สะพายกล้องเที่ยว Kashmir #4: ส่งท้าย Kashmir กับ Dal Lake

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ วันนี้จะขอแยกตอนพิเศษที่เก็บภาพวิถีชีวิตผู้คนชาว Kashmir และนักท่องเที่ยวที่ Dal Lake ทะเลสาปที่ถือว่าเป็นหัวใจของเมือง Srinagar กัน พวกเรานั่งเรือเข้าและออกจากทะเลสาปทุกวัน วันละ 2 รอบ (บางวันก็ 3) ก็เก็บภาพวิธีชีวิต “กลางน้ำ” มาได้เยอะอยู่ครับ


วิว Hari Parbat Fort จาก Dal Lake เห็นทุกวัน

จากท่าเรือ (ที่เป็นแค่โป๊ะเล็กๆ) ชาวบ้านส่วนใหญ่จะนั่งไม่เรือพายธรรมดา ไม่ก็เรือแบบเรือ Taxi ที่ไว้รับส่งนักท่องเที่ยวครับ ฝั่งริมถนนจะเป็นเรือโรงแรมอยู่เรียงกันเป็นตับเลย (บางเรือเห็นว่าเดินข้ามไปมากันได้เลย) พอเข้ามาหน่อยก็จะเป็นโซนร้านค้าที่มีทั้งร้านขายพรม ร้านขายของชำต่างๆ มากมาย




เรือโรงแรม


ท้ายๆ ทะเลสาปก็จะเห็นวิวประมาณนี้

เท่าที่ผมสังเกตุ คนที่นี่จะใช้การพายเรืออย่างเดียวครับ เรือเครื่องมีแต่เรือเจ้าหน้าที่ซึ่งผมก็เห็นมันวิ่งแค่หนเดียวตลอดทั้งทริป ถ้าเป็นบ้านเรานี่คงมีเรือหางยาววิ่งกันให้ว่อนไปแล้ว


ลูกเด็กเล็กแดงก็ไปไหนมาไหนทางเรือนี่แหละ


ช่วงแถวๆ ท่าเรือก็แออัดหน่อย


เรือนำเที่ยว


บ้านเรือส่วนใหญ่ก็จะตั้งชื่อที่ดูแล้วไม่มีอะไรเกี่ยวกับอินเดียเลย

อีกอย่างที่ผมเห็นบ่อยๆ คือคนจับปลา, คนที่มาเก็บผักและคนที่มาลากเอาแผงต้นไม้ลอยน้ำไปครับ ไม่รู้ว่าเขาเอาไปทำอะไรเหมือนกัน เอาไปปลูกผักลอยน้ำเหรอ?

ช่วงเวลาที่ผมพักอยู่ใน Dal Lake เป็นช่วงที่สงบมากๆ ครับ บรรยากาศดี อากาศก็ดี (ลุงแกบอกว่าเคยหนาวจนน้ำในทะเลสาปแข็งเป็นน้ำแข็งหนเดียวเมื่อ 50 กว่าปีก่อน) ผู้คนใน Dal Lake ก็นิสัยดี (ถ้าไม่นับพ่อค้า) วิวก็สวย ลุงแกบอกว่ามีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เป็นขาประจำแกมาพักอยู่ทีละเดือนๆ ด้วย เสียอย่างเดียวที่ Internet ไม่มี ซึ่งก็เป็นช่วงเดียวของปีที่แล้วที่ผมไม่ได้เล่นเนตเลย ก็ไม่รู้ว่าเป็นข้อดีหรือข้อเสียเหมือนกัน


ซื้อของ


พูดคุย


เรือเล็กควรออกจากฝั่ง

ตอนนี้ก็เป็นตอนสุดท้ายจริงๆ ของทริป Kashmir แล้วล่ะครับ เป็นอีกเมืองที่เที่ยวสนุกมาก อากาศดี ผู้คนนิสัยดี (ถ้าไม่นับพ่อค้า – โดยรวมแล้วผมว่าคน Leh nice กว่านะ) มีความวุ่นวายเพิ่มขึ้นพอประมาณตามสไตล์อินเดีย (แต่ไม่เท่า Delhi) +บรรยากาศกดดันกับทหารถืออาวุธครบมือนิดหน่อย อาหารอร่อย สถานที่เที่ยวเยอะ ถ้ามันสงบกว่านี้และนอยด์เรื่อง Security น้อยกว่านี้จะดีมากๆ เลยครับ ถ้าชอบทริปลุยๆ ก็แนะนำว่าห้ามพลาดเลยครับกับเมืองนี้

Link:
สรุปทริป เลห์ – ศรีนาคา

One thought on “สะพายกล้องเที่ยว Kashmir #4: ส่งท้าย Kashmir กับ Dal Lake

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.