Zootopia

Zootopia เป็นภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่องที่ 55 ของ Walt Disney Animation Studios มันเป็นหนังที่ตอนแรกผมเฉยๆ มาก จนกระทั่งเจ้าตัวอย่างสล็อตนี่แหละที่ทำให้อยากดูขึ้นมาทันที

zootopia poster

หนังเล่าเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ Hopps กระต่ายตัวแรกที่ได้เป็นตำรวจที่จับผลัดจับผลูร่วมมือกับ Nick จิ้งจอกเจ้าเล่ห์ในการสืบคดีสัตว์ (คน) หายในเมือง Zootopia เมืองที่สัตว์เผ่าพันธุ์นักล่าอยู่ร่วมกับเผ่าพันธุ์ผู้ถูกล่าได้อย่างสงบ ใช่ครับ เรื่องนี้เกิดในโลกของสัตว์นั่นเอง!!!

  • หนังสนุกมากกกกกกกกกกกก ดูสนุก ตลกทุกฉาก กวนตีนสุดๆ ไม่ทื่อๆ ตรงไปตรงมาแบบ Big Hero 6 เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
  • ตัวละครทุกตัวในเรื่องมีสเน่ห์มากไม่เฉพาะเจ้ากระต่ายน้อย Hopps (ที่ตอนหูลู่น่ารักมากก) กับเจ้าจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ Nick แต่ทุกตัวทุกเผ่าพันธุ์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจของตัวเอง
  • จุดเด่นที่สุดคือตัวอย่างหนังมันหลอกเราว่าเป็นหนังตลกธรรมดาๆ แต่เอาจริงๆ แล้วมันเป็นหนังที่มีเนื้อหาน่าสนใจและน่าคิดตามอย่างมากสำหรับทั้งเด็ก (วัยรุ่น) และผู้ใหญ่ที่ดูแล้วได้ประเด็นทางสังคมให้คิดตาม
  • หนังให้แง่คิดที่น่าสนใจแก่เด็กๆ ในเรื่องความไม่ยอมแพ้ต่อสิ่งที่คนอื่นนิยามให้ตัวเอง, การฝึกฝนมานะบากบั่นรวมไปถึงแง่คิดเรื่องการพูดโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ตามมาได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้อคิดพวกนี้ก็เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ด้วย
  • แต่เอาเข้าจริงหนังเล่นประเด็นหนักกว่านั้นมากสำหรับคนดูวัยผู้ใหญ่ (รวมถึงวัยรุ่น) ทั้งประเด็นความแตกต่างทางสังคม, ชาติพันธุ์ที่นำไปสู่การกลั้นแกล้ง, เลือกปฏิบัติหรือการเหยียดเชื้อชาติ, ชนชั้น ประเด็นประวัติศาสตร์บาดแผลที่นำไปสู่ความคับแค้นของผู้ที่ถูกกระทำและความไม่รู้สึกรู้สาอะไรเลยของผู้กระทำ จะเห็นได้ว่าหนังถ่ายทอดประเด็นความขัดแย้งของโลกเรานี่แหละไว้ครบถ้วนและตรงไปตรงมาโดยที่หนังยังดูสนุกและน่าติดตามตลอดเรื่อง
  • หนังยังล้อหนังทั้งค่ายตัวเองและค่ายอื่นหลายๆ เรื่อง ที่ชัดเจนที่สุดก็ The Godfather ภาคแรกและ Ice Age Series ซึ่งไม่เห็นบ่อยนักในหนังของ Disney
  • ผมชอบเรื่องนี้เท่าๆ กับ Inside Out เลยนะ คือ Inside Out เล่าเรื่องราวในจิตใจของเราได้อย่างมหัศจรรย์ หนังเรื่องนี้ก็ถ่ายทอดความขัดแย้งในโลกของเราออกมาได้อำมหิต (ต้องใช้คำนี้)อย่างน่าทึ่งและดูสนุกมากๆ เช่นกัน

สรุปแล้วผมชอบ Zootopia มากครับ คิดว่าแก้ตัวจาก Big Hero 6 ได้ดีมากๆ ผมแนะนำเลย หนังดูสนุกจริงๆ ตลกมากซ้ำยังมีประเด็นหนักๆ ให้ขบคิดต่อหลังออกจากโรงครับ

One thought on “Zootopia

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.