Far Cry 5

Far Cry 5 เป็นเกมแรกในตระกูล Far Cry ที่ผมเล่นจนจบ ก่อนหน้านี้ผมเคยเล่นภาค 4 ไปประมาณชั่วโมงกว่าๆ ตอนซื้อ PS4 มาใหม่ๆ และหลังจากนั้นก็ไม่ได้แตะมันอีกเลยซะงั้นก็มาแก้ตัวเอาในภาคนี้แล้วครับ ผมซื้อเกมนี้ตั้งแต่วันแรกที่ออก แต่หยุดเล่นไปเกือบเดือนเพื่อเล่น God of War ให้จบแล้วค่อยมาเล่นต่อเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเอง



Far Cry 5 เป็นเกม FPS แบบ Open World ที่เรารับบทเป็นปลัดอำเภอหน้าใหม่ (ชายหรือหญิงก็ได้) ที่ต้องปลดปล่อย Hope County ซึ่งถูกยึดโดยกลุ่มคลั่งศาสนาที่ตีความศาสนาคริสต์แบบสุดขั้วชื่อ Project at Eden’s Gate (PEG) ที่นำโดย Joseph Seed (The Father) และ 3 ผู้ถือสารได้แก่ John Seed, Faith และ Jacob Seed ครับ plot เรื่องและการเล่นทุกอย่างเหมือนหนังอาฉลอง ภักดีวิจิตรแต่ไม่มีลูกสาวกำนันแก่นๆ แค่นั้นเอง

อย่างที่บอกว่าเกมนี้เป็นกม FPS Open World ที่มี mission มากมายมหาศาล ดังนั้นเราจะทำอะไรก็ได้ ยิงศัตรู ยิงพวกเดียวกัน ลอบเร้น ระเบิดภูเขาเผากระท่อม ตกปลา ขับรถ ขับเครื่องบิน เดินเล่นยิงสัตว์ไปวันๆ คืออิสระแบบทำได้ทุกอย่าง เป้าหมายคือช่วยชาวบ้านเพื่อเก็บค่า Resistant Point ในแต่ละโซนขึ้นสูงจนไปสู้กับ 3 ผู้ถือสารที่คุมโซนนั้นๆ อยู่ ถ้าปลดปล่อยได้ครบทุกโซนก็จะได้ไปสู้กับ Joseph Seed ในเกมเราจะมีผู้ช่วย (เรียก Gun For Hire) ทั้งชาวบ้านทั่วไปที่ช่วยเรายิงหรือว่าผู้ช่วยพิเศษ 9 คนตามเนื้อเรื่องที่มีสกิลต่างกันไปทั้งเจ้าหมา Boomer ที่ช่วยเราเก็บของกับ mark ตำแหน่งศัตรูได้อัตโนมัติ, สิงโตภูเขา Peaches ที่จัดการศัตรูแบบเงียบเชียบ, Grace Armstrong แม่สาวสไนเปอร์หรือ Nick Rye ที่ขับเครื่องบินโจมตีจากบนอากาศให้เราเป็นต้น เราเลือกผู้ช่วยออกมาใช้ตามสถานการณ์ แต่พวกผู้ช่วยเหล่านี้ก็บาดเจ็บและตายได้ (ตายทีรอฟื้น 15 นาทีแน่ะ!) วายร้ายแต่ละตัวก็มีบุคลิกเฉพาะตัวและเรื่องราว back story ที่น่าสนใจ โดยเฉพาะตัว The Father ที่ทำออกมาได้ลึกลับ น่ากลัว แต่มีสเน่ห์จนแม้จะโผล่ออกมาน้อยแต่ก็เป็นตัวละครที่สะกดเราได้อยู่หมัดทุกครั้งที่โผล่มาเลย


Boomer


Peaches ทำอะไรลูก…


ป้า Adelaide Drubman ขับฮ.ช่วยเรายิงได้ แต่หลายๆ ทีป้าแกก็จอดฮอแล้วถือปืนวิ่งลงมายิงแม่งซะงั้น

