Spider-Man: Homecoming

Spider-Man: Homecoming คือการ reboot หนัง Spider-Man รอบที่สองโดยรอบนี้ reboot ไปอยู่ในจักรวาล MCU เลยหลัง Sony กับ Marvel ตกลงกันได้ โดยเปิดตัว Spider-Man คนใหม่ใน Captain America: Civil War ในปีที่แล้วครับ (จริงๆ มีเอ่ยถึงใน Ant-Man ก่อน)



Spider-Man: Homecoming นั้นไม่ย้อนกลับไปเล่าเรื่องว่า Peter ได้พลังมายังไง, ลุงเบนตายยังไงแล้วครับ (ซึ่งดี) เนื่อเรื่องเล่าถึง Peter ที่กลับมาใช้ชีวิตเด็ก 14 ตามปกติที่ New York หลังเสร็จศึก Civil War โดยตัว Peter มองว่าตัวเองพร้อมแล้วที่จะเป็น Super Hero ร่วมทีม Avengers แต่ Tony Stark มองว่ายังไม่พร้อม Spider-Man เลยต้องหาทางพยายามพิสูจน์ตัวเองโดยการจัดการกับวายร้าย Vulture เพียงลำพังโดยไม่พึ่ง Iron Man แต่เขาพร้อมแล้วจริงเหรอ?

จุดเด่นของ Homecoming คือมันเป็นหนัง Hero เรื่องแรกที่เล่าถึง Super Hero ที่ยังไม่พร้อมและไม่มีความรับผิดชอบในพลังของตัวเอง (และชีวิตคนอื่น) แล้วดันเสือกคิดว่าตัวเองพร้อมครับ คือมันเป็นแนวที่ไม่มีเรื่องไหนเคยเล่ามาก่อน ปกติในหนังเราจะเห็น Super Hero ได้พลังมาก็เก่งเลยหรือทำผิดพลาดแบบไม่มีใครเดือดร้อนทีสองทีแล้วก็เข้าใจเลย แต่ Homecoming ไม่ใช่แบบนั้นครับ Peter ยังเด็ก (อายุ 14 เอง) ไอเดียเรื่องความรู้ตัวเอง, ความรับผิดชอบอะไรยังไม่มีเท่าไหร่ ซึ่งเป็นจุดที่ Tom Holland เล่นได้ดีมาก (บทก็เอื้อด้วยเช่นกัน)

นอกจากจุดเด่นข้างบนแล้ว Homecoming ยังเป็นหนังที่ดูสนุก, ตลกและลงตัวกว่า version Marc Webb (Spidy Andrew Garfield) มาก แต่ก็ไม่ดราม่าฟูมฟายจนมีช่วงน่าเบื่อแบบ version Sam Raimi (Spidy Tobey Maguire) คือดูสนุกตามสไตล์หนัง MCU นั่นแหละ อีกอย่างที่น่าสนใจคือเรื่องนี้เปลี่ยนสัญชาติของหลายๆ ตัวละครให้หลากหลายขึ้นมาก (ซึ่งดี) และที่ลืมไม่ได้คือป้าเมย์ที่สาวที่สุด แซ่บที่สุด สวยที่สุด แหล่มที่สุดอย่าง Marisa Tomei เธอเล่นเป็นป้าวัยสาวที่เข้าใจเด็กวัยรุ่นได้ดีและสวยมากครับ (ซะงั้น)

แน่นอนว่าพูดถึง Spidy แล้วจะไม่พูดถึงตัวร้ายได้อย่างไร Michael Keaton (อดีต Batman และ Birdman — ฮา) แสดงได้ดีครับ บท Vulture เองก็มีหลายมิติหลายแง่มุมที่ไม่ใช่ผู้ร้ายจ๋าๆ แบบเรื่องอื่น ดูเป็นคนปกติที่ต้องปากกัดตีนถีบจนเลือกทางนี้มากกว่า แต่ข้อเสียคือบทตัวร้ายมันยังไม่เอื้อไม่ทรงพลังมากพอให้ Michael Keaton แสดงฝีมือเต็มที่เท่าไหร่ มันทำให้ “Vulture” เป็นตัวร้าย “ที่ดี” แต่ไม่ถึงกับ “ยอดเยี่ยม” แบบที่ Willem Dafoe ฝากไว้กับบท Green Goblin ครับ ผมเดาว่าคงกะจะดัน Tom Holland ให้เด่นนั่นแหละ

เมื่อหนังมันเข้าสู่จักรวาล MCU แล้วก็ต้องมีตัวละครอื่นๆ โผล่มาแวะเวียนในหนังครับ ซึ่งก็ดีที่ไม่ได้ออกมาจนขโมยซีนหนังไปทั้งเรื่องแบบที่ตัวอย่างสื่อออกมาแต่อย่างใด มีพื้นที่ให้ตัวละคร Spider-Man เยอะอยู่

สรุปแล้ว Homecoming คือการ Reboot ที่คุ้มค่าของ Sony ครับ มันดูสนุก, ตลกและลงตัวมากๆ แนะนำเลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

2 thoughts on “Spider-Man: Homecoming

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.