Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi

หลังจากเราได้ดู Star Wars ภาค 3.8 ในปีที่แล้ว ปีนี้ก็ถึงคราวของ Star Wars: The Last Jedi ซึ่งเป็นหนัง Star Wars เรื่องที่สองใน “Sequel Trilogy ต่อจาก The Force Awakens ครับ



ภาคนี้เล่าเรื่องต่อจาก The Force Awakens ครับ เมื่อน้อง Rey ไปตาม Luke Skywalker ให้มาช่วยฝ่าย Resistance ขณะเดียวกันฝ่าย First Order ก็ไล่บี้ Resistance เข้ามาทุกขณะครับ

ภาคนี้กำกับและเขียนบทโดย Rain Johnson ผู้เคยเขียนบทและกำกับ Looper ที่ผมไม่ชอบมาก่อน ตอนแรกก็กลัวว่ามันจะออกมาดีไหมเพราะ The Force Awakens ทำออกมาไว้ดี (แม้จะไม่มีอะไร original เลยก็ตาม)

ผลออกมาผิดคาดครับ คือผมไม่คิดว่ามันเป็นภาคที่ดีที่สุดแบบที่คนอื่นเขาพูดกัน แต่มันเป็น Star Wars ที่ดูสนุกมากๆ คาดเดาไม่ได้เลยทั้งเรื่อง หักมุมกันซ้อนกันไปมาแบบเอาตายเลยทีเดียว มีมุกตลกแทรกตลอดเรื่องทั้งมุกกวนตีน มุขสามบาทห้าบาท (นี่นึกว่าดู Thor) บางฉากแม่งยังกะหนังรอมคอมซะงั้น (ขาดก็แต่ฉากหดหู่สัดๆ แบบ Rogue One อ่ะ) บรรดาสัตว์ในเรื่องที่โผล่มาก็น่ารักมากๆ แย่งซีนเจ้า BB-8 ได้ทุกตัวเลย

สิ่งที่ชอบที่สุดอีกอย่างคือมันเป็นภาคที่เป็นตัวของตัวเองสูงมากทั้งการเดินเรื่อง บท (ที่แม่งคาดเดาไม่ได้สัดๆ) ไม่ replicate ภาคอื่นแบบ The Force Awakens ลอกภาค A New Hope แบบแทบจะ shot ต่อ shot ครับ คือมันเดินเรื่องแทบไม่เหมือนภาคไหนเลยโดยที่ยังมีฉากที่คารวะภาคเก่าๆ อยู่ แต่เราก็ไม่รู้สึกว่ามันซ้ำเลย

แน่นอนว่าหนังมันไม่ได้ perfect มันเต็มไปด้วยสิ่งที่ทำให้เราออกจากโรงแล้วตั้งคำถามมากมายไม่ว่าจะเป็นคำถามแบบฉากนี้แม่งแปลกๆ หรือคำถามระดับ WTF ไปเลย หลายๆ ปมหลายๆ อย่างที่ผูกไว้ตั้งแต่ภาค 7 ก็ WTF อีกเช่นกัน

สรุป: ถ้าเป็นแฟน Star Wars ก็ไปดูเหอะครับ ห้ามพลาดเด็ดขาด

2 thoughts on “Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.