สะพายกล้องเที่ยวคันไซ #4.1: พาไปไหว้พระที่นารา ตอนที่หนึ่ง

ต่อจากตอนที่แล้ว ที่ลงค้างไว้นานมากกก วันนี้เราจะพาไปเที่ยวเมือง Nara (奈良市) กันครับ


ลงรูปวัด Tōdai-ji ยั่วกันก่อน

วันนั้นเราตื่นกันแต่เช้า แล้วทำข้าวเช้ากินกันเองในบ้านพัก Airbnb ก็ประหยัดได้โขอยู่


บะหมี่แกงกระหรี่ อร่อยมาก!!!

กินเสร็จเราก็นั่งรถไฟไปเมืองนารากันครับ ขึ้นรถ Rapid ไป 30 กว่านาทีก็ถึงสถานี Kintetsu Nara Station (近鉄奈良駅) ล่ะครับ สถานี Kintetsu นี่ก็กว้างขวางใหญ่โต มีป้ายบอกข้อมูลที่เทียวเพียบเลย

เมืองนารานั้นเป็นเคยเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นระหว่าง ค.ศ. 710 – 794 ครับ (เรียกยุค Nara ซึ่งต่อมาย้ายเมืองหลวงไปเกียวโตแทนในสมัยเฮอัน) เมืองนี้เลยเต็มไปด้วยวัด, วังและอาคารสถาปัตยกรรมแบบญี่ปุ่นโบราณมากมายให้เราเที่ยวกัน ที่ๆ พวกเราตั้งใจว่าจะมาเที่ยวคือวัด วัด Tōdai-ji (東大寺) ครับ ก็ใช้วิธีนั่งรถเมล์จากสถานีรถไฟไป (ทางออก 5 ป้าย 1) ผมจำไม่ได้แล้วว่านั่งรถสายไหนไป แต่ตอนลงนี่ก็ลงตามที่คนลงเยอะๆ นั่นแหละ

พวกเราลงมาข้าง Nara Park (奈良公園) เลยครับ ฝูงกวางก็มาต้อนรับเราเช่นกัน (คือมันก็นั่งๆ นอนๆ เดินไปเดินมากันเต็มสวนตามปกติแหละ มีแต่พวกเราที่กรี๊ดกร๊าดพวกมัน)


อันนี้คือแผนที่ของนักท่องเที่ยวผู้โชคร้ายที่โดนมันแย่งไปกิน


ตอนที่ไปยังพอมีใบไม้เปลี่ยนสีอยู่บ้างประปราย ก็ยังดีฮะ

พวกผมไปถึงตอนเที่ยงๆ พอดี คนเยอะทั้งนักท่องเที่ยวต่างประเทศและคนญี่ปุ่นเองครับ เด็กนักเรียนก็เยอะอยู่ ส่วนค่าเข้าวัดก็ 500 เยนเอง ไม่แพงๆ


เจ้ากวางน้อย

เข้าไปมีป้ายข้อควรระวังเรื่องกวางด้วย ดูน่ารักดี

วัด Tōdai-ji (東大寺) นี่เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่สมัยปี ค.ศ. 743 โน่นเลยครับ วิหารหลักที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต (Daibutsu) ก็เคยเป็นอาคารไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจนถึงปี 1998 ทั้งๆ ที่ตัววิหารเองมีขนาดแค่ 2/3 ของวิหารสมัยอดีตเท่านั้น (สร้างและซ่อมใหม่เพราะไฟใหม้) หลวงพ่อโตเองก็เป็นพระพุทธรูปสำริดที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นครับ


หลวงพ่อโต Nara Daibutsu (奈良大仏)

ทั้งวัดมีประวัติเก่าแก่ขนาดนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกโดยยูเนสโกครับ


แบบจำลองของวัดสมัยสร้างเสร็จครั้งแรกครับ ใหญ่โตกว่าสมัยนี้เยอะเลย


หัตถ์ของพระพุทธรูปจากการซ่อมครั้งก่อนๆ ครับ

ในวิหารจะมีเสาต้นนึงที่มีรูอยู่ตรงกลาง น่าจะมีความเชื่ออะไรสักอย่างเพราะเห็นคนมาต่อแถวรอลอดรูนี้เยอะมาก (โดยเฉพาะเด็กนักเรียน)

ข้างในวัดแม้จะมืดๆ หน่อยแต่ก็เดินสบาย อากาศปลอดโปร่งครับ คงเพราะวิหารใหญ่มากๆ ด้วยแหละ (คนก็เยอะพอกัน) เป็นวัดที่ผมมารอบสองแล้วแต่ก็ยังรู้สึกสนุกที่ได้มาครับ คือตัววัดและพระพุทธรูปที่นี่สวยจริงๆ ระบบจัดการวัดเขาก็เป็นระเบียบดี ไม่วุ่นวายเลย

ก็ขอตัดจบไว้เท่านี้ก่อนนะครับ ตอนหน้าจะพาไปหาอะไรกินในเมืองนารากันล่ะ

Link:
สรุปทริปคันไซ 2015 (โอซาก้า เกียวโต นารา โกเบ)

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวคันไซ #4.1: พาไปไหว้พระที่นารา ตอนที่หนึ่ง

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.