The Boy and the Beast

The Boy and the Beast เป็นภาพยนต์อนิเมชันเรื่องล่าสุดของ Mamoru Hosoda ผกก Wolf Children ที่เพิ่งเข้าไทย (หลังชาวบ้านเขานานโข) ครับ



The Boy and The Beast เล่าเรื่องราวของเรน เด็กชายวัย 9 ขวบที่หนีออกจากบ้านแล้วจับผลัดจับพลูไปเป็นลูกศิษย์ของคุมะเทตซึ สัตว์ร้ายนิสัยเอาแต่ใจที่ต้องจำใจรับศิษย์เพื่อชิงตำแหน่งราชาแห่งโลกของสัตว์ที่เป็นมิติคู่ขนานกับโลกมนุษย์

ผมเข้าโรงด้วยความคาดหวังกับเรื่องนี้ไว้ค่อนข้างสูง ซึ่งหนังเรื่องนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนว Coming of age ที่สนุกมากกกก มีครบทุกรสทั้งซาบซึ้ง, action, ตลกและความรัก ที่สำคัญคือยังมีประเด็นหนักๆ และเนื้อเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ให้เราดูอย่างเพลิดเพลินตลอด 120 นาที

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือประเด็นความสัมพันธ์ของครูกับลูกศิษย์และพ่อกับลูกได้ดีมากๆ ตัวหนังสื่อให้เห็นชัดเจนว่าลูกศิษย์หรือตัวลูกนั้นไม่ใช่เป็นผู้ที่รับการถ่ายทอดจากครูหรือผู้ปกครองเพียงฝ่ายเดียว แต่ตัวครูหรือผู้ปกครองก็ได้เรียนรู้และเติบโตจากลูกศิษย์หรือคนในปกครองของเขาเช่นกัน หนังยังมีประเด็นยิบย่อยเกี่ยวกับครอบครัวให้ได้ขบคิดอีกเยอะด้วยครับ (เล่าแล้วสปอย)

เสียดายที่หนังมีหลายประเด็นให้เล่นมากเกินไปมันเลยไปไม่สุดสักทาง ผลก็คือไม่ซึ้งกินใจเท่า Wolf Children ที่จับประเด็นแม่ลูกอยู่ประเด็นเดียวทั้งเรื่องเลย

สรุป: แม้ว่าในแง่ความซึ้งอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่ว่าหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็ดูสนุกมากๆ มีอะไรให้ขบคิดตามอีกเพียบ ส่วนตัวผมว่ามันดีกว่า The Good Dinosaur อีกครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.