ว่าด้วยลูกค้า API

หน้าที่การงานของผมคือเป็น API Support ด้วยชื่อตำแหน่งผมหวังว่าลูกค้าคนที่คุยด้วยจะเป็น Developer ที่เจอปัญหาตอนเขียน code ที่ใช้ API ผม หรือว่าลูกค้าของเขาเจอปัญหาแล้วเขาวิเคราะห์แล้วว่าเกี่ยวกับ code ของเขาที่เรียกใช้ API เรานะ

แต่โลกแห่งความจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น เอาเข้าจริงผมมีลูกค้าเป็น Dev แทบนับหัวได้เลย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าระดับ end user หรือ manager ที่ไม่รู้อะไรเลย หรือไม่ก็ sys-admin ซึ่งคิดว่าทุกอย่างแก้ด้วยการ config file เท่านั้น (ไม่ได้ว่า sys-admin ไม่ดีนะ มีใน loop ช่วยได้เยอะ แต่แบบ… มันไม่ใช่ทุกอย่างเปลี่ยนได้ด้วย config file ไง) ซึ่งเวลาทำงานกับลูกค้าพวกนี้จะเสียเวลามากกว่าจะได้ข้อมูลที่สำคัญๆ มา เพราะว่าเวลาส่วนใหญ่จะเสียไปกับการอธิบายให้เขาเข้าใจว่าปัญหาอยู่ที่ไหนและทำไมเราต้องการข้อมูลพวกนั้น + เวลาเขาจะไปคุยกับ Dev/Ops เขาแล้วมาตอบเราอีกที

แน่นอนว่าลูกค้าประเภท Dev เทพที่ decompile API ผมแล้วชี้จุดที่เขาคิดว่ามีปัญหามาเลยก็มีเหมือนกัน ซึ่งพวกนี้ก็ปวดหัวไปอีกแบบตอนที่เราเอาข้อความที่ Dev เถียงกลับไปตอบเขาแบบสุภาพนี่แหละ

น่าสังเกตุว่าปัญหานี้เกิด API สำหรับภาษา Java เป็นส่วนใหญ่ แต่กับ JavaScript API อีกตัวที่ผมดูแลนั้นลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาเป็น Dev ที่เขียน Code ที่กำลังเจอปัญหาจริงๆ ซะส่วนมาก~

ป.ล.: ที่หนักกว่าคือลูกค้า (ไม่ว่าจะเป็น Dev หรือไม่ก็ตาม) ที่โดนบังคับมาให้ดูแล application นี้โดยที่คนเขียนไม่ทิ้งอะไรไว้ให้เลย ทำงานกับลูกค้าประเภทนี้จะยากสุดเพราะทุกอย่างมันฝืนใจเขามากจนเขาไม่อยากช่วยให้ปัญหามันได้รับการแก้ไขเลย

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.