สะพายกล้องเที่ยวฮ่องกง 2017 #2: พาเดิน Museum ที่ฮ่องกง

ต่อจากตอนที่แล้ว หลังกินติ่มซำที่ Tim Ho Wan สาขา Nortpoint กันเสร็จ พวกเราก็นั่งรถไป Central แล้วนั่งเรือข้ามฝากจาก Star Ferry ข้ามไปฝั่ง Kowloon กันที่ Tsim Sha Tsui แล้วก็กลับที่พักครับ ไม่ได้ทำอะไรอีกเพราะวันนั้นเหนื่อยกันมากเลย ระหว่างข้ามเรือก็ถ่ายรูปมาเยอะมากแต่เบลอเกือบหมดเพราะมันมืด (ฮาา) เลยนั่งชมบรรยากาศอ่าววิคตอเรียยามค่ำคืนซะมากกว่า เรื่อบ้านเขาก็ใหญ่โตและดูปลอดภัยว่าเรือข้ามฟากบ้านเราเยอะ


บูชา


ลงเรือ


วิวจากจิมซาจุ่ย


หลิวอี้เฟย

วันรุ่งขึ้นเช้ามาพวกเราก็ไปกินข้าวกันที่ร้านอาหารสไตล์ฮ่องกงชื่อ Mido Cafe หลังจากนั้นก็เป็นเวลาอิสระ ผมเลือกที่จะไปเที่ยว Hong Kong Maritime Museum (香港海事博物館) ซึ่งก็อยู่ที่ Star Ferry นั่นเองครับ (ดูวนไปวนมาเนอะ)


มุมจาก Hostel


วันที่ไปตรง Central มีแข่งมาราธอนด้วย คนเยอะมากๆ

Hong Kong Maritime Museum เป็นพิพิธภัณฑ์การเดินเรือของฮ่องกงตั้งแต่ยุคแรกจนถึงยุคปัจจุบันรวมไปถึงการอนุรักษ์ทะเลครับ จะว่ามันคือพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ของฮ่องกงก็ว่าได้เพราะว่าฮ่องกงนั้นผูกพันกับการเดินเรือและการเป็นท่าเรือมาตั้งแต่แรกเลย ข้างในจัดแสดงดี คำบรรยายอธิบายดี ค่าเข้า 30 HKD เองครับ คุ้ม ไปเดินเหอะ


การเดินเรือสมัยโบราณ


เรือสำเภาสมัยโบราณ


แน่นอนว่าต้องมีเจิ้งเหอ


การค้าขายกับสยามสมัยฮั่น


ชาวตะวันตกเริ่มเข้ามา

ชั้นบนเป็นเรื่องราวการเดินเรือ, ท่าเรือสมัยใหม่และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลครับ มีจำลองเรือขนส่งสินค้าสมัยใหม่ด้วยว่าข้างในเป็นอย่างไร

ออกมาจากพิพิธภัณฑ์ก็ออกไปถ่ายรูปตรงท่าเรือครับ คนเยอะมากๆ วันนั้น (วันที่เหล่าแม่บ้านอินโด-ฟิลิปปินส์ออกมาเที่ยวพอดี) รูปท่าเรือตอนกลางวันก็ให้บรรยากาศแต่แปลกตากว่าตอนกลางคืนเยอะดีเหมือนกัน

แล้วผมก็ไปกินข้าวกับเพื่อนแถวๆ ย่าน Tsuen Wan แล้วหลังจากนั้นก็ free time อีกครั้งผม ผมก็เลือกไป Hong Kong Museum of History (香港歷史博物館) ที่ย่าน Tsim Sha Tsui

Hong Kong Museum of History เป็นพิพิธภัณฑ์บอกเล่าประวัติศาสตร์ของฮ่องกงในแง่สิ่งมีชีวิต, วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คนที่มาตั้งรกรากที่ฮ่องกงตั้งแต่ยุคหิน, ยุคที่จีนแต่ละพวกทยอยๆ เข้ามาจนยุคอังกฤษปกครอง, ยุคญี่ปุ่นยึดในสมัยสงครามโลกจนถึงยุคที่กลับไปเป็นของจีนอีกครัั้งครับ พิพิธภัณฑ์นี้เข้าฟรี จัดแสดงก็ดี (ดีกว่าเมื่อเช้าอีก) คุ้มค่าดีครับโดยเฉพาะโซนแสดงวิถีชีวิตชาวจีนแต่ละพวกนี่อลังการงานสร้างมากๆ


การละเล่นของสาวจีนเผ่านึงที่เข้ามาช่วงกลางๆ


งิ้ว


ยุคสงครามฝิ่น


ร้านค้าที่บ้านเราน่าจะยังพอคุ้นๆ ตา


รถราง สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของฮ่องกงเลย

ออกมาจากพิพิธภัณฑ์นี้ยังมี Hong Kong Science Museum อยู่ติดๆ กันครับ คนเข้าเยอะมากๆๆๆๆ (เสียตังค์นะ) ผมไปชะเง้อๆ มองแล้วน่าสนใจมาก แต่เสียดายที่ต้องรีบไปสมทบกับเพื่อนแล้ว ก็เลยขอจบไว้แค่นี้ก่อนนะครับ สำหรับสองพิพิธภัณฑ์ Hong Kong Maritime Museum กับ Hong Kong Museum of History นี่ดีมากๆ ครับ เดินสนุก ได้ความรูป ถ่ายรูปสนุก ราคาไม่แพงมาก (บางอันฟรีด้วย) ถ้าไม่รู้จะเที่ยวจะ shopping อะไรแล้วก็แนะนำเลยครับ ดีงาม

Link:
สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2017
– รีวิวร้านอาหาร: ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวฮ่องกง 2017 #2: พาเดิน Museum ที่ฮ่องกง

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.