สะพายกล้องเที่ยวโซล #2.2: พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ย่านควางฮวามุน

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ กินข้าวเสร็จพวกเราก็ไปจตุรัสควางฮวามุน (Gwanghwamun Square – 광화문광장) กันต่อครับ ที่นี่เป็นย่านกลางเมืองของบ้านเขา (อารมณ์ถนนราชดำเนิน+สนามหลวง) คลองชองเกชอน, พระราชวัง, พิพิธภัณฑ์และอนุสาวรีย์สำคัญๆ ก็อยู่ย่านนี้หมด วันที่เราไปมีท่องเที่ยวอะไรสักอย่างของเกาหลีพอดี พอรู้ว่าเป็นนักท่องเที่ยวเขาก็วิ่งมาลากไปดูกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่มาแสดงครับ


สอนเด็กตีกลอง

อนุสาวรีย์ที่เห็นเด่นเป็นสง่าอยู่หน้าวัง Gyeongbokgun (경복궁) คืออนุสาวรีย์พระเจ้าเซจงมหาราช (세종대왕)ครับ พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับท่านก็อยู่ใต้อนุสาวรีย์ท่านนั่นแหละ เข้าฟรีด้วย ^^


เดินมาตรงนี้ หันหลังกลับไปหาอนุสาวรีย์ก็จะเจอทางเข้าล่ะ

พระเจ้าเซจงมหาราชเป็นหนึ่งในสองกษัตริย์เกาหลีที่มีพระนามเป็นมหาราช ภารกิจที่ได้รับการยอมรับของพระองค์คือเป็นผู้ประดิษฐ์ตัวอักษรฮันกึล ของภาษาเกาหลีขึ้นมาใช้แทนตัวอักษรจีน และนอกจากนี้พระองค์ยังทรงสนับสนุนนักปราชญ์ จางยองชิล (장영실) ในการประดิษฐ์มาตรวัดน้ำฝนอันแรกของโลก (พ.ศ. 1984), นาฬิกาน้ำ, นาฬิกาแดดและลูกโลกจำลองท้องฟ้าซึ่งเป็นรากฐานทางเทคโนโลโยของราชวงศ์โชซอน



พิพิธภัณฑ์นี่เข้าฟรีครับ มี highlight ผลงานและสิ่งเด่นๆ ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของท่าน มีคำบรรยายภาษาอังกฤษชัดเจน ถ่ายรูปง่าย เดินไม่นาน ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เดินสบายๆ เลยล่ะ

จากตรงนี้เราเดินทะลุไปอีกพิพิธภัณฑ์นายพล Yi Sun-sin (이순신)ที่อยู่ใต้ดินติดๆ กันได้ครับ

นายพล Yi Sun-sin (อี ซุน-ชิน) คือแม่ทัพเรือเกาหลีในช่วงราชวงศ์โชซอน ผู้มีชื่อเสียงจากการนำทัพเรือต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นในช่วงปี ค.ศ. 1592-1598 (wiki) ด้วยความสามารถในการบัญชการรบระดับไร้พ่ายของเขาและเรือเต่าที่เขาออกแบบขึ้นทำให้กองทัพเรือโชซอนที่มีจำนวนน้อยกว่าสามารถต่อต้านการรุกรานของกองทัพญี่ปุ่นได้ครับ


รายละเอียดเรือเต่า


ภายในเรือ

นอกจากนี้พิพิธภัณฑ์ยังมีประวัติของท่านนายพล, ชีวิตส่วนตัวและรายละเอียดยุทธนาวีต่างๆ ที่โดดเด่นของท่านครับ พวกเราเดินกันอยู่ในนี้แป๊บนึงก็ออกมา กิจกรรมข้างบนก็ยังไม่จบ มีคนแก่ๆ มาเล่นเทควันโดให้ดูด้วย

ออกแล้วพวกเราก็ไป Kyobo Book Centre (교보문고) ผมเข้าร้าน CD ไปหาซื้อ CD เพลงทั้งของตัวเองและที่เพื่อนฝาก พบว่าทั้งร้าน (ใหญ่มาก) มีศิลปินเกาหลีด้วยกันเองแค่ 2 แถว นอกนั้นเพลงฝรั่งเยอะมากกก แปลกว่าที่คาดแฮะ ส่วนร้านหนังสือนี่ก็ใหญ่มาก กินไปเต็มๆ ชั้นใต้ดินเลย ตอนก่อนออกจากจตุรัสควางฮวามุนตรงแถวๆ อนุสาวรีย์นายพล Yi Sun-sin มีการตั้งซุ้มเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือ Sewol ด้วยครับ เศร้ามากเลย

พออกจากร้าน Kyobo Book Centre พวกเราก็กลับที่พักกันก่อน เพื่อเตรียมแรงไว้ไปคอนเกิลเจนครับ ^^ จบตอนนี้แค่นี้แหละ

Link:
สรุปทริปเกาหลี

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวโซล #2.2: พาเที่ยวพิพิธภัณฑ์ย่านควางฮวามุน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.