NieR:Automata

NieR:Automata เป็นเกมที่สองที่ผมเล่นจบในปีนี้ (เกมแรกคือ COD: Infinite Warfare ที่ไม่อยากพูดถึง) มันเป็นภาคต่อของเกม Nier ซึ่งเป็น spin-off ของเกม series Drakengard (Drag-On Dragoon) อีกทีหนึ่ง ซึ่งผมไม่เคยเล่นทั้งหมด ส่วน Automata นี่ลองโหลด demo มาเล่นแล้วชอบมาก ก็เลยจัดแบบ Digital ในวันแรกเพราะว่าเกมนี้มันดันขายดีแบบ surprise จนแผ่นหมดทุกร้านครับ



NieR:Automata เล่าเรื่องราวในอีกหนึ่งหมื่นปีข้างหน้าในอนาคตที่มนุษย์พ่ายแพ้ต่อหุ่นยนต์ที่มนุษย์ต่างดาวส่งมาบุกโลกจนกระทั่งต้องหนีไปอยู่บนดวงจันทร์ เราจะได้เล่นเป็นหุ่น android 2B และ 9S แห่งหน่วย YoRHa ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อภารกิจกวาดล้างหุ่นยนต์บนโลกเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ให้ยึดโลกคืนให้ได้ครับ


2B android สาวแสนซึนผู้ใส่ชุดโกธิค+ร้องเท้าส้นสูงตลอดเรื่อง

เกมนี้เป็นเกมแนว Action RPG ที่เราจะได้เดินทางอย่างอิสระในโลก Open World เล็กๆ (เล็กกว่า Final XV แน่ๆ) ที่มี side quest ให้เราเถลไถลเต็มไปหมด แม้แผนที่ของเกมจะเล็กแต่ก็มีพื้นที่หลากหลายตั้งแต่เมืองรกร้าง, ทะเลทราย, ป่า, สวนสนุก(?) มีไอเทมให้เก็บไป craft ของ, มีแหล่งน้ำให้ตกปลา, มีสัตว์ให้ขี่ (ทำไม – -“) เยอะแยะจนเราลืมที่จะเล่น main quest ไปได้ง่ายๆ ครับ

ในส่วน Action นั้นมีทั้งใช้อาวุธตีกัน +shooting ยานยิง มีทั้งมุมมองแบบ side-scrolling, ด้านบนไปยันซัดกัน 360 องศา การต่อสู้ปกติจะมีโจมตีระยะไกล, combo โจมตีหนัก-เบาที่เปลี่ยนอาวุธ on the fly เพื่อทำ combo ที่หลากหลายได้ ซึ่งฉาก action ในเกมนี้ทำออกมาได้ลื่นไหล รวดเร็วและเล่นสนุกมากสมกับที่พัฒนาโดย PlatinumGames เจ้าพ่อเกม action แม้ combo จะไม่เวอร์วังอลังการแบบ Bayonetta หรือ Metal Gear Rising (ที่เป็นเกม action 100%) ก็ตาม แต่ได้อิทธิพลของสองเกมนั้นอยู่เยอะมาก (ในทางที่ดี) ทำให้ทุกฉากต่อสู้มันสนุกจริงๆ ไม่น่าเบื่อเลย กราบ PlatinumGames รัวๆ


อันนี้ action แบบปกติ (Bayonetta+Metal Gear Rising) ตื่นเต้นทุกฉาก


อันนี้แบบเกมยานยิงสมัยก่อน

ที่เจ๋งอีกอย่างคือฉาก Boss Fight ที่อลังการงานสร้างและเล่นสนุกมากกกกกสมกับเป็นเกมของ PlatinumGames จริงๆ Boss ทุกตัวมี pattern หลากหลาย กว่าจะชนะ Boss แต่ละตัวได้นี่ลุ้นกันเหงื่อเต็มมือไม่ก็กดกันจนมือหงิกเลย เป็นการสู้ Boss ที่สนุกและฟินมากๆ เล่นแล้วรู้สึกว่า Boss Fight ของ FF XV มันกากไปเลย (แค่ฉากสู้กับเจ้าตะกวดน้ำก็บี้ฉากสู้รีไวทานเละล่ะครับ) กราบ PlatinumGames อีกทีนึง

อีกอย่างที่มองข้ามไม่ได้คือเนื้อเรื่องของเกมและบทของเกมที่นั้นมาก ตัวละครทุกตัวมีมิติมีบทบาทและเนื้อเรื่องในแง่มุมน่าสนใจให้เรามาขบคิดต่อยอดได้ เนื้อเรื่องล้ำดี (Artificial consciousness) ซึ่งเราต้องเล่น 3 รอบ + นิดๆ เพื่อที่จะได้ฉากจบครบ 5 แบบ A B C D E ซึ่งจะครอบคลุมเนื้อเรื่องทั้งหมด เนื้อเรื่องยังหักมุมแบบคาดเดาไม่ได้ (และทำร้ายจิตใจมากๆ) เกือบทุกรอบที่เล่นแถมยังกวนตีนสุดๆ ยันฉากสุดท้าย แต่ละ side quest ก็มีเนื้อเรื่องย่อยๆ ที่มาประกอบให้เข้าใจเนื้อเรื่องหลักมากขึ้นไม่ใช่แค่เก็บไอเทมเฉยๆ กราบ Yoko Taro director ของเกมนี้รัวๆ (มีเพื่อนบอกว่าชอบเนื้อเรื่องเกมนี้กว่า Horizon Zero Dawn อีก)


ถ้วยแอบส่องใต้กระโปรง 2B ที่ฮือฮากัน

เกมนี้ไม่ได้โดดเด่นด้านกราฟฟิกนัก คือ texture ฉาก openworld นี่่ส่วนไกลๆ โคตรหยักและหยาบมาก แต่ก็เข้าใจได้ว่ายอมแลกเพื่อความลื่นไหลระดับ 60fps แต่ก็มีกระตุกบ้างตอนวิ่งไปโซนที่มีการเปลี่ยนสภาพแวดล้อมเยอะๆ ที่โดดเด่นคือโมเดลของตัวละครที่ตั้งใจทำดีมาก มีอิริยาบท, ท่าเดิน, ท่าวิ่งที่สมจริง (ตัวละคร ญ แหล่มทุกตัว แฮร่) อีกอย่างที่ดีงามคือเพลงประกอบที่ไพเราะมาก เป็นอารมณ์เกมญี่ปุ่นที่เราจะหาไม่ได้จากเกมฝรั่งเกมไหนเลย

ข้อเสียของเกมก็มีครับ ผมเจอ bug ที่ทำให้เกมเล่นต่อไม่ได้ต้องกดปิดเปิด app ใหม่อย่างเดียวไป 4-5 ครั้ง, การเล่นรอบแรกกับรอบสองก็ไม่ต่างกันมากนักจนทำให้เบื่อได้ (ผมแก้ปัญหาด้วยการปั่น side quest แทน) แต่ข้อเสียเหล่านี้ก็นับว่าน้อยกว่าข้อดีหลายๆ อย่างของเกมนี้ครับ

สรุปแล้ว NieR:Automata เป็นเกมที่เล่นสนุกมากด้วย game play โคตรมันแบบ PlatinumGames + เนื้อหา Sci-fi ลึกซึ้ง กวนตีนแบบคาดเดาไม่ได้ + สาวๆ แหล่มสุดๆ แนะนำเลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน

4 thoughts on “NieR:Automata

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.