Fine day in Hua Lamphong Station

เดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาผมทดลองตั้งโปรเจคถ่ายรูปส่วนตัวขึ้นมาโปรเจคนึงครับ ก็เลือกไปถ่ายรูปที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่เราเรียกติดปากกันว่าสถานีหัวลำโพงครับ เหตุที่เลือกหัวลำโพงเพราะว่าผมไปง่าย + มีอะไรให้ถ่ายเยอะมาก + ค่อนข้าง friendly กับคนถ่ายรูป + ผมไม่เคยไปถ่ายรูปที่นี่มาก่อน

ผมไปถ่ายรูปทั้งหมด 7 ครั้งครับ (เยอะมาก!!) ก็กินเวลาไปตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมจนมาถึงวันที่ 2 สิงหาคม (เมื่อวานนี่เอง) บางวันทำงานเสร็จก็แวะไป บางวันก็ไปเสาร์-อาทิตย์ตั้งแต่เช้าๆ หรือสายหน่อย ผม set เจ้า To Do List เอาไว้หลายประเด็นมาก ก็ช่วยให้ Focus ได้ว่าวันนี้ควรจะถ่ายอะไร ควรจะมองอะไรได้เยอะอยู่ ทั้งหมดผมถ่ายไปน่าจะหลักพันรูปได้ก็คัดมาให้เหลือประมาณ 20 รูปต่อไปนี้ครับ (อยากตัดให้เหลือ 15 ใบ) ธีมของ Set นี่คือชีวิตที่หัวลำโพงตั้งแต่เช้ายันกลางคืน (เพราะไปถ่ายแยกๆ กันสองเวลานั่นเอง – ฮา)

เริ่มต้นที่ยามเช้า มีหลายผู้คนหลายชีวิตที่สถานีทั้งคนที่มารถขึ้นรถไฟ,คนที่นั่งรถไฟเข้ามาและเจ้าหน้าที่ซึ่งทำงานและใช้ชีวิตในสถานี



พอตอนกลางคืน รถไฟที่เข้าออกในสถานีก็ไม่น้อยลงไปเลย เจ้าหน้าที่ก็ยังต้องทำงานกันเต็มที่เหมือนเดิมเพราะผู้คนก็ยังสัญจรไปมาระหว่างกรุงเทพกับจังหวัดอื่นๆ ผ่านหัวลำโพงไม่แพ้ตอนกลางวัน ยิ่งถ้าเป็นเย็นก่อนหยุดยาวนี่คนแทบจะล้นสถานีรวมถึงล้นขบวนรถเลยครับ

โปรเจคนี้เป็นการถ่ายรูปที่สนุกและเหนื่อยมากครับ เรื่อง To Do List เริ่มไม่เครียดล่ะ รู้สึกว่าชอบเวลามี check list ว่าต้องถ่ายอะไรบ้าง ที่สถานีรถไฟกรุงเทพนี่ก็ถ่ายรูปได้หลากหลายมากแนวครับ จะ landscape ก็ได้จะ street ก็ได้หรือ portrait ก็ได้ (เห็นหลายคนอยู่) มี subject มีอะไรให้เล่นเยอะมากๆ เลย ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเก็บจังหวะนั้นหรือมองมุมนั้นออกมาได้รึเปล่าเท่านั้นเอง ผมได้รูปที่ค่อนข้างถูกใจออกมาเยอะมาก (แหงสิ ถ่ายไปหลักพันรูป) แต่ต้องยอมตัดทิ้งตอนรวมกันไปเยอะเหมือนกัน สำหรับใครที่ไม่รู้จะไปถ่ายรูปที่ไหนก็แนะนำหัวลำโพงนี่แหละครับ มาง่าย ถ่ายสนุกจริงๆ

Note สิ่งที่ได้จากการถ่ายรูปโปรเจคนี้:

  • ใช้ระบบการวางแผนการถ่ายภาพด้วย To Do List เช่นเคย แตกมาได้หลายประเด็นและหลายมุมในการถ่ายมาก พยายามถ่ายให้ cover ให้มากที่สุดแต่ก็ต้องยอมตัดทิ้งไปเช่นขึ้นไปนั่งรถไฟเลย (ไม่ได้ขึ้น) หรือพ่อค้าแม่ค้าในสถานี (ผมถ่าย point นี้ออกมาแย่จนตัดทิ้ง)
  • ที่นี่ถ่ายรูปได้ง่ายกว่าที่คิดครับ มีคนมาถ่ายรูปตลอดจนน่าจะชินกันมั้ง เจ้าหน้าที่ก็ใจดี แต่ยังไม่กล้าไปจ่อๆ เขานะ
  • ตอนเช้าๆ (8 โมง+) รถและคนน้อยกว่าตอนสายๆ (10 โมง+) มาก
  • อาหารในโรงอาหารงั้นๆ แหละ
  • รูปเปิดนี่ไปถ่ายมา 2 รอบ ตอนแรกไปถ่ายมาช่วงหยุดยาวแต่รู้สึกว่าเส้นน้อยเกินเพราะรถน้อยเลยเพิ่งไปถ่ายมาอีกทีเมื่อวาน เส้นก็ยังไม่ได้ดั่งใจอยู่แต่พอแล้วล่ะ ตอนไปถ่ายต้องรบรากับมอไซค์รับจ้างและตุ๊กตุ๊กมาก
  • เพิ่งหัดซ้อนภาพ ซ้อนไฟก็ตอนไปถ่ายรูปเปิดนี่แหละ

อุปกรณ์: Panasonic Lumix GX85 และ Sony RX100 M3 ครับ

3 thoughts on “Fine day in Hua Lamphong Station

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.