Taeyeon: Persona in Seoul

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผมไปดู Concert Persona ของน้องแท มาครับ ซึ่งก็นับเป็นคอนเสิร์ตวันแรกของ Asia Tour solo ของแทแทด้วยเช่นกัน

วันนั้นผมไปรอซื้อตั๋วที่หน้างานก่อนล่วงหน้าตั้ง 12 ชั่วโมง ซึ่งจะเขียนถึงเร็วๆ นี้แหละ แต่ของเขียนเรื่องประสบการณ์การดูคอนเสิร์ตในเกาหลีก่อนละกันเพราะที่ไทยจะเล่นวันพรุ่งนี้แล้ว

คอนเสิร์ต Persona นี้เป็นการดูคอนเสิร์ตในต่างประเทศครั้งที่สองของผมครับ (ครั้งแรก คือ Phantasia – in SEOUL) ซึ่งรายละเอียดการเข้างานก็เหมือนเดิมคือเข้า Hall ก่อนล่วงหน้าได้ 1 ชั่วโมงครับ ไม่ต้องมาตั้งแถวรอเข้า Hall กันครึ่งวันแบบบ้านเรา

การเข้า Hall เขาก็เป็นระเบียบเรียบร้อยดี เข้าได้ 3 แถว (3 ประตู) สิ่งที่ไม่เหมือนคอน Phantasia คือรอบนี้มีตั๋วกระเป๋าละเอียดด้วย คิดว่าคงค้นกล้องและอุปกรณ์ถ่ายรูปต่างๆ เข้มงวดขึ้นซึ่งผมก็ไม่ได้พกติดตัวไปอยู่แล้ว ส่วนน้ำที่แม้จะประกาศในคอนว่าห้ามกินอะไรแต่ก็ให้เอาเข้าได้ปกติครับ

พอเข้าไปใน Hall จะมี staff อยู่กระจายอยู่ ซึ่งพวกเขาก็ยินดีให้ความช่วยเหลือเราในการหาเก้าอี้ พาไปที่นั่งเป็นอย่างดีเลย ผมได้ที่ดีมาก เห็นเวทีชัดเต็มตาจากมุมเฉียงๆ ที่ไม่มีอะไรบังเลย ไม่ไกลด้วย

คอนเริ่มตรงเวลาเช่นเคยครับ แล้วก็เป็นการดูคอนเสิร์ตสองชั่วโมงกว่าที่ไม่โดน distract ด้วยมือถือ, ด้วยการแอบถ่ายรูปและถ่าย vdo มีแต่การฟังเสียงแทยอนร้องเพลง และร่วมเชียร์ไปกับแฟนๆ คนอื่นที่นั่งกันค่อนข้างเต็ม Hall (clip ที่เอามาลงนี่คนอื่นถ่ายแล้ว up ลง youtube นะครับ ผมไม่เกี่ยว) ก่อนคอนจะเริ่มมีเสียงเฮดังขึั้น พอหันไปตามเสียงเฮก็เห็น Tiffany,Sooyoung เข้ามาดูคอนพอดี โอยดีงามมม (เหมือนจะเห็น น้องซอด้วย)


  • ทั้งคอนแทยอนร้องแต่เพลงตัวเองเสียส่วนใหญ่ครับ (มีเพลง cover 1 เพลงมั้ง) ไม่มีเพลง SNSD แบบคอน Butterfly Kiss เลย
  • แทยอนสวยมากกกกกกกกกกกกกก ยิ้มแย้มแจ่มใส พลังเยอะมากกกกตลอดการแสดง วิ่งไปวิ่งมาทุกมุมของเวทีเลย ชุดดีเกือบทุกชุด (ฮาาา) ต้องดูว่าชุดที่ไทยจะเปลี่ยนไปไหม
  • คอนแบ่งเป็นชั่วร้องเพลง, ช่วง VTR และช่วงพูดคุยแบบคอนเกิลเจนตามปกติ ช่วงพูดคุยนี่มีการโต้ตอบกับแฟนเพลงเยอะมาก (แน่นอน ภาษาเกาหลี) เรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดจากแฟนๆ เจ้าถิ่นเยอะมาก
  • ช่วงร้องเพลงช้านี่เกือบหลับไปเหมือนกัน มันเรียบๆ เนิบๆ เพลงช้าติดกันหลายเพลงมาก – -“
  • ดนตรีที่เล่นเป็นการเล่นสด (live band), ทีม dancer ก็เจ๋ง show สนุกทุกเพลงครับ ให้บรรยากาศที่แตกต่างไปจากคอนเสิร์ตรวมชัดเจนมาก
  • มีช่วง Solo ของนักดนตรีและ dancer ทุกคนพร้อมแนะนำตัวทีละคน อันนี้ชอบเลย
  • แต่ช่วงร้องเพลงนี่ พวกเสียงเชียร์ต่างๆ ยังสู้ไทยไม่ได้ครับ อันนั้นเสียงดังกระหึ่มแม้จะร้องแบบดำน้ำก็ตาม (ฮาาา)
  • ไม่มีศิลปินรับเชิญเลย T^T
  • ช่วง encore ที่งงนิดหน่อย คือปกติคอนเกิลเจนตอน encore นี่จะสนุกที่สุดแล้วเพราะร้องแบบเอามันส์ซึ่ง entertain คนดูและให้บรรยายกาศสมกับว่า “live” ที่สุดแล้ว แต่คอน Persona นี่ช่วง encore ก็เหมือนร้องตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษเลย – -” (ช่วงที่ออกมาเต้นยังดูมันส์กว่า) ช่วงก็สั้นด้วย
  • ที่น่าผิดหวังคือ Project ที่ไม่มีอะไร แค่ชูป้าย (ภาษาเกาหลี) และคำแนะนำ project ก็เป็นภาษาเกาหลีด้วย โอยย อัลไลของมัน
  • โซวอนเกาหลีแหล่มมากครับ บอกเลย

สรุปแล้วฟินกับคอนเสิร์ตมากครับ เสียงและการแสดงของน้องแทช่วยเยียวยาความเหนื่อยล้าที่รอซื้อตั๋ว 12 ชั่วโมงได้เป็นอย่างดีเลย

เท่าที่สังเกตุคอนเสิร์ต “วันแรก” มาสองรอบรู้สึกว่ารอบหลังๆ (หรือประเทศหลังๆ ) จะสนุกกว่าเสมอ (จากคำบอกเล่าของน้องที่ไปดูแม่งทุกวัน) ซึ่งผมก็คิดว่าคงเพราะวันแรกคงเน้นเล่นตาม list,script ที่วางไว้เป็นหลักเลยทำให้แทยอนไม่ได้เล่นไม่ได้ปล่อยของมาก แต่ว่าคอนวันแรกก็เป็นวันที่มีโอกาสซื้อได้มากที่สุดเช่นกัน ก็ trade off กันไปละนะ

แล้วเจอกันที่ไทยพรุ่งนี้ครับ