Darkest Hour

Darkest Hour เป็นหนังที่ตอนผมดูตัวอย่างในโรงก็ไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งในตัวอย่างเฉลยว่านั่นคือ Gary Oldman แสดงแล้วทำให้ผมอยากดูขึ้นมาทันที


Darkest Hour เป็นหนังสงครามเล่าประวัติของ Winston Churchill กับการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ (แบบไม่ค่อยมีใครยอมรับ) พร้อมกับนำพาอังกฤษเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่สองท่ามกลางความไม่พร้อมของประเทศทั้งด้านการทหาร, ประชาชนและเรื่องความมั่นคงทางการเมืองครับ มันเป็นหนังสงครามที่เล่าเรื่องจากมุมมองบนสุดจริงๆ ในระดับผู้นำประเทศที่กำหนดนโยบายไม่ว่าจะเรื่องยุทธวิธี (ระดับบน), สื่อ, ประชาชาชน (ที่ไม่ใช่ทหาร) ฯลฯ เพื่อไม่ให้ประเทศแพ้สงคราม ซึ่งปกติเราจะไม่ค่อยเห็นหนังสงครามเล่นในมุมนี้แบบละเอียดจริงๆ เท่าไหร่นัก

Darkest Hour เป็นหนังดราม่าที่ดูสนุก มีเนือยๆ บ้างกลางเรื่องนิดหน่อย สิ่งที่ดีงามที่สุดในเรื่องนี้คือการแสดงอันทรงพลังของลุง Gary Oldman ครับ มันคือหนังล่ารางวัลของเฮียโดยแท้ แกแแสดงได้ไม่มีเค้าเรื่องก่อนหน้าแกเลยสักนิด เหมือนเราเชื่อว่าแกเป็น Winston Churchill (จากที่ดูจากหนังและ Series เรื่องอื่นๆ) ตัวจริง การแสดงของแกตรึงเราให้อยู่หมัดได้ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องจริงๆ ครับ อีกอย่างคือตัวหนังไม่ได้ชี้ผิดชี้ถูกอะไรเลยว่าใครถูกใครผิดในเรื่อง มันแค่เล่าเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์แบบตรงไปตรงมาโดยที่เราไม่รู้สึกว่าใครคือพระเอกหรือใครคือผู้ร้ายเลยครับ (ไม่นับนาซีนะ)

สรุป ดีงามมากครับ ไปดูลุง Gary Oldman อย่างเดียวก็คุ้มแล้ว ไปดูเถอะ ไม่ผิดหวัง

ป.ล. ดูจบแล้วควรต่อด้วย The King’s Speech –> Dunkirk –> The Imitation Game –> The Crown season 1 จะได้ครบ WWII & Churchill Cinematic/Series Universe ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.