สรุปทริปกินแหลกล้างฮ่องกง 2017

เมื่อวันที่ 20 – 23 ตุลาคมที่ผ่านมาผมไป Hong Kong มาอีกแล้วครับ รอบนี้เป็นทริปกินแหลกที่นำโดยมีนักเขียน-นักกินแห่ง 2baht.com เหมือนทริปปีที่แล้วครับ จึงมีแต่ร้านเก่าแก่ชื่อดังของชาวฮ่องกง, ร้านติดดาว Michelin และร้าน “แนะนำ” ซึ่งมีทั้งร้านบ้านๆ ข้างถนน, แผงลอยรวมไปถึงร้านที่หรูๆ ที่แพงสัดๆ ร้านส่วนใหญ่เลือกไม่ซ้ำกับปีที่แล้วครับ แต่บางร้านมันก็ต้องซ้ำอยู่ดี (หรือร้านเดิมแต่เปลี่ยนสาขา)

ในปีนี้นอกจากกินแล้ว ผมยังตั้งใจไปถ่ายรูปตึก Fok Cheong Building ที่ผมเคยผ่านตาจากช่างภาพท่านอื่นๆ (ตัวอย่าง) โดยเฉพาะด้วยครับ ซึ่งก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่เพราะยังไม่ได้ภาพแบบที่หวังไว้อยู่ดี


Blog รีวิวร้านอาหาร: ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3
Blog เที่ยว: ตอนที่ 1, ตอนที่ 2, ตอนที่ 3

รอบนี้เป็นการไปฮ่องกงรอบที่ 5 ของผมแล้วครับ ฮ่องกงยังคงเป็นเหมือนครั้งก่อนหน้าที่ผ่านมาคือเที่ยวง่าย ไม่ต้องวางแผนอะไรจุกจักมากนัก เป็นเมืองที่วุ่นวาย เดินทางสะดวก ระบบขนส่งมวลชนเหนือล้ำกว่าเราไม่รู้กี่ปี ห้องน้ำที่ไม่สะอาดสมสถานที่เท่าไหร่นัก ที่เที่ยวหลายๆ ที่หรือตลาดบางย่านนี่ก็เดินมันไม่รู้กี่ครั้งแล้ว รอบนี้ผมเลยเน้นไปที่ๆ ไม่เคยไปอย่างพวกพิพิธภัณฑ์เยอะหน่อย ซึ่งฮ่องกงก็มีพิพิธภัณฑ์ให้เดินเยอะมากจนไป 3 วันนิดๆ แบบนี้ยังเก็บได้นิดหน่อยเอง (ไม่นับกินนะ 555)

เนื่องด้วยทริปนี้เป็นทริปกินเช่นเดิม อาหารการกินเลยอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งทริป แม้ว่ารอบนี้จะกินน้อยกว่าครั้งที่แล้วแต่ว่าก็ได้กินครบตั้งแต่ร้านท้องถิ่น, ร้านหรูๆ, ร้านยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่ต้องต่อคิวนานมาก อาหารฮ่องกงยังคงอร่อย ทานง่ายและราคาไม่แพงนัก (ยกเว้นบางร้าน) เช่นเดิม ไปกินตาม list ปีนี้กับปีที่แล้วได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน!!


ข้าวผัด Tasty Congee & Noodle Wantun Shop


ผัดซีอิ้ว Tasty Congee & Noodle Wantun Shop


หมูกรอบ Wing Hap Lung Restaurant


Mak’s Noodle


Tim Ho Wan

Sim ที่เอาไปผมเลือกใช้ sim2fly เช่นเดิมซึ่งก็ยังเชื่อใจได้ ส่วนการเดินทางด้วย Emirates นั้นก็ยังคงดีงามเหมือนปีที่แล้วแถมพวกระบบดูหนังดูทีวีบนเครื่องก็ดีขึ้นกว่าเดิมเสียอีก รอบที่ไปนี่ฮ่องกงเพิ่งเจอพายุไต้ฝุ่นไปจังๆ เมื่ออาทิตย์ก่อน ตอนแรกก็กลัวว่าจะมีผลอะไรไหมแต่ปรากฏว่าตอนที่ไปนี่อากาศดีมากครับ กำลังสบาย ฟ้าใสทุกวันเลย \ w / แต่สุดท้ายก็ยังไม่ใช่ทริปช้าๆ เนิบๆ แบบที่ตั้งใจไว้อยู่ดี Orz เดินแหลกตลอดเวลาเลยเหมือนเดิม การเดินทางทั่วไปผมใช้ Airport Express Travel Pass ที่รวม Airport Express 2 เที่ยว + unlimit MTR 3 วัน (72 ชั่วโมง) ซึ่งก็ยังเป็นที่น่ากังขาว่าจริงๆ มันคุ้มไหมอยู่ (แต่นั่ง Airport Express สองรอบก็คุ้มมั้ง)

ถ้าถามว่าจะไปอีกรอบที่ 6 ไหม เอาจริงๆ ก็ยังเหลือที่ๆ อยากไปแก้ตัวอีกรอบอย่างเจ้าตึก Fok Cheong นี่ (มีคนบอกว่าควรไปหน้าร้อน), Sky100 ที่รอบที่แล้วทะลึ่งไปตอนบ่าย รวมถึงที่ๆ ไม่เคยไปอย่าง Dragon’s Back อยู่ครับ ถ้ามีโอกาสก็คงไปเน้นไปพวกนี้มากกว่าเป็นทริปกินแล้วมั้ง

ทริปนี้ผมแลกไป 3050 HKD (เรท 4.26 ~ 12993 THB) เหลือกลับมา 1356.9 ก็เท่ากับใช้ไป 1693.1 HKD (~7199.826 THB) เองครับ (ม่รวมที่รูดบัตรเครดิต, ค่าโรงแรมและเครื่องบิน) นับว่าเป็นทริปที่ใช้เงินน้อยที่สุดที่ไปในปีนี้เลย