การเดินทางในกรุงเทพของนักท่องเที่ยว

วันนี้ไปดูโขนของกรมศิลปากรที่โรงละครแห่งชาติกับครอบครัว ระหว่างนั่งรถเมล์ไปมองไปข้างทางแถวๆ ตั้งแต่เทเวศน์แล้วนึกขึ้นได้ว่าจริงๆ ย่านเทเวศน์ตั้งแต่วัดเทวราชกุญชรไปจนถึงตรอกข้าวสารมีนักท่องเที่ยวเยอะมากๆ เพราะมีทั้ง hostel, guest house อยู่เพียบเลย

ที่นี้มานึกได้ว่าอีกย่านที่มีโรงแรมและที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวอยุ่เยอะๆ คงจะเป็นฝั่งสยาม+สุขุมวิทและอีกฝั่งคือสีลม (ปลายๆ ถนน)+เจริญกรุง (ปลายปีที่แล้วไปเดินถ่ายรูปอยู่ ฝรั่งเพียบครับ) ซึ่งถ้าแบ่งเขตท่องเที่ยวในกรุงเทพออกมาเป็นฝั่งพระนครเก่าคือแถวๆ สนามหลวง, ฝั่งเมืองเก่าคือเจริญกรุงไปยันเยาวราชและฝั่งเมืองใหม่คือพวกสยาม+สุขุมวิท จะเห็นว่าฝั่งพระนครเก่านั้นโดดออกไปไกลที่สุดเลย

คิดไปคิดมาสำหรับนักท่องเที่ยวแล้วถ้าจะเที่ยวให้ครบทุกโซนของกรุงเทพเนี่ยน่าจะลำบากพอดู คือพวกพักอยู่แถวๆ ตรอกข้าวสารเนี่ยกับพวกที่พักอยู่โซนเมืองใหม่น่าจะเดินทางข้ามโซนกันลำบากที่สุดเพราะมีทางเลือกแค่รถเมล์ที่ไม่น่าจะสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวนักหรือแท็กซี่/ตุ๊กตุ๊กที่น่าจะฟันใช้ได้ อารมณ์แบบนอนอยู่บางลำภูจะมาเที่ยวสยามนี่ผมเองก็นึกไม่ออกว่าจะไปยังไง ส่วนถ้านอนสุขุมวิทจะไปเที่ยววัดพระแก้วก็คงต้องเรียก taxi อย่างเดียวน่ะ

ส่วนโซนอื่นนั้น (เมืองใหม่-เมืองเก่า หรือ เมืองเก่า-พระนคร) พอจะมีรถ bts/mrt หรือนั่งเรือ (ที่ก็ไม่สะดวกเท่าไหร่สำหรับคนต่างชาติแต่ก็ตรงไปตรงมาดี) แทนได้ แต่ถ้ามีขนส่งมวลชนที่แน่นอนกว่านี้เชื่อมกันก็จะน่าช่วยให้เที่ยวง่ายขึ้นเยอะครับ

ผมเองก็คิดไม่ออกเหมือนกันว่าจะทำไง แต่เห็นว่ารถไฟฟ้าสายสีม่วงถ้าเสร็จ 100% มันก็พอจะเชื่อมทั้งสามโซนท่องเที่ยวของกรุงเทพได้ (แต่อ้อมและต่อเยอะบรรลัยเลย) ก็น่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้เยอะเลยครับ

ป.ล. นั่งรถใต้ดินไปโผล่สนามหลวงได้นี่ความฝันผมเลยนะ
ป.ล. 2 หรือนักท่องเที่ยวมันเหมาตุ๊กตุ๊กหมดวะเลยเที่ยวได้ไม่มีปัญหาอะไร

One thought on “การเดินทางในกรุงเทพของนักท่องเที่ยว

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.