Spotlight

Spotlight สร้างจากเรื่องจริงของทีมข่าวคอลัมน์ Spotlight ของหนังสือพิมพ์ The Boston Globe ที่ทำข่าวคดีล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยนักบวชคาทอลิก ในช่วงปี 2002



หนังสนุกดีครับ ดูแล้วรู้สึกถึงมาตราฐานวิชาชีพสื่อและจรรยาบรรสื่อของบ้านเขาที่มันสูงกว่าบ้านเราเยอะ (ดูแล้วปลงบ้านเราสุดๆ) นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก เดินเรื่องได้เนิบช้าไปหน่อยแต่ด้วยเนื้อเรื่องอันเข้มข้นและนักแสดงทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อกับความเนิบช้าของมัน เราสัมผัสได้ถึงบรรยากาศกดดันและไม่น่าไว้วางใจของทุกตัวละคร (นอกทีมข่าว) ตลอดเรื่องเลย

หนังมีประเด็นให้คิดทั้งระหว่างเรื่องที่เราไม่ได้เห็นการซัดกันระหว่างสื่อกับศาสนจักรตรงๆ เลย แต่เป็นซัดกันระหว่างสื่อกับผู้ศรัทธาและผู้รับผลประโยชน์จากศาสนจักรมากกว่า จนไปถึงตอนจบที่งตบหน้าเราทุกคนว่าอย่าไปโทษผู้มีอิทธิพลฝ่ายเดียวเลย สิ่งที่ทำให้เรื่องระยำๆ ทั้งหลายแหล่มาเติบโตในสังคมก็เพราะเราเลือกที่จะเพิกเฉยต่อมันนั่นแหละ (โดยเฉพาะเมื่อมันเป็นคนดี)

ความจริงอีกอย่างที่น่าเจ็บปวดในหนังก็คือคนที่ต่อต้านการทำข่าวนี้หลายๆ คนเคยอยู่ฝั่งอยากจะเปิดโปงเรื่องนี้มาแล้ว แต่ด้วยการเพิกเฉยต่อปัญหาของคนอื่นทำให้เขายอมแพ้และยอมเป็นฝ่ายเดียวกับผู้มีอิทธิพลแทน

สรุป: หนังดี ควรไปดูครับ

ป.ล เพิ่งเคยเห็น Liev Schreiber เล่นบทแบบนี้แฮะ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.