เมื่อวันเสาร์ที่ 16 และ 23 ที่ผ่านมา ผมไปเข้าร่วม Workshop “การตีโจทย์ให้แตกด้วยกล้อง RX Series”โดยคุณอธิษฐ์ พีระวงศ์เมธา (ขอเรียกว่าพี่ชุมละกัน) ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ประเทศไทยมาครับ (ผลงานของพี่ชุมที่น่าจะเคยผ่านตาหลายๆ คน คือภาพถ่าย Fukushima nuclear plant ที่ได้ลง National Geographic นั่นเอง)
Workshop ไม่ใช่ Workshop สอนถ่ายรูปปกติครับ แต่เป็นการไปฟังบรรยายเรื่องความคิด,การวางแผนและวิธีการถ่ายภาพข่าว/สารคดีของพี่ชุมด้วยกล้อง Sony (ทั้ง A7/9 และ RX) ในวันที่ 16 และรับการบ้านไปถ่ายรูปมาในหัวข้อที่ได้รับ assign แล้วมาส่งให้พี่ชุม review+เชือด พร้อมกับบรรยายภาพกับการถ่ายรูปของเราให้ทั้ง class ฟังในวันที่ 23 ครับ ผมก็เป็นหนึ่งใน 12 คนที่ได้การบ้านกับเขาด้วย
เนื้อจากสิ่งที่ผมจดมาจากการฟังบรรยายทั้งสองครั้งมีเยอะมากๆ ก็ขอสรุปและเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ชุมย้ำก่อนก็แล้วกัน
สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมได้จาก Workshop ครั้งนี้
- รู้จักกล้องของเราให้ดีที่สุด เช่นรู้ว่าเราถนัด mode ไหน, ปรับค่ายังไง, รู้จุดเด่นจุดด้อยของกล้องตัวเอง เพราะว่าหน้างานถ้ามัวเสียเวลางมปรับกล้อง (ที่เราใช้ไม่ถนัด) จะเสียโอกาสได้
- research และวางแผนก่อนออกไปถ่ายภาพ (ดูรูปคนอื่น, ดูเวลา, ดูมุม) ควรทำ To-Do list ว่าถ่ายอะไรได้บ้างในหัวข้อนั้นๆ เพื่อจำกัดความคิดและธีมของการถ่ายไม่ให้ฟุ้งกระจาย
ภาพนี้เป็นตัวอย่าง To-Do list ของการถ่ายภาพในหัวข้อภูเก็ตว่ามีอะไรได้บ้าง มีกี่ธีม - ถ่ายภาพออกมาให้คนที่ไม่รู้เรื่องการถ่ายภาพชอบให้ได้ เพราะถ้าโฟกัส target กรุ๊ปเป็นคนถ่ายภาพด้วยกันเองยังไงเขาก็มีข้อติอยู่ดี
- ไปถึงสถานที่ถ่ายภาพแต่เนิ่นๆ และใช้เวลาสังเกตุมุม, แสง, บรรยากาศก่อน ไม่ต้องรีบร้อนถ่ายภาพ ที่สำคัญคือต้องไปให้ถูกเวลา
- เป็นตัวของตัวเอง
- ต้องสนุกกับการถ่ายภาพ
- ต้องออกไปถ่ายรูปบ่อยๆ
- เรียนรู้กรอบในการถ่ายภาพทั้งเรื่องวิธีการถ่าย, เทคนิคใช้กล้อง, To-Do list ให้แน่นๆ แล้วออกนอกกรอบ
จากหัวข้อข้างบนนี้เรื่องทำ To-Do list นี่เปิดกะโหลกผมมากที่สุดครับ คือแต่ก่อนผมแค่นึกธีมคร่าวๆ แล้วก็ไม่ได้วางแผนอะไร พอไปถึงที่เจออะไรก็ถ่ายดะไปหมดเลย แต่พอเริ่มทำ To-Do list ในการถ่ายการบ้านก็ทำให้โฟกัสมากขึ้น ใช้เวลาวางแผนและดูธีมเยอะมากขึ้น ทำให้ได้ภาพออกมาในแง่มุมที่หลากหลายกว่าเดิมจากที่ถ่ายมั่วซั่วไปหมดครับ
พี่คนนี้ถ่ายรูปออกมาสวยทุกใบเลย ดู contact sheet แกแล้วแกมองมุมขาดแถมยังตั้งใจและมีความอดทนสูงมากกครับ
สิ่งอื่นๆ ที่ได้จาก Workshop ครั้งนี้
นอกจากประเด็นสำคัญๆ ด้านบนผมยังได้ข้อคิดรวมไปถึงหลักในการถ่ายรูปอื่นๆ จาก Workshop ครั้งนี้อีกเพียบครับ
- ถ่ายรูปเยอะๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและฝึกฝีมือไปในตัว (พี่ชุมเล่าว่าบางงานแกถ่ายไปเป็นหมื่นๆ รูปเพื่อที่จะเอาไปใช้แค่ 10 ใบ – คัดเลือกโดย editor อีกทีนะ)
- ภาพที่ถ่ายมาต้องเข้ากับธีมและบรรยากาศโดยรวม ถ้ามีอะไรไม่เกี่ยวหลุดมาก็ต้อง compose หรือ crop ทิ้งเลย
