The Hateful Eight

The Hateful Eight เป็นหนังเรื่องที่ 8 ของ ผกก สุดแนวอย่าง Quentin Tarantio ที่ยังอยู่กับยุคคาวบอยหลังจากพาเราไปเลือดสาดกับ Django Unchained มาแล้ว



The Hateful Eight เล่าถึงเหตุการณ์ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมาพบกันเมื่อคน 8 แปดคนต้องมาติดมาอยู่ในโรงเตี๊ยม (ในหนังใช้คำว่า Haberdashery ซึ่งผมดูยังไงมันก็โรงเตี๊ยมอะนะ) ท่ามกลางพายุหิมะ ทั้ง 8 คนนี้บางคนรู้จักกันมาก่อน บางคนก็เคยมีความแค้นต่อกันและบางคนก็ดูเหมือนจงใจมาติดอยู่ที่นี่เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างโดยเฉพาะ

The Hateful Eight นั้นคงลายเซ็นต์ของเควนติไว้ทุกประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องบทสนทนายาวๆ คมๆ, เนื้อเรื่องที่คาดเดาไม่ได้, การแบ่งเรื่องเป็นบทๆ (หรือเรียกองค์?), เลือดสาดและความฮาแบบคาดไม่ถึง หนังเรื่องนี้มีครบครับ และมันเจ๋งตรงที่มันเดาไม่ได้เลยว่าสักอย่างว่ามันจะไปทางไหนหรือมันจะฉิบหายกันตอนไหน อีกเรื่องคือเควนตินจงใจเอาความขัดแย้งมันยัดอยู่ในที่เดียวกันได้อย่างชาญฉลาด ให้เรารู้สึกถึงความกดดันในทุกฉากของเรื่อง จุดที่น่าสนใจคือคู่ความขัดแย้งในเรื่องนั้น บางทีก็ขัดแย้งชนิดอยู่ร่วมกันไม่ได้ แต่บางทีก็ร่วมมือกันได้แม้จะขัดแย้งกันในเรื่องที่ยอมกันไม่ได้ก็ตาม (งงอะดิ)

แม้จะดูมีข้อดีเยอะ แต่ว่าข้อเสียอันร้ายกาจของเรื่องนี้ก็คือกว่าที่หนังจะเดินเรื่องไปจนถึงจุดที่เจ๋งๆ ข้างบนนั้นแม่งนานฉิบหาย, ราบเรียบสุดๆ ไม่มีอะไรหวือหวาเลย คือถ้าเทียบกับเรื่อง Django Unchained นี่แม้จะเดาได้ทุกฉากว่าเด๋วมันต้องหักมุมกันฉิบหายแน่แต่มันก็หวือหวาจนน่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ แต่เรื่องนี้มันอืดๆ เอื่อยๆ กันไป 2/3 ของเรื่องแล้วไปเจ๋งเอาตอนจบแต่ก่อนหน้านั้นก็หาวไปไม่รู้กี่รอบแล้ว (ดูแล้วนึกถึง Death Proof)

สรุปคือเรื่องนี้ถือเป็นหนังดีเรื่องนึงของเควนติน แต่ถ้าถามว่าเจ๋งกว่าเรื่องอื่นๆ ก่อนหน้านั้นมั้ย ตอบได้ตามตรงเลยว่าไม่ครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.