สะพายกล้องเที่ยวตลาดพาหุรัด #1

เมื่อ 4 ปีก่อนผมเคยทำโปรเจคถ่ายรูปส่วนตัวชื่อกุฎีจีนโปรเจค ซึ่งเป็นการตั้งธีมถ่ายรูปว่าจะถ่ายรูปในย่านกุฎีจีน ซึ่งผมก็ได้อะไรหลายๆ อย่างจากการทุ่มเทออกไปถ่ายรูปย่านนั้นมา 3 อาทิตย์ (3 วันเสาร์) ปีนี้ผมอยากจะพัฒนาการถ่ายรูปของตัวเองอีกครั้งก็เลยตั้งโปรเจคส่วนตัวขึ้นมาอีกรอบ คราวนี้ตั้งธีมว่าจะไปถ่ายรูปที่ย่านพาหุรัด โดยเน้นที่ตลาดพาหุรัดเพราะเป็นย่านที่ผมไม่เคยไปมาก่อนครับ (แต่เดินสะพานเหล็กบ่อยอยู่นะ)

โปรเจคนี้ผมเริ่มถ่ายตั้งแต่เดือนเมษามาเสร็จเอาปลายเดือนพฤษภาคม ที่ไปจริงๆ ก็ไป 3 เสาร์ (เหมือนเดิม) โดยเลือกถ่ายด้วยอุปกรณ์ต่างกันไปในแต่ละวัน วันแรกใช้ GX85 + 20 f/1.7 วันที่สองใช้ RX100 m3 ส่วนวันที่สามใช้ GX85 + 15 f/1.7 ครับ มีกล้องมือถือแซมๆ มาทั้งสามวัน เหตุผลที่ต้องไปถึงสามรอบก็เพราะว่ารู้สึกว่ายังได้ภาพไม่ได้ดังใจทั้งหมด แต่เอาจริงยิ่งไปถ่ายยิ่งแย่ (น่าจะเพราะไปเอาบ่ายแล้ว) ก็เลยหยุดอยู่ที่ 3 วันพอล่ะ เด๋วโปรเจคมันจะไม่จบเสียที ส่วนรูปก็เอาคัดมาจากที่ไปถ่ายสามวันแล้วจัดเรียงตามสถานที่นะครับ ส่วนสามวันที่ไปสภาพอากาศไม่เหมือนกันสักวัน ดังนั้นอาจจะเห็นฟ้าใสสลับกับฟ้าขาวเพราะฝนตกปนๆ กันนะครับ

การเดินทางจากบ้านผมไปพาหุรัดตอนนี้มีทางเดียวคือนั่งรถเมล์ไปลงแถวๆ วัดเล่งเน่ยยี่แล้วเดินไปครับ (ภาพระหว่างทางกับแถวๆ ย่านบูรพาภิรมย์จะลงแยกอีก entry นึงต่างหาก) ผมเดินเลาะถนนเจริญกรุง ผ่านย่านเวิ้งนาครเขษม แล้วไปทางสะพานเหล็กหรือThe Old Siam Plaza แล้วแต่วันครับ ก็ขอเริ่มที่ห้างไนติเกล ห้างสรรพสินค้าทีเก่าแก่ที่สุดในไทย อยู่ตรงข้ามห้าง The Old Siam นั่นเอง

จากตรงนัั้นเดินเลาะๆ มาตามถนนจักรเพชรก็จะถึงย่านพาหุรัดล่ะ ด้านนึงจะติดกับสะพานหันผมก็ขอเดินไปตรงนั้นก่อนละกันครับ (จริงๆ เดินมาจากสะพานเหล็กน่าจะง่ายกว่า)


ตรงนี้มีร้านก๋วยจั๊บคนเยอะๆ อยู่เจ้านึง แต่ก็งั้นๆ แหละ


ฝั่งนี้จะเริ่มเป็นที่อยู่อาศัยของชาวไทยเชื้อสายอินเดียในย่านพาหุรัดล่ะครับ

เดินทะลุซอยกลับออกมาถนนจักรเพชรจะเริ่มเจอร้านอาหารอินเดียและ Hostel ที่นักท่องเที่ยวอินเดียเดินเข้าออกกันครับ ร้านอาหารตรงนี้มีหลายร้านที่น่ากินอยู่เหมือนกัน


น่ากินนน


รถเวสป้า คุ้นๆ ว่าสมัยนึงนับเป็นเอกลักษณ์ของย่านนี้เลยนะ

แล้วก็เดินข้ามฝั่งเข้าไปในตลาดขายผ้าพาหุรัดครับ จริงๆ ก็ขายกันตั้งแต่ร้านริมถนนแล้วล่ะ ด้านในเป็นตลาดเล็กๆ 3 ชั้น (แต่ผมเดินแค่ 2 ชั้น) มีซอกซอยเล็กๆ และร้านค้าเล็กๆ มากมาย ขายทั้งผ้าเป็นเมตรๆ, เสื้อผ้าทั้งแบบไทยและอินเดีย (ช่วงกระแสออเจ้านี่ชุดไทยเพียบ) รวมไปถึงเครื่องประดับ/เครื่องสำอางและเครื่องบูชาเทพเจ้าทั้งไทยและอินเดียครับ


กว่าผมจะถ่ายคุณตาท่านนี้ได้ก็ตั้งรอบที่สามที่ไปถ่ายครับ


ร้านขายของบูชาเทพเจ้าทั้งหลาย

ืัที่นี่มีรูปเคารพทั้งของไทย อินเดียไม่ว่าจะฮินดูหรือพุทธอยู่ด้วยกันได้ครับ

อีกอย่างที่ตลาดมีเยอะก็คือแมวครับ แมวจรทั้งนั้นแหละ ไม่น่าจะเชื่องแน่ๆ แต่ก็ไม่กลัวคน พอจะเข้าใกล้ในระยะถ่ายรูปได้สบายๆ ครับ ก็ถ่ายแมวกันสนุกไปเลย

แล้วผมก็เดินขึ้นชั้น 2 ไป เจอศาลพระภูมิก่อนเลย ข้างๆ กันเป็นร้านอาหาร มีทั้งร้านอินเดียและร้านไทยครับ ข้างบนนี้ก็มีขายผ้าและเสื้อสำเร็จรูปเหมือนข้างล่าง แต่คนน้อยกว่าเยอะ เดินสบายๆ


เหมียว


ขายผ้า


รูปนี้ตั้งใจ speed shutter ต่ำๆ ให้เห็นการเคลื่อนไหวของพัดลม จบที่ต่ำไป กลายเป็นรอยเปื้อนบนพื้นแทน


น่าจะเหมียวครอกเดียวกันหมดนะ หน้าตาคล้ายๆ กันหมดเลย

ก็ขอตัดจบตอนแรกไว้เท่านี้ก่อนนะครับ ตอนหน้าจะพาไปชมโซนที่เหลือและร้านค้ารอบๆ ตลาดผ้าครับ