สรุปทริปพม่า (ย่างกุ้ง-หงสาวดี)

เมื่อวันที่ 23 ถึง 25 มกราคมที่ผ่านมา ผมไปเที่ยวสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (จะเรียกพม่าละกัน) ไปแม่ผมมาครับ ก็ไปกับทัวร์กัน 2 คนเพราะว่าทริป 3 วันสองคืนนี้เน้นไหว้พระในเมืองย่างกุ้งและหงสาวดีแต่พ่อผมแกอยากไปเมืองพุกามกับมัณฑะเลย์มากกว่า

PaperCamera2015-01-24-18-22-46

IMG_20150125_082509

PaperCamera2015-01-23-17-32-02

PaperCamera2015-01-23-12-29-40

จะเห็นว่าทัวร์นี้เป็นทัวร์ไหว้พระเสียเป็นส่วนใหญ่ (เกิน 9 วัดอีกมั้ง) คนพม่าเท่าที่เห็นนี่ศรัทธาในพระพุทธศาสนามากๆ จะเข้าวัดก็ต้องถอดทั้งรองเท้าและถุงเท้า (บ้านเราถอดแค่รองเท้าก็พอ) ผมเห็นคนพม่ามาไหว้พระทั้งวันทั้งคืน ยิ่งที่พุทธสถานอย่างพระธาตุอินทร์แขวนนี่มีคนขึ้นมาค้างและไหว้พระทั้งคืนเลย พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากองนี่ก็คนเยอะมากกกกกกกกกกกกก วัดบ้านเขานี่อลังๆ ทั้งนั้น ดูคล้ายๆ วัดล้านนาในเชียงใหม่แต่ดูสวยกว่า ที่เป็นไฮไลท์สำหรับการถ่ายรูปเลยก็คือพระธาตุอินทร์แขวนและเจดีย์ชเวดากองยามเย็นครับ ยิ่งคนเยอะๆ ตอนฟ้ามืดหน่อยๆ นี่สวยมากเลย

สำหรับเรื่องสภาพบ้านเมืองของพม่า ถ้าพวกนอกเมืองผมก็ว่าพอๆ กับต่างจังหวัดบ้านเรา (แต่ถนนหนทางบ้านและห้องน้ำบ้านเราดีกว่านะ) ส่วนในเมืองนี่แออัดไม่แพ้กัน เรื่องรถเมล์เท่าที่เห็นนี่เราดีกว่าเขานะ (เฮ้) ตัวเมืองย่างกุ้ง (เขตเศรษฐกิจ) นี่เจริญมากกกว่าที่คิดมาก ไกด์พม่าและไทยในทัวร์บอกว่าตั้งแต่เปิดประเทศแล้วรถติดกระจายเลย เรื่องไฟฟ้านี่เจอไฟดับอยู่หนนึง ซึ่งไกด์พม่าก็พูดติดตลกว่าพม่าใจดี ผลิตไฟได้เท่าไหร่ก็แบ่งให้ไทยใช้เกือบหมด (จุกเลย)

PaperCamera2015-01-25-14-10-19

สำหรับเรื่องการเมืองนี่ไกด์เล่าว่าแต่ก่อนพูดไม่ได้เลย (ไกด์ไทยบอกว่าแค่ชี้บ้านนางอองซานตอนรถผ่านเขาก็กลัวคุกกันทั้งคันแล้ว) แต่ตอนนี้เปิดกว้างขึ้นมาก ไกด์พม่าในทัวร์นี้มี 2 คน คนแรกด่ารัฐบาลทหารพม่า, ด่าโรฮิงญา, ด่า UN ที่มองเห็นปัญหาในพม่าแค่โรฮิงญาทั้งๆ ที่ชาวเผ่าอื่นก็เดือดร้อนไม่แพ้กัน, ด่าจีนที่เสี้ยมให้พม่ากับชนเผ่ารบกัน (ขายอาวุธให้ทั้งคู่) และบอกว่าไม่ชอบอองซานเพราะอองซานอิง human right ซึ่งต้องยอมพวกโรฮิงญาที่คนพม่าไม่ชอบด้วย (ตีเนียนแซะไทยรัวๆ เลยครับ) ส่วนไกด์คนที่สองนี่เรียกนางอองซานว่าป้าเลย ซ้ำยังบอกว่าตอนนี้คนพม่าด่าจีนลง facebook กันเยอะมาก

