The Red Turtle

The Red Turtle เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นที่เกิดจากการร่วม co-production ระหว่าง Wild Bunch กับสตูดิโอระดับตำนานอย่าง Ghibli โดยได้ Michaël Dudok de Wit ที่ปรมาจารย์ Hayao Miyazaki ชื่อชอบในฝีมือสมัยทำหนังสั้น (อนิเมชั่น) มากำกับครับ

หนังอนิเมชั่นเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ต้องติดเกาะร้างกับเต่าแดงตัวหนึ่งที่กั้นระหว่างเขากับทะเลอยู่ จุดเด่นที่สุดของเรื่องนี้คือทั้งเรื่องไม่มีบทพูดเลยครับ หนังใช้วิธีเล่าเรื่องด้วยการกระทำ, ภาพและเสียง/เพลงประกอบในเรื่องทั้งหมด ซึ่งก็ไม่ได้ดูยากแต่อย่างใด คือปล่อยใจตีความของเนื้อเรื่องไปตามที่เราได้สัมผัสโดยอิสระเลยครับ

จุดเด่นอีกอย่างคืองานด้านภาพ (ที่ออกแนวๆ การ์ตูนยุโรป), องค์ประกอบภาพ, แสงและสีอยู่ในระดับงามงด แป๊ะทุกฉาก มันอาจจะไม่ได้ดูวิจิตร detail ยิบๆ แบบการ์ตูนญี่ปุ่น แต่ก็ได้องค์ประกอบภาพกับความงามที่เหมือนกับภาพวาด classic มาแทน ดูแปลกตาไปอีกแบบแต่ก็อิ่มใจไม่แพ้กัน

แน่นอนว่าข้อเสียก็มี คือบางทีมันก็เอื่อยๆ ไปหน่อยจนเราแทบหลับอยู่เหมือนกัน (ปล่อยไหลไง 55) รวมไปถึงถ้าจะเอาเนื้อเรื่องเป๊ะๆ ว่ามันคืออะไร มันทำไมทำแบบนี้คุณจะไม่ได้คำตอบหรอก (ช่างมันเหอะ :p)

สรุปแล้วผมชอบนะ กับหนังแปลกๆ เรื่องนี้ ถือว่าแหวกแนวจากเรื่องที่เคยดูมาเยอะเลย

ป.ล. หนังได้ rate PG “Parental Guidance Suggested” เลยมีคนพาเด็กเล็กไปดูแล้วบรรยายทุกฉากตั้งแต่ต้นจนจบ

One thought on “The Red Turtle

  1. Is a lovely, simple, universal tale about loss and longing. It won a special jury prize at the 2016 Cannes Film Festival, where it played in the Un Certain Regard sidebar, and is nominated for an Academy Award in the animated feature film category.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.