War for the Planet of the Apes

War for the Planet of the Apes เป็นภาคที่สามของการ reboot Planet of the Apes เนื้อเรื่องในภาคนี้จะสานต่อจากภาคที่แล้วซึ่งมนุษย์กับลิงเปิดฉากทำสงครามกันอย่างเต็มตัวแล้ว



ขณะที่ภาคสองนั้นเป็นหนัง Sci-fi เต็มตัวที่ว่าด้วยพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาทั้ง 2 เผ่าที่มีต่อกัน ภาคนี้กลับกลายเป็นหนังดราม่าที่สำรวจด้านมืดในจิตใจของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาทั้ง 2 เผ่าว่าจะดำดิ่งลงสู่ความมืดได้แค่ไหนในสถาณการณ์ที่บ้าคลั่งอย่างสงครามครับ หนังเน้นหนักและนำเสนอตรงจุดนี้ได้ดีมาก ตัวหนังโยนซีซาร์ที่เป็นลิงที่คิดถึงสันติภาพมากที่สุดลงไปสู่หุบเหวแห่งความแค้น ซึ่งทำให้เราได้เห็นว่าปลายทางของความแค้นนั้นนำพาตัวเราและคนรอบข้างไปสู่ที่ใดได้บ้าง

แต่ข้อเสียหลักๆ ของภาคนี้คือมันแทบจะไม่มี “สงคราม” ตามชื่อเรื่องเลยครับ ฉากปะทะกันระหว่างคนกับลิงมีน้อยมาก คือถ้าคาดหวังหนังสงครามยิงกันตูมๆ แบบตัวอย่างละก็ผิดหวังแน่นอน หนังเน้น “สงคราม” ภายในจิตใจของซีซาร์ซะมากกว่า ตัวหนังเดินเรื่องไปแบบช้าๆ เนิบๆ กว่าภาคที่แล้วพอสมควร เนื้อเรื่องแทบจะไม่เคลื่อนไปไหนเลยเมื่อเทียบกับภาคแรกหรือภาคสอง แต่ความเนิบช้าของมันก็ยังมี plot ที่เริ่มโยงไปเข้าใกล้หนัง ภาคแรก (ปี 1968) มากขึ้นให้แฟนๆ หนังตระกูลนี้ได้กรี๊ดกร๊าดกัน

สรุปแล้ว War for the Planet of the Apes แม้ผมจะคิดว่ามันสู้ภาคสองไม่ได้ในหลายๆ เรื่อง แต่มันก็ยังเป็นหนังดราม่าที่ดี และทำหน้าที่สานต่อเรื่องราว franchise นี้ได้อย่างดีครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.