกทุกอย่างในเรื่อง ตัวหนังช่วงท้ายๆ ก็เลยหลุดดิ่งลงเหวไปเลยครับ (นึกภาพตอนจบฉลาดเกมส์โกงอ่ะ) เรียกได้ว่าไอ้ที่ดีๆ ที่ทำมาจนเกือบจบเรื่องมาพังเพราะตอนจบนี่แหละ T^T ซึ่งจุดนี้มีคนให้ความเห็นว่ามันเป็นแสดงการทำลายตัวเองเหมือนที่ startup 90% ทำนั่นแหละ :p

ป.ล. แหล่มกว่าน้องอรคือน้องจิงจิง-วริศรา ยู ครับ โอย แหล่มมาก
ป.ล. 2 มุก tie-in BNK48 ในเรื่องตลกดี ชอบๆ
ป.ล. 3 ในฐานะแฟนค่ายไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์มาตั้งแต่ฉลุย สยึ๋มกึ๋ย กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้ ก็อยากให้ค่ายนี้อยู่ไปนานๆ และมีผลงานดีๆ นะ

3 thoughts on “App War แอปชนแอป

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.