ต่อจากตอนที่แล้ว ผมขึ้นมาถึง Glover Garden กันล่ะ เข้าทางประตูด้านหลัง ค่าเข้า 600 เยนครับ

kyushu_day2_281
เห็นอ่าวนางาซากิชัดเจน

Glover Garden นี้ป็นหมู่บ้านของเหล่านักธุรกิจชาวตะวันตกที่มาทำธุรกิจที่ญี่ปุ่นตั้งแต่สมัย 186x ครับ มีบ้านของครอบครัวต่างๆ และสวนสาธารณะ ปัจจุบันเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้เข้าชมข้าวของเครื่องใช้และสภาพบ้านในสมัยนั้น บริเวณกว้างขวางมาก มีบ้านหลายหลังให้เข้าชมเลย วิวก็สวย ถ้าแดดดีๆ ก็น่าจะดีกว่านี้อีกเยอะเลย

kyushu_day2_292
บ้านของตระกูล Ringer

kyushu_day2_294
บ้านของตระกูล Alt ดูอลังดี

kyushu_day2_295
Former Steele Memorial Academy บ้านนี้ด้านในแสดงเรือจำลองครับ

kyushu_day2_303
ดอกไม้

kyushu_day2_304
Softcream 500 เยนที่อร่อยโคตรๆ เลย

หมู่บ้านนี้ได้รับการอ้างอิงถึงในอุปรากรเรื่อง Madame Butterfly ของ Giacomo Puccini เพราะว่าบ้านพักที่ตัวเอกในเรื่องอยู่ก็มีต้นแบบมาจากสวน Glover Garden อันนี้ ก็เลยมีรูปปั้น Puccini และ Tamaki Miura นักแสดงผู้รับบทนำในสวนนี้ด้วยครับ

kyushu_day2_307
Tamaki Miura

kyushu_day2_309
Giacomo Puccini

kyushu_day2_310

ด้านหน้าสุดของสวน (แต่เพราะผมเข้าด้านหลังเลยมาถึงเป็นที่สุดท้าย) เป็นบ้านพักของตระกูล Glover ผู้ริเริ่มสร้างสวนแห่งนี้ครับ วันที่ไปมีรายการทีวีมาถ่ายด้วยล่ะ

kyushu_day2_326

kyushu_day2_328
รูปปั้น Thomas Blake Glover ครับ

ตรงสวนแถวๆ บ้านตระกูล Glover นี่ถ้าหาดีๆ จะเจอหินที่ปูพื้นเป็นรูปหัวใจอยู่แผ่นนึงด้วย ผมก็ฟลุ๊กๆ เจออ่ะ พอเจอปุ๊บนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ มารุมเพียบเลย

kyushu_day2_325

kyushu_day2_329
วิวริมอ่านนางาซากิ ฝนตกทั้งวันเลย

ผมใช้เวลาอยู่ Glover Garden อยู่ถึงสี่โมงครึ่งก็รีบกลับล่ะ เพราะต้องรีบกลับไปรถไฟรอบ 5 โมง 50

kyushu_day2_335

kyushu_day2_336
กลับแล้วว

ขากลับลงมาที่สถานีรถราง Ishibasi พบว่าทางเดินมันสั้นกว่าจาก Ouratenshudo-shita ไป Glover Garden อีกครับ – -” ระหว่างทางมีร้านขายของฝากด้วย พนักงานสื่อสารภาษาอังกฤษใช้ได้เลย ตอนผมควักปากกา Note 2 ออกมาจดค่าใช้จ่ายนี้แตกตื่นกันทั้งร้านเลยว่ามีปากกาด้วยยย อ้อ ทางเดินลงมาสถานีผ่าน Ōura Cathedral ด้วยนะครับ เผื่อใครอยากแวะ

ผมกลับมาถึงสถานี JR Nagasaki ตอนประมาณห้าโมงครึ่งกว่า เวลายังเหลือ ก็เลยซื้อขนมนิดหน่อยกับข้าวกล่องหมูสามชั้นที่ลุง @pittaya บอกว่าขึ้นชื่อ (คือกินตามเขานั่นแหละ) ติดตัวขึ้นไปกินบนรถด้วย

kyushu_day2_348
ผมกลับขบวนนี้ครับ รถไฟ LTD. EXP KAMOME 40 จริงๆ ขึ้นไปนั่งบนรถแล้วล่ะ แต่เห็นเวลายังเหลือเลยรีบวิ่งลงมาถ่ายรูปก่อนอีกที

kyushu_day2_350
ข้าวกล่อง “คาคุนิเมชิ” เป็นข้าวราดหมูสามชั้น+น้ำพะโล้ครับ อร่อยดี เสียดายที่เย็นไปหน่อยเลยจืดๆ ตามที่ลุง @pittaya กล่าวไว้ (แล้วจะซื้อตามทำไมวะ)

ผมกลับมาถึง Hakata ตอน 19.51 ตรงตามเวลาที่ระบุในตั๋วมาก ดีจัง

kyushu_day2_355
เจ้าแม่…

kyushu_day2_356
ค่ำแล้ว

kyushu_day2_360

kyushu_day2_365
มีร้านริรัคคุมะด้วย กรี๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ผมไปดูร้าน Yodobashi ที่อยู่สถานีครับ (เดินออกทางที่เลยร้านริรัคคุมะไป) ร้านใหญ่มากกกกกกกกกกกก มีทั้งโซนนาฬิกา tablet กล้อง มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า gadget ทุกอย่างเพียบเลยยยยยยยยยย กล้องราคาถูกกว่าไทยพอดูเลย ส่วนกระเป๋ากล้องและ accessories ต่างๆ นั้นพอๆ กับไทยหรือเผลอๆ จะแพงกว่าด้วยครับ มีกล้องให้ลองเล่นเยอะ brochure ก็เพียบ ผมเก็บมาเยอะเลย ผมสอยเจ้า LUMIX G VARIO 35-100mm F4.0-5.6 ASPH. MEGA O.I.S. มาราคาที่ถูกกว่าไทยหลักหมื่นเพราะว่ามันลดจากราคาตั้ง + ลดจากบัตรเครดิต Visa + ลด tax นักท่องเที่ยวทันทีอีก (ใช้ passport ด้วย) คุ้มครับ

ผมอยู่ใน Yodobashi นานมาก ออกมาก็ดึกแล้ว ตอนแรกว่าจะหาอะไรกินแต่ว่าเจ้าข้าวกล่องนั่นมันให้เยอะมากจนยังอิ่มอยู่เลยครับ ก็เลยเดินเล่นในสถานี Hakata แล้วก็กลับ Hostel

kyushu_day2_368
แถวๆ Yodobashi ร้านอาหารก็เยอะนะ

kyushu_day2_373
ซาลาลีมัง

kyushu_day2_374
เมืองนี้จักรยานเพียบครับ พวกเสือเหมือบเสียภูเขาก็เยอะ ไม่เหมือนฮอกไกโดที่เห็นแต่จักรยานแม่บ้าน

kyushu_day2_375

kyushu_day2_377
สามทุ่มแล้วคนยังเยอะอยู่เลย

กลับมาถึง Hostel ผมก็ลองเครื่องดื่มกระป๋องแปลกๆ จากตู้กดในห้องครับ คล้ายๆ เป็นเหล้าผสมที่แรงกว่าที่คิดเยอะเลย

kyushu_day2_384

ก็ขอจบตอนนี้ไว้เท่านี้ก่อนนะครับ

Link:
สรุปทริปคิวชู

2 thoughts on “สะพายกล้องเที่ยวคิวชู #2.3: พาเที่ยว Glover Garden