The Founder

The Founder เป็นหนังที่เล่าชีวประวัติของ Ray Kroc ผู้ก่อตั้งอาณาจักร franchise McDonald’s ว่าเขาสร้างขึ้นมาได้อย่างไรและทำอะไรกับ Richard และ Maurice พี่น้องตระกูล McDonald “ผู้ก่อตั้งร้าน McDonald” ครับ



หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวเดียวกับ The Social Network หรือ Pirate of Silicon Valley ในวงการอาหารที่เราเดาตอนจบได้อยู่แล้วว่าสุดท้ายเขาก็ต้องแทงข้างหลัง Richard และ Maurice แล้วเขาก็กลายเป็นผู้ชนะที่ได้เขียนประวัติศาสตร์ แต่ที่น่าสนใจคือหนังทำให้เราอยากรู้ว่าความทะเยอทะยานของเขาจะผลักดันเขายังไงและเขาใช้วิธีไหน (ทั้งที่ดีและไม่ดี) ในการก้าวไปสู่ความสำเร็จ ทำให้ช่วงท้ายๆ ของหนังดูสนุกและตื่นเต้นดี ตัวหนังเองก็สอดแทรกไอเดียการสร้าง franchise ที่มากกว่าเครือข่ายร้านธรรมดาๆ ที่ดูแล้วทำให้นึกถึงธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในบ้านเราหลายๆ เจ้าเลยครับ

ข้อเสียของหนังคือมันทำให้เราดูสนุกทั้งเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบได้ไม่เท่า The Social Network เพราะมันจะมีช่วงเอื่อยๆ อยู่เยอะหน่อย แต่โชคดีที่หนังยังมีข้อดีอีกอย่างที่ช่วยพยุงข้ามช่วงเอื่อยๆ ไปได้นั่นก็คือการแสดงอันทรงพลังของ Michael Keaton ที่ยอดเยี่ยมในระดับเดียวกับ Birdman แต่ว่าเข้าถึงและเข้าใจง่ายกว่าเยอะ เขาสมบทบาทนักธุรกิจผู้เดิมพันและทิ้งทุกอย่างทั้งเพื่อนฝูงและครอบครัวเพื่อความสำเร็จได้สมบทบาทและเข้าถึงมากจนเรามองเห็นในหลายๆ ด้านของนักธุรกิจผู้ทะเยอทะยานผู้นี้ครับ

สรุปแล้ว The Founder เป็นหนังที่ดูสนุก แค่ได้ชมการแสดงระดับท็อปฟอร์มของ Michael Keaton ก็คุ้มแล้วครับ

ป.ล. ตอนดูแรกๆ จะอยากกิน McDonald’s มาก แต่จบเรื่องจะอยากกิน Burger King แทน

One thought on “The Founder

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.