ตัวเมือง Hope County อิงจากรัฐ Montana สภาพเป็นป่าเขา มีแม่น้ำลำธาร มีสัตว์ป่าให้เรายิงหรือวิ่งมาทำร้ายเราในจังหวะที่เรากำลังบวกอยู่บ่อยมาก ภาพในเกมสวยดีเดินเล่นก็เพลินแล้ว แต่ไม่ได้สวยแบบงามงดอลังการอะไรขนาดนั้น แต่ผมว่ามันก็สวยงามสมกับ Gen เครื่องแล้วล่ะ แผนที่ในเกมใหญ่มาก โชคดีที่จะขับรถ ขับรถวิบากหรือ Fast Travel ได้


ขับรถ


ขับฮ.

ถ้าพูดถึงเกม Open World นี่จุดเด่นที่ไม่พูดไม่ได้เลยคือ AI ไม่ว่าจะฝ่ายศัตรูหรือพวกเราครับ เกมนี้ผมบอกไม่ถูกว่ามันโง่หรือมันฉลาดกันแน่ บางทีมันก็ฉลาดแบบเห็นเราที่หลบซ่อนอยู่หรือได้ยินเสียงเรานิดนึงก็มาแล้ว บางทีมันก็โง่แบบเดินตกเขาตายเอง หรือผู้ช่วยเราเสือไปเดินฝ่าดงควายให้มันขวิดเล่นซะงั้น สรุปได้ว่า AI เกมนี้วายป่วงมากครับ เดาไม่ถูกเลย แบบซุ่มๆ อยู่มี AI ชาวบ้านมาไล่ยิงศัตรูที่หน้าฐานทำให้ alarm ทั้งฉากหรืออยู่ๆ มีหมีวิ่งมาฆ่าศัตรูทั้งฐานให้เราเป็นต้น เป็นเกมที่คาดเดาไม่ถูกดี ส่วน Bug ในเกมก็มีเพียบ แต่ที่ร้ายแรงจนผมเล่นต่อไม่ได้ต้อง restart เครื่องเลยมีแค่หนเดียวเท่านั้นครับ


อยู่ๆ แม่งขับฮ.ในถ้ำงี้

ข้อเสียของเกมคือช่วงแรกๆ ถึงกลางเกมสนุกมากโดยเฉพาะโซนของ John Seed ครับ (ซึ่งเป็นโซนที่กว้างที่สุด้วยเช่นกัน) mission มันหลากหลายและเล่นได้หลายแบบจริงๆ เนื้อเรื่องส่วนนี้ก็สนุกได้ พอมากลางๆ Faith นี่เริ่มซ้ำบ้างแต่มีความหลอนๆ เข้ามาแทนที่แต่ส่วนของ Jacob นั้นซ้ำซากมาก mission ไม่หลากหลาย ทุกอย่างเดาได้หมดเลย ซึ่งจริงๆ เราจะเล่นโซนไหนก่อนหลังก็ได้แหละ แต่เกมมันค่อนข้างเชิญชวนให้เรามาเล่นโซน John ก่อนมากกว่า


ฉากสนุกนะ แต่ Boss Fight กะนายแม่งน่ารำคาญฉิบหาย ของ Faith สนุกกว่าเยอะ

แม้จะมีข้อเสียที่หลังๆ ซ้ำไปหน่อย แต่มันก็เป็น FPS ที่สนุกมาก เล่นไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไป Co-Op กับเพื่อนได้ (ได้เพื่อนเก่งๆ มาช่วยนี่สบายโขเลย) ทุกอย่างในเกมมันวายป่วงจนคาดเดาไม่ได้จนแม่งเป็นเกมที่สนุกอ่ะ เป็นเกมที่ผมเล่นติดพันจนนอนดึกไปหลายคืนเลย (ปลดปล่อยอีกฐานเหอะน่า ขอทำอีก quest น่า – รู้ตัวอีกทีก็ค่อนคืนแล้ว) ช่วงนี้เทศกาลลดราคาเกมอยู่ก็แนะนำให้ลองดูเกมนี้ดูครับ


The Father

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.