Doctor Strange

Doctor Strange เป็นหนังเรื่องที่ 2ของ MCU เฟส 3 (ต่อจาก Civil War) มันเป็นหนังที่ได้รับความสนใจตั้งแต่แรกเพราะว่าได้พระเอกระดับบิ๊กเนมอย่าง Benedict Cumberbatch มารับบทเป็น Doctor Strange (aka หมอแปลก) เพราะปกติจะ MCU จะไม่ค่อยใช้ดาราบิ๊กเนมสักเท่าไหร่ + ด้วยความน่าสนใจว่าจะเปิดตัว “เวทย์มนต์” ออกมาในจักรวาล MCU ที่มีแต่เทคโนโลยีและมนุษย์ต่างดาวอย่างไรด้วย



หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวของนายแพทย์ Stephen Strange ศัลยแพทย์ฝีมือระดับเทพที่เต็มไปด้วยความเห็นแก่ตัวและเอาแต่ใจ ชีวิตเขากำลังไปได้สวยจนกระทั่งเขาประสบอุบัติเหตุที่ทำให้มือของเขาใช้งานแทบไม่ได้เลย เขาหาทางรักษาตัวเองทุกทางก็ไม่หายจนหันหน้าไปที่พึ่งสุดอย่างอย่างเวทย์มนต์และไปผัวพันกับเรื่องราววุ่นๆ ของโลกแห่งเวทย์มนต์ครับ

หนังเรื่องนี้ให้อารมณ์แบบหนัง MCU เฟส 1 คือเน้นเปิดตัว hero คนใหม่+โยงไปเรื่องอื่น+เน้นเอามันและฮาเป็นหลัก ดังนั้นอย่าได้คาดหวังความลุ่มลึกแบบ Civil War นะ หมอแปลกเป็นหนังที่ดูสนุก ตลก กวนตีน และที่เด็ดที่สุดคือ CG ที่วิจิตตระการตาที่สุดแล้วในบรรดาหนัง MCU ด้วยกันทั้งหมด แต่ว่าความมันและความฮาของหนังก็ยังไปได้ไม่ถึงระดับเดียวกับ Guardians of the Galaxy ของเฟสสอง ซึ่งก็ยังเป็นหนังที่ดูสนุกไม่เสียดายเงินอยู่ดีนั่นแหละ

จุดที่ผมชอบที่สุดนอกจากความกวนตีนของพี่ Ben และ CG แล้ว หนังเรื่องนี้ยังเป็นหนังเรื่องแรกที่ใส่ประเด็นเรื่องความรุนแรงที่ไม่จำเป็นออกมา คือเราจะชินกับหนัง Hero เรื่องอื่นที่ตัวเอกทำร้ายหรือฆ่าอีกฝ่ายอย่างไม่ลังเลไม่ว่า background ตัวเอกจะเป็นนักรบ, ทหาร, นักฆ่าหรือแม้กระทั่งเศรษฐีผู้ขายอาวุธสงคราม ส่วนเรื่องหมอแปลกนี่ตัวเอกเป็นหมอครับ ในเรื่องเขาจึงหลีกเลี่ยงที่จะใช้ความรุนแรงเกือบทั้งเรื่อง ซึ่งผมว่าเป็นจุดที่น่าสนใจมากๆ ว่าประเด็นนี้จะคลี่คลายต่อไปในหนัง MCU เรื่องอื่นๆ บ้างรึเปล่า

แน่นอนว่าพอเป็นหนัง MCU ก็จะมีเรื่องการโยงไปเรื่องอื่นๆ เพียบทั้งเล่าแบบโต้งๆ กับแบบซ่อนไว้ให้เรามองหากัน อ้อ หนังเรื่องนี้มี end credit 2 อันนะ อย่างเพิ่งรีบลุกกันล่ะ

สรุปแล้วหมอแปลกแม้จะไม่มันส์ระเบิดเถิดเทิงแบบที่ผมคาดหวังไว้ แต่หนังก็ดูสนุกจริงๆ ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ดูแล้วอยากดูเรื่องต่อไปของ MCU ไวๆ เลย

One thought on “Doctor Strange

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.