When Marnie Was There

When Marnie Was There เป็นหนังเรื่องสุดท้าย “ก่อนหยุดพัก” (แบบไม่มีกำหนด) ของ Studio Ghibli ครับ

When Marnie Was There Poster

หนังเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ของอันนะเด็กสาวที่เกลียดตัวเองและไม่สุงสิงกับใคร กับเด็กสาวลึกลับชื่อมานี่ (Marnie) ที่เธอพบที่คฤหาสน์ร้างแห่งหนึ่งระหว่างเธอไปอาศัยบ้านญาติเพื่อรักษาโรคหอบหืด เธอค่อยๆ ไขปริศนาของมานี่พร้อมๆ กับเปลี่ยนแปลงตัวเองไปโดยไม่รู้ตัวครับ


หนังเรื่องนี้ยังคงสวยงาม ละเมียดละไมตามสไตล์ Ghibli แม้ว่าจะไม่อลังการงานสร้างเท่างานก่อนหน้าอย่าง The Tale of the Princess Kaguya หรือ The Wind Rises ครับ จุดเด่นของเรื่องนี้คือการเล่าเรื่องราวเล็กๆ ให้ดูน่าติดตาม มีลูกล่อลูกชนที่ค่อยๆ เล่าเรื่องราวอย่างไม่ปะติดปะต่อและมาผูกกันในตอนจบอย่างประทับใจแถมยังเปิดที่ว่างให้เราขบคิดต่อถึงปริศนาในเรื่องด้วยครับ

ที่น่าสนใจที่สุดคือหนังเรื่องนี้แฝงกลิ่น Y อย่างชัดเจนในเรื่อง แม้จะไม่สื่อกันตรงๆ นักแต่ก็น่าสนใจเพราะไม่เห็นอะไรแบบนี้ในเรื่องอื่นๆ ของ Ghibli เลย (น่าเสียดายที่มีอะไรแบบนี้ในเรื่องสุดท้าย)

สรุป: ยังไงก็ควรดูสำหรับหนังเรื่องสุดท้าย (ก่อนหยุดพักแบบไม่มีกำหนด) ของสตูดิโอในตำนานอย่าง Ghibli ครับ ต่อให้ไม่ใช่เรื่องสุดท้ายตัวหนังอนิเมชั่นเรื่องนี้ก็มีดีจนควรค่าแก่การตีตั๋วหนังเข้าไปดูจริงๆ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.