Ready Player One

Ready Player One เป็นภาพยนต์ Sci-fi Adventure ที่สร้างจากนิยาย ของ Ernest Cline ตัวหนังกำกับโดย Steven Spielberg ซึ่งการันตีอยู่แล้วว่าไม่ผิดหวังแน่ๆ


ภาพจาก buzzfeed.com

Ready Player One เล่าถึงโลกในอนาคตที่โลกเรา Fuck up จนกลายเป็น Dystopia ผู้คนทั้งโลกเลยหนีความจริงไปอยู่ในโลก VR ที่ชื่อ OASIS ที่เราทำทุกอย่างในนั้นได้จริงๆ ทั้งใช้ชีวิต เรียน เล่น ผจญภัย มีความรัก ฯลฯ พระเอกของเราชื่อ Wade Watts ก็เป็นหนึ่งในผู้เล่นใน OASIS ที่มีความฝันที่จะพิชิตรางวัลมูลค่ามหาศาลที่ James Halliday ผู้สร้าง OASIS ประกาศไว้ก่อนตายว่าใครที่รวบรวมกุญแจปริศนาทั้งสามดอกได้ ผู้นั้นจะได้ครอบครอง OASIS ทั้งหมดครับ

Ready Player One เป็นหนังที่ สมเป็นหนัง Steven Spielberg กำกับครับ คือดูสนุกมาก, เพลิดเพลินและบันเทิงตั้งแต่ต้นยันจบเรื่อง จุดเด่นของเรื่องคือการเชิดชูวัฒนธรรม pop culture ยุค 80s และ 90s (มี 2000s นิดหน่อย) เต็มๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ในเรื่องนี้อุดมไปด้วย Easter Eggs และ Reference มากมายมหาศาลทั้งตัวละคร, เพลง, หนัง, เกมจากยุค 80s-2000s ดูแล้วโคตรรำลึกความหลังยุคที่เราเติบโตมา (อิน ฮือออ) ที่เจ๋งที่่สุดคือมันไม่ใช่หนังขาย Easter Eggs ให้เรามานั่งไล่หานู่นนั่นนี่นะ มันแทรกทุกอย่างมาแบบเนียนๆ พอเหมาะพอควรและสมเหตุสมผลมากทั้งอันที่โผล่มาแว๊บๆ และอันที่เป็นเรื่องหลัก ในด้าน CG/Visual ในเรื่องสวยงามสุดๆ

แต่แน่นอนว่าสหนังไม่ได้ Perfect อะไรขนาดนั้นนะ คือมันดูสนุกจริงๆ แหละครับ แต่ทุกอย่างในเรื่องมันง่ายไป อยู่ๆ พระเอกแม่งก็เก่งขึ้นร, อยู่ๆ แม่งก็มาอินกับการกู้โลกงี้ (ซึ่งในเรื่องก็ไม่ได้ปูความเลวร้ายอะไรไว้เท่าไหร่เลย) คือทุกอย่างแม่งง่ายรวบรัดแบบเหตุผลอ่อนมากๆ เกินไปหน่อย ดูแล้วรู้สึกเหมือนเป็นงานพักผ่อนของ Spielberg มากกว่า (หลังจากเล่นใหญ่ใน The Post ไป) ซึ่งหนังสไตล์เดียวกันแต่ Spielberg ทำออกมาเจ๋งกว่านี้ก็ Hook ไง (ยังไม่ต้องนับ Jurassic Park กับ Indiana Jones นะ)

แต่ข้อเสียมันก็เล็กน้อยนะ เมื่อเทียบกับความบันเทิงตลอดทั้งเรื่องของมัน ถือเป็นหนังที่ดูแล้วโคตรคุ้ม โคตรสนุก ไม่เสียดายเงินแน่นอนครับ

ป.ล. 1 ชอบ The Shining, เพลง Jump ของ Van Halen, รถของพระเอก, shot T2 …
ป.ล. 2 นี่คาดหวังว่าฉากในผับจะเป็น Pulp Fiction … โถว

One thought on “Ready Player One

  1. เรื่องนี้เราชอบเพลง บางฉากเพลงโซโล่ขึ้นก็แอบกรี๊ดแล้ว

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.