Rogue One: A Star Wars Story

Rogue One เป็นหนัง “spinoff” เรื่องแรกของจักรวาล Star Wars หนังเรื่องนี้เป็นที่จับตามองมากหลังจากความสำเร็จของ Star Wars: The Force Awakens เมื่อปีที่แล้วครับ

Rogue One เล่าเรื่องราวระหว่าง Episode III กับ Episode IV โดยเน้นที่ทหารหน่วยเล็กๆ ของฝ่ายกบฏกับแผนการเสี่ยงตายที่จะทำให้ฝ่ายกบฏโอกาสชนะฝ่ายจักรวรรดิที่กำลังคลองได้ทั้งจักรวาลได้

ถ้า The Force Awaken สนุกเพราะมันเหมือนภาค 4, Rouge One ก็สนุกเพราะมันไม่เหมือนใครเลยครับ Rogue One เป็นหนัง Star Wars ที่กดดัน มืดหม่น หดหู่และถ่ายทอดความสิ้นหวังได้ดีที่สุดเท่าที่ผมดูมา เราจะได้เห็นความกระจ้อยร่อยของฝ่ายกบฏเมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ไร้ผู้ต้านของฝ่ายจักรวรรดิ เราจะได้เห็นอีกด้านของทั้งฝ่ายกบฏและจักรวรรดิ ไม่ว่าจะเป็นการกระทำทุกวิถีทางเพื่อชัยชนะโดยไม่เลือกวิธีของฝ่ายกบฏ หรือการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นของฝ่ายจักรวรรดิ มันเล่าอีกแง่มุมนึงของ “คนธรรมดา” ในสงครามจักรวาลนี้ ไม่ใช่เรื่องราวการกอบกู้จักรวาลของอัศวินเจไดผู้สูงส่งอย่างภาคอื่นๆ อีกต่อไป ตัวละครแต่ละตัวก็ดูมีมิติและโดดเด่นมาก ที่ขโมยซีนที่สุดก็เจ้าหุ่น K-2SO ที่โคตรกวนตีนกับเจินจื่นตันที่เท่ได้ใจสัสๆ

อีกหนึ่งความยอดเยี่ยมคือฉากสู้รบที่ดูสนุกสะใจที่สุดที่ผมเคยดูมาใน Star Wars เราจะได้เห็นมุมมองของทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายผู้บัญชาการ เราจะได้เห็น tatic และกลยุทธที่ทั้งสองฝ่ายงัดมาใส่กันแบบที่เราไม่ได้เห็นในภาคอื่นๆ

สำหรับข้อเสียก็มีแค่เรื่องช่วงต้นๆ มันยืดยาวเพื่อปูพื้นนานแบบเอื่อยๆ อืดๆ ไปหน่อยครับ แต่พอเข้าช่วงกลางๆ เรื่องนี่สนุกมากๆ ทั้งลุ้น ทั้งดราม่าและฟินสุดๆ กับ tie-in ของ Star Wars ภาคอื่นๆ ที่มีเต็มไปหมด สานเรื่องราวของ Original trilogy กับ Prequel trilogy ได้อย่างแนบเนียนมาก

สรุปแล้ว Rogue One เป็นหนัง Star Wars ที่มันส์มากๆ และยังเปิดมุมมองใหม่ๆ ที่โดนมองข้ามไปมาตลอดให้เราเห็นครับ

ป.ล. ไม่เคยดูตาวอมาก่อน == ดูไม่รู้เรื่อง, เคยดูแค่ภาค 7 == ดูไม่รู้เรื่อง

One thought on “Rogue One: A Star Wars Story

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.