สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 4: บ๊ายบายหงตู้ตี้

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ หลังจากหลับๆ ตื่นๆ เพราะหนาวทั้งคืนผมก็ตื่นมาตอนเช้ามืดเพื่อดูว่าเราจะออกไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกันรึเปล่า ปรากฏว่าตอนเช้ามืดฝนตกปรอยๆ ครับ เดินออกมาคุยกับเพื่อนร่วมโรงแรมชาวสิงคโปร์ก็ได้ความว่าเขาเพิ่งมาถึงจีนเมื่อวานนี้เอง กำลังจะไปเมืองกุ้ยโจว (貴州省) และก็แนะนำว่าถ้าผมจะกลับมาที่นี่อีกครั้งไปให้เมืองหยวนหยาง (元阳县) ช่วงมกราคม แล้วผมก็แยกตัวกลับขึ้นมานอนต่อ

kunming_day4_1
อันนี้ข้างโรงแรมเลย

ตื่นมาก็ไปเก็บของแล้วไปกินข้าวกัน เพื่อนผมไปสั่งข้าวต้มก็ได้แต่ข้าวเปล่าๆ ต้มนี่แหละครับ กับไข่ต้ม, เต้าหูหมักอะไรสักอย่างแล้วก็หมั่นโถว ก็เลยต้องไปสั่งซี่โครงหมูทอดเพิ่ม กินเสร็จก็เดินไปถามว่าเนี่ยพร้อมออกแล้ว boss จะมารับยัง ปรากฏว่าที่คุยกันเมื่อวานเขาเข้าใจผิดกันไปหมดเลย นึกว่าพวกผมจะกลับคุนหมิงด้วยรถบัส boss ก็เลยออกไปทำธุระไม่รอ กว่าจะกลับมาก็เที่ยง!!! เชี่ยยยยย ก็ว่าคุยกันดีแล้วเชียวววววววววววววววววววววว

kunming_day4_2

kunming_day4_3

หลังจากให้เขาโทรไปคุยกับ boss ว่ามึงต้องกลับมารับไอ้สามตัวนี้ไปคุนหมิงนะ พวกผมก็ไม่มีอะไรทำ นั่งๆ นอนๆ เล่นกับหมาแล้วก็ออกไปเดินเล่นในหมู่บ้านแถวๆ โรงแรมตามภาพที่เห็นนี่แหละครับ เช้าๆ ไม่ค่อยมีคนเดิน มีแต่ชาวบ้านกำลังกลับจากไร่ตอนสายๆ

kunming_day4_4

kunming_day4_5
ไก่

kunming_day4_6
ขนของกลับบ้าน

kunming_day4_7
แบะ แบะ แบะ

หลังจากกลับมารอแล้วรออีก boss ก็กลับมาตอนเกือบๆ บ่ายแล้วพวกเราก็ออกจากที่นั่นกันตอนบ่ายโมงครับ boss ตั้ง GPS ไว้ที่สถานีขนส่งสายตะวันตก (西部汽车客运站) เมืองคุนหมิง ดูเวลาใน GPS แล้วประมาณ 3.45 ชั่วโมง -*- เครียดดดดดดดดดดดดด ก่อนออกจากโรงแรมก็ขอถ่ายรูปกับพนักงานโรงแรมที่บริการเราอย่างดีหน่อย เธอน่ารักดีครับ (แม้จะคุยกะเราไม่รู้เรื่องเมื่อคืนก็ตาม ฮาา)

kunming_day4_8

แล้ว Boss ก็ขับรถยาวกลับมาคุนหมิงเลยครับ มีแวะถ่ายรูป 1 ที่ (รูปเหมือนตอนที่แล้วแหละ) และแวะไปซื้อเนื้ออีกเมืองอยู่พักนึง (งงกันทั้งรถว่าไมแกขับออกนอกทาง GPS วะ) วิวข้างทางสวยมาก แต่ในรถโคตรอึดอัดเพราะแกปิด Air และปิดหน้าต่าง -*- มีจุดนึงที่ต้องรอรถบรรทุกหลีกกันบนทางแคบๆ บนเขาตั้งครึ่งชั่วโมง (แสรดดดด) ก็ลุ้นกันสุดๆ ครับว่าจะถึงคุนหมิงกี่โมง

สุดท้ายพวกเราก็มาถึงคุนหมิงตอนสี่โมงครึ่ง ก่อนเข้าเมืองมีแวะล้างรถด้วย (เจอทุกรอบที่นั่งรถข้ามเมืองครับ แวะล้างรถก่อนเข้าเมืองใหม่ทุกครั้ง) ซึ่งห้องน้ำที่ล้างรถก็เป็นส้วมหลุม สุดตรีนมากครับ

kunming_day4_10

Boss ส่งเราตรงสถานีขนส่งสายตะวันตกเลย หลังจากร่ำลากันพวกผมก็เดินเข้าสถานีไปถามรถไปเมืองต้าหลี่ (大理市) รถรอบไวสุดคือ 5 โมงก็เลยเอารอบนั้นแหละ แล้วก็นั่งรถบัสรอบ 5 โมงออกไปเมืองต้าลี่กัน

รถบัสเป็นรถนั่งครับ ไม่ใช่รถนอนที่เพื่อนผมกะนอนยาวๆ แล้วไปถึงต้าลี่ตอนเช้ามืด รถหรูหรามากเลยแต่คนก็ไม่นั่งตามเลขที่บัตรกัน (แม่ง จีน) วิวข้างทางก็สวยมากๆ มีจอดแวะให้ไปทางข้าวด้วยครับ ผมก็จัดเต็มเลยเพราะกลางวันก็ไม่ได้กินข้าว

kunming_day4_11
หมี่ผัด ก็เลี่ยนๆ มันๆ เผ็ด

kunming_day4_12
มันฝรั่งทอดคลุกซอสพริก ของกินเล่นยอดนิยมในจีนครับ มีทุกเมือง อร่อยดีนะ ไม่เผ็ดมาก

kunming_day4_13

หลับๆ ตื่นๆ จนรถมาถึงเมืองคุนหมิงฝั่งเมืองใหม่ตอน 5 ทุ่ม โชคดีได้รถ taxi ในราคาทีรับได้พาไป Jade Emu Hostel ที่ฝั่งเมืองเก่าครับ พอไปถึงเห็นฝรั่งเดินออกมาจาก Hostel ก็คิดว่ารอดแล้วกรู เจอคนที่พูดรู้เรื่องแล้ว พนักงานที่นี่บริการดีมากๆ ครับ พูดภาษาอังกฤษได้ และพวกเรายังโชคดีที่มีห้องว่างสำหรับคืนนี้พอดี (จองสำหรับพรุ่งนี้มา) แถมที่นี่ยังมี Wifi ที่ผ่าน vpn แล้วทำให้เข้า facebook และ service ของ google ได้ทั้งหมดอีก (ช้าๆ หน่อย) สบายยยย Hostel ก็ค่อนข้างสะอาด มี information เป็นภาษาอังกฤษติดเต็มไปหมด

คืนแรกที่ต้าลี่พวกเราก็เลยไม่ได้ทำอะไรนอกจากนั่งพัก จิบเบียร์เย็นๆ จอง 1 day trip ของพรุ่งนี้ก่อนจะเข้านอนครับ

kunming_day4_14

ป.ล. นอนห้อง dorm แบบเตียงบนครั้งแรก โคตรอึดอัดและลำบากเลย จะขยับตัวอะไรทีก็เกรงใจคนเตียงล่าง T^T

One thought on “สะพายกล้องเที่ยวจีนตอนที่ 4: บ๊ายบายหงตู้ตี้

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.