The Post

The Post เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์ The Washington Post กับเปิดโปงเอกสาร Pentagon Papers ที่ท้าทายอำนาจของรัฐบาลอเมริกาในยุคนั้นครับ และเป็นหลักไมล์ที่สำคัญหลักนึงของสิทธิเสรีภาพในอเมริกา ทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นของคดี Watergate ด้วย



เหตุผลที่ผมดูเรื่องนี้มี 3 เหตุผลครับ 1 คือ Steven Spielberg และอีก 2 คือ Tom Hanks กับ Meryl Streep คือแค่ชื่อ 3 คนนี้มาก็การันตีแล้วว่าจะต้องไม่ผิดหวังแน่นอน แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ

ตัวหนังดูสนุกมาก ลุ้นทั้งเรื่องตั้งแต่ต้นยันจบ ทั้งๆ ที่เดินเรื่องเรียบง่ายสุดๆ ไม่มีฉากโฉ่งฉ่างอะไรเลย (ฉาก conference call นี่โคตรลุ้น) Meryl Streep และ Tom Hanks โคตรทรงพลัง โดยเฉพาะ Meryl ที่เล่นบท CEO ที่ต้องชั่งน้ำหนักระหว่างสิ่งที่ถูกต้องกับภาระหน้าที่ CEO ที่ต้องรักษาบริษัทและหนังสือพิมพ์ให้อยู่รอดได้เป็นอย่างดี ตัวหนังไม่ใช่แค่ จรรยาบรรณสื่อ + สิทธิเสรีภาพ vs รัฐ แต่มันคือ จรรยาบรรณสื่อ + สิทธิเสรีภาพ vs รัฐ vs หน้าที่ต้องรับผิดชอบ vs ภาระที่ต้องเลี้ยงดูคนในบริษัท มันคือมุมมองในระดับผู้บริหารที่ต้องเลือกว่าจะทำสิ่งที่ถูกต้องแล้วเสี่ยงที่จะทำให้บริษัทและพนักงานทุกคนเสียหายไหม เทียบง่ายๆ มันคือ Bigshot ที่เล่าเรื่องสนุกกว่า ตัดต่อลุ้นกว่า ที่เล่าในมุมมองระดับผู้บริหารว่าควรจะทำอย่างไรไม่ใช่แค่บรรณาธิการ

สรุป ถ้ายังหาโรงได้ก็ไปดูเหอะครับ หนังเขาดีจริง
ป.ล. หนังแม่งโคตรขยี้ Nixon สุดๆ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.