Life is Strange

Life is Strange เป็นเกม Adventure แบบ Episodic game แรกที่ผมเล่นครับ มันเป็นเกมที่เพื่อนผมทุกคนชอบมากและเชียร์ให้ผมเล่น ผมก็เลยซื้อเกมนี้ใน Steam ตอนลดราคาปีที่แล้ว แต่ดองเรื่อยมาจนเพิ่งมาเล่นจบเอาบน PS4 เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เองครับ (เกมฟรี PSN+ เมื่อหลายเดือนก่อน -ก็ดองอยู่ดี)



Life is Strange เล่าเรื่องราวของ Maxine “Max” Caulfield นักเรียนโรงเรียน ม.ปลาย Blackwell Academy ที่อยู่ๆ ก็มีความสามารถในการย้อนเวลาได้ชั่วขณะหนึ่ง เธอต้องใช้ความสามารถนี้แก้ไขปริศนาท่วมกับ Chloe Price เพื่อนรักของเธอรวมถึงไขปริศนาอันดำมือของเมือง Arcadia Bay ที่เธออยู่ครับ (เล่ามากกว่านี้ก็สปอยล่ะ)

อย่างที่บอกว่าเกมนี้เป็นเกมแนว Adventure เกมแรกที่ผมเล่น ผมชอบ mechanic ในเกมและไอเดียในการแก้ puzzle มากครับ ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป ระบบย้อนเวลามันล้ำดี พลิกแพลงได้มากกว่าที่คิดมาก อีกอย่างคือแต่ละ episode ก็ใช้ mechanic และ puzzle ต่างกันไปด้วย (เท่าที่ระบบของเกมมันอำนวย) ทำให้ทั้ง 5 episode นั้นไม่รู้สึกว่าซ้ำซากเลย แต่ละ episode ก็ความยาวกำลังดี ไม่ได้รู้สึกว่าสั้นหรือยาวไป

สิ่งที่ดีที่สุดคือบทและการเล่าเรื่องที่จังหวะดีทุกฉาก เนื้อเรื่องก็เล่าเรื่องดราม่าหนักๆ (ปัญหา bullying ในโรงเรียน, ปัญหาครอบครัว, การุณฆาต, ยาเสพติด ฯลฯ) ออกมาสมจริงและตรงไปตรงมาได้ลื่นไหลมาก ตัวละครแต่ละตัวก็มี background ของตัวเองและทำให้เรารู้สึกผูกพันด้วย ซึ่งข้อดีนี้ส่งผลให้ทางเลือกในเกม (choice) แต่ละ choice นั้นไม่มีถูกผิดหรือดีชั่วชัดเจน แต่ละทางเลือกมันคือทางเลือกที่สมจริงมากๆ ทุกอย่างที่เรากระทำและเลือกนั้นส่งผลต่อการเดินเรื่องของเกมแบบที่เราคาดไม่ถึงทั้งนั้นครับ โหดกว่า choice ใน Dragon Age เสียอีก

อีกอย่างหนึ่งที่เกมนี้เน้นคือความเป็นเพื่อนระหว่าง Max กับ Chloe ซึ่งถ้าคนเล่นเป็นวัยรุ่นหรือมี background โรงเรียนมัธยมของเมกามาน่าจะอินได้ไม่ยาก แต่ผมเล่นเกมนี้ด้วยเลนส์ของคนวัย 30 กลางๆ ก็เลยไม่ค่อยอินสักเท่าไหร่นัก อินกับตัวละครอื่นๆ มากกว่า (คือพออายุเท่านี้แล้วมานึกย้อนไป เพื่อนอย่าง Chloe ก็ทำให้เราปวดหัวได้นะ ฮา)

ข้อเสียของเกมนี้ก็มีครับ คือทางเลือกในตอนท้ายๆ มันน้อยไปหน่อยทั้งๆ ที่บิ้วหลายทางเลือกมาตั้งแต่ต้นเกม รวมถึงเกมนี้ดันไม่มี photo mode ทั้งๆ ที่มีถ้วยให้ถ่ายรูปและนางเอกเป็นตากล้องแท้ๆ ซึ่งที่ว่ามาก็เป็นข้อเสียที่เล็กมากๆ เมื่อเทียบกับข้อดีของเกมนี้

สรุป ชอบมาก ให้เล่นซ้ำ (เพื่อเลือกอีกทาง) ก็เล่นได้นะ เล่นจบแล้วคิดเลยว่าเกมดีๆ แบบนี้ผมพลาดปล่อยดองมาตั้งนานได้ไง ฮรือ

ป.ล. เกมนี้จัดจำหน่ายโดย Square Enix ก็เลยมีมุกแบบนี้ออกมา …

ป.ล. 2 ปีนี้ Life Is Strange: Before the Storm ที่เป็นภาค prequel ออกครับ \ w /

2 thoughts on “Life is Strange

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.