- ให้ google งานคนอื่นว่าไอ้ที่เราจะถ่ายคนอื่นถ่ายอะไรมาแล้วมาก ถ่ายมุมไหนได้ภาพยังไง เพื่อลดเวลาในการหามุมและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดคนอื่นว่ามุมนี้เราอาจจะถ่ายมองเห็นอีกแบบเป็นต้น
- ภาพ High Key ไม่ใช่ขาว over ไปทั้งภาพ แต่ส่วนที่สมควรจะดำยังต้องดำอยู่
- ถ่ายรูปเยอะๆ (จากข้างบน) จะช่วยให้มองภาพเป็นเฟรมเป็น layer โดยอัตโนมัติ
- บางทริปออกไปถ่ายรูปในธีมที่ตั้งใจอาจจะไม่ได้อะไรกลับมาเลย (เพราะแสงไม่ให้ ผิดเวลา หรืออย่างอื่น) แต่ว่าอาจจะได้รูปสำหรับธีมหรือโปรเจคอื่นๆ ก็ให้ถ่ายรูปเก็บไว้ก่อน
- ถ้าเจอเฟรมที่ใช่ให้ยืนเฝ้าเลย ถ่ายรูปรอจังหวะไปเรื่อยๆ ด้วย
- เวลาถ่ายรูปให้มี space ไว้เผื่อวาง text ในรูปไว้ด้วย
- เวลาถ่ายภาพมาเป็น set รูปทุกรูปต้องมีความเกี่ยวข้องกัน ต้องยอมตัดภาพที่สวยๆ แต่ไม่เข้ากับธีมหรือ set ออก (อันนี้แกแนะนำว่าให้ใช้เวลา บางทีต้องทิ้งไว้สักพักแล้วมาดูใหม่)
- ภาพที่ถ่ายจากเลนส์ Tele ก็ใช้บอกจำนวนเยอะๆ ได้ด้วยการซูมเน้นๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ Wide อย่างเดียว
อันนี้ RX100 mk6 ที่ได้ลองจับ ซูมสะใจมาก - ไม่ควรผสมภาพสีกับภาพขาวดำใน set เดียวกัน ถ้าสีก็สีให้หมด (และสีในโทนเดียวกันด้วย) หรือขาวดำให้หมด
- ถ้าทำภาพชุด story เกี่ยวกับคนให้เลือกสักคนในบรรดา subject มาเป็น hero ในเรื่อง
- ถ้าจะถ่าย closeup ควรเลือกคนที่มีคาแรคเตอร์ชัดเจน (แบบทีเราเห็นเป็นภาพคนมีหนวดชัดๆ หรือรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า)
- ภาพใน set ต้องมีความหลากหลายไม่ใช่มุมเดียวกันซ้ำๆ (เช่น wide หมด, tele หมดหรือหรืออยู่ห่างจาก subject ที่ระยะเดียวกันหมด) ควรมีตัวเบรกด้วย ความหลากหลายเพิ่มได้ง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนระยะเลนส์
- ต้องกล้าเข้าไปใกล้ subject และก็ต้องยอมถอยห่าง subject สำหรับในอีกมุมนึงเช่นกันไม่ใช่เข้าไปบี้หมดทุกภาพ
- ครอปภาพได้ ไม่บาป ควรครอปให้แน่นๆ และเป็นสัดส่วนใกล้เคียงกันให้หมดในภาพชุดเดียวกัน
- ภาพเบลอที่ใช้ได้คือภาพที่เบลอเกือบทั้งภาพ แล้วมีชัดสักหน่อยให้รู้ว่าเราอยู่ที่ไหนและทำอะไรอยู่
- ถ้าจะทำงาน concept เฉพาะ จะต้องคิดให้ๆ เยอะๆ กำหนดธีมให้เจาะจง และต้อง set ฉากถ่ายกับควรจะใช้เลนส์ช่วงเดียวกันให้หมด
ในส่วนการบ้านนั้นผมได้โจทย์ให้ไปถ่ายรูปในหัวข้อ “สัตว์เลี้ยง” มา ก็จะเอามาลงครั้งหน้าทั้ง To-Do list ของผมและรูปที่พี่ชุมแกคัด/review ไว้ รวมไปถึง feedback ที่ได้ด้วยครับ
จะบอกว่านี่เป็น Workshop ถ่ายรูปแรกในรอบ 10 ปีที่ผมไปร่วมครับ สนุกและได้ความรู้รวมไปถึงเปิดโลกทัศน์เยอะมาก (จน overload กลับไปปวดหัวเลยทีเดียว) อย่างรวมไปถึงได้เห็นภาพสวยๆ มุมมองใหม่ๆ จากเพื่อนร่วม class เยอะมากด้วยครับ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Sony ประเทศไทย สำหรับ Workshop ดีๆ แบบนี้ครับ \ w / ขอให้จัดบ่อยๆ อีกนะ
2 thoughts on “Sony RX Workshop: การตีโจทย์ให้แตกด้วยกล้อง RX Series”