เรื่องประวัติศาสตร์ไทย-พม่านี่ไกด์บอกว่าโรงเรียนไม่ได้สอนเลยครับ (พม่าไม่มีการศึกษาภาคบังคับ – ไกด์บอกมา) เขาสอนแค่ว่ามีอาณาจักรโยเดีย (อยุธยานั่นแหละ) ที่ถูกเขาตีได้ 2 ครั้ง แค่นี้ ศัตรูในประวัติศาสตร์ที่เขาสอนคืออังกฤษและญี่ปุ่นครับ ไม่ใช่สยามหรือโยเดีย (แอบได้ยินไกด์บอกคนพม่าว่า ไอ แอม โยเดีย ด้วย) ที่น่าสนใจคือคนประเทศเขามีทั้งที่เรียกตัวเองว่าคนพม่า คนไทยใหญ่ คนมอญ ตามเผ่าของตนเอง แถมเขายังบอกว่าสมัยโบราณไม่มีประเทศพม่า มีแต่ประเทศมอญ ประเทศเชียงตุง ประเทศแปร ประเทศอังวะ ประเทศตองอู ประเทศสุโขทัย ประเทศโยเดีย ซึ่งนี่เป็น mind set ที่ต่างจากบ้านเราพอดูเลย

ผู้คนพม่าที่เจอ (และไม่ใช่ไกด์) ส่วนใหญ่ก็เป็นแม่ค้าพ่อค้าครับ ส่วนใหญ่ก็พูดราคาไทยได้บ้างเพื่อความสะดวกในการซื้อของเพราะลูกค้าส่วนใหญ่ก็คนไทยนี่แหละ ยิ่งในตลาดสก๊อตนี่ต่อรองราคาเป็นภาษาไทยได้เลยครับ การต่อที่นี่ดีครับ คือเขาไม่ตื้อมาก ต่อแล้วไม่ซื้อก็ไม่ด่า ถ้าต่อแล้วไม่ได้เขาก็จะไม่ขายเราเอง ไกด์บอกว่าราคาเปิดไม่ได้ฟันมากแบบประเทศอื่น

IMG_20150125_222559

เรื่องถ้าไปเที่ยวเองแล้วจะเป็นยังไงอันนี้ตอบไม่ได้แฮะ ผมเดาว่าน่าจะลำบากอยู่เพราะเท่าที่สังเกตุเดินทางระหว่างเมืองนี่น่าจะลำบากพอดู ผมลองถามไกด์ไทยดูเขาบอกว่าถ้าพุกามจะเที่ยวง่ายกว่า แต่การเดินทางระหว่างเมืองไกลๆ ต้องใช้เครื่องบินเท่านั้นซึ่งเวลาก็ไม่แน่นอนอีกครับ

สรุป: สำหรับผมพม่าเป็นประเทศที่น่าลองเที่ยวสักครั้ง ยิ่งไกด์ย้ำว่าเมืองพุกาม-มัณฑะเลย์-ทะเลสาปอินเลนี่พลาดไม่ได้ก็ยิ่งอยากไปเที่ยวซ้ำเลยครับ (เขาแนะนำหลังตุลา)

ป.ล. ได้คำศัพท์พม่ามาสองคำครับ คือคำว่า “มิงกาละบา” แปลว่าสวัสดี และ “เจซูบา” แปลว่าขอบคุณ 😀

3 thoughts on “สรุปทริปพม่า (ย่างกุ้ง-หงสาวดี)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.