พาตะลุยกินแหลกล้างฮ่องกง 2017 #1

เมื่อปีที่แล้วผมไปเที่ยวฮ่องกงมาครับ เป็นทริปตระเวนกินเหมือนที่ไปตอน ปี 2016 หลังๆ ของทริปคือเน้นไปกินร้านเก่าแก่ชื่อดังของชาวฮ่องกง, ร้านติดดาว Michelin และร้าน “แนะนำ” ซึ่งมีทั้งร้านบ้านๆ ข้างถนน, แผงลอยรวมไปถึงร้านที่หรูๆ ที่แพงสัดๆ

ทุกร้านในทริปการันตี (และเป็นผู้นำทริป) โดยนักกินและนักเขียนแห่งเวบ 2baht.com จึงการันตีได้ว่าไม่ผิดหวังแน่ๆ ครับ ทริปนี้จริงๆ มีไปเที่ยวถ่ายรูปด้วย แต่ขอแยกมาเฉพาะพาไปกินก่อนละกัน เริ่มต้นกันที่ร้านแรกกับ Mak Man Kee Noodle Shop (麥文記麵家) (รีวิวที่ 2bathครับ)

ร้านนี้เป็นร้านคู่อริกับ Mak’s Noodle ที่อยู่ติดกันครับ (ห่างกัน 1 คูหา) เรื่องของเรื่องคือเจ้าของร้าน Mak’s Noodle ดั้งเดิมเลิกทำต่อ พอญาติมารับช่วงต่อก็ทะเลาะกันจนแยกตัวออกมาเป็น Mak Man Kee Noodle Shop แล้วร้านก็อยู่ใกล้ๆ กัน

ผมสั่งบะหมี่เกี้ยวที่ถือเป็นจุดขายของร้านนี้ บะหมี่เส้นเล็กๆ กรุบกรอบสไตล์ฮ่องกงซึ่งไม่ต่างจาก Mak’s Noodle มากนัก แต่ที่ผมชอบกว่าน้ำซุปรสอ่อนๆ ไม่จัดมาก และเกี๊ยวที่มีส่วนผสมกรอบๆ ทำให้มันโดดเด่นกว่าร้าน Mak’s ครับ (ป.ล. วันแรกหิวจัด ถ่ายรูปมาน้อย ขออภัย) ราคาตอนนั้น 34 HKD ครับ



ร้านที่สองที่วันนั้นผมไปกินต่อคือ Australia Dairy Company (澳洲牛奶公司) ร้านนี้คิวยาวตั้งแต่เช้ายันดึกเลยทีเดียว ของขึ้นชื่อคือของหวานอย่างพุดดิ้ง (Steamed Milk Pudding) ครับ เนียน หอม หวานกำลังดี สั่งได้เลย ไม่ผิดหวัง (มีแบบกลับบ้านด้วยนะ แต่ผมไม่กล้าสั่ง กลัวเสียก่อน)


ราคาตอนนั้น 28 HKD

ก่อนกลับที่พักเราไปซัดข้าวหมูอบที่ร้าน Four Seasons Pot Rice (四季煲仔飯) เห็นชื่อ Four Seasons นี่จริงๆ เป็นร้านบ้านๆ ที่คิวยาวโคตรๆ แต่พวกเราไปตอนดึกมากแล้วเลยได้ที่นั่งเลย ไม่ต้องรอครับ


หน้าร้าน คือเริ่มมีพลัง กลับมาถ่ายรูปแล้ว


บรรยากาศในร้าน

เราสั่งข้าวอบหม้อดินมาครับ (ราคา 56 HKD) เปิดมาเป็นข้าวสวยร้อนๆ กับซี่โครงหมูแล้วมีกุญเชียงแบบฮ่องกง (ไม่เหมือนบ้านเรา) ซุกอยู่ตรงกลาง ผมเคยกินเมนูนี้นานมาแล้ว แต่ตอนนั้นกินไม่เป็น ก็ว่าแม่งโคตรจืด มารอบนี้ถึงได้รู้ว่าต้องราดน้ำซอส (ซีอิ้ว?) เยอะๆ แล้วคลุกกับข้าวและหมูให้เข้ากัน อร่อยสุดๆ ครับ ที่เด็ดคือเจ้ากุญเชียงที่จะมีกลิ่นคล้ายๆ กลิ่นยานิดๆ แต่กินกับข้าวอบที่คลุกซอสแล้วอร่อยมาก หอมๆ เข้ากันดี

วันรุ่งขึ้นพวกเราออกแต่เช้าเพื่อกินติ่มซำร้าน Lin Heung Kui (蓮香居) สาขา Sheung Wan ครับ ร้านนี้เป็นสาขาสองของร้าน Lin Heung Tea House ร้านติ่มซำโบราณเก่าแก่อายุเกิน 100 ปีครับ บรรยากาศโล้งเล้ง จีนจ๋าๆ เลยทั้งตัวร้าน พนักงาน (เรียกปู่เรียกยายกันได้ทุกท่าน) และคนที่มากินที่ร้านนี้

ร้านสาขาใหญ่ที่ Central นี่ขึ้นชื่อเรื่องการบริการที่แย่ พนักงานพูดจากระโชกโฮกฮาก เสียงดัง และการไม่ Friendly กับนักท่องเที่ยวเท่าไหร่เพราะทุกอย่างเป็นภาษาจีนหมดแม้กระทั่งคำพูดพนักงานที่พูดกับเรา แต่ติ่มซำโคตรอร่อย สาขานี้ก็คล้ายๆ กันครับแต่ว่าพนักงานใจดีกว่าเยอะ ไม่พูดจากระโชกโฮกฮาก แต่ก็ยังจีนล้วนเหมือนเดิมแหละ คนในร้านก็น้อยกว่า โล้งเล้งน้อยกว่า พูดง่ายๆ ว่ากินแล้วสบายใจกว่าแต่รสอร่อยเหมือนเดิม

ร้านนี้พนักงานจะเอาติ่มซำชนิดต่างๆ เดินใส่รถเข็นแล้วตระเวนเดินไปทั้งร้านครับ ถ้าเราสนใจก็เดินเอาใบที่สอดใต้โต๊ะไปให้เขาประทับว่าหยิบอะไรไป จำนวนเท่าไหร่แล้วก็แบกเข่งกลับมากินที่โต๊ะ โต๊ะก็นั่งแชร์กับคนอื่นๆ นั่นแหละ กินกันสนุกดี ถ้าของที่เราอยากกินยังไม่ก็นั่งรอรอบมันไป พวกผมไปกันสี่คน ก็สั่งกันเยอะหน่อย เบ็ดเสร็จตกคนละ 100 HKD ความอร่อยนั้น CNN และ Time การันตีอยู่แล้วว่าเด็ดมาก ผมยกให้เลยว่าอร่อยจริงๆ


ซาลาเปาลูกใหญ่มากๆ


ก๋วยเตี๋ยวหลอด

ร้านนี้แนะนำให้ไปแต่เช้าๆ นะครับ คนยังน้อยอยู่ สั่งสบายๆ ไม่เสียงดัง แต่ถ้าสายๆ หน่อยคนเยอะนี่ต้องแย่งทั้งที่นั่งและติ่มซำกันอาจจะไม่สนุกได้ (หรือบางคนอาจชอบ?)

ก็ขอจบตอนแรกไว้เท่านี้ก่อน ตอนหน้าจะพาไปกินติ่มซำร้านโคตรหรู รวมไปถึงร้านติดดาวมิชลินครับผม

Links:
สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2017
สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2016

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก 2baht.com ครับ