สรุปทริปฮ่องกง 2014

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมไปเที่ยวฮ่องกงกับเพื่อนมาครับ ไปตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 กลับมาประมาณตี 4 ของเช้าวันจันทร์ที่ 21 นี่เป็นการเที่ยวฮ่องกงรอบที่ 3 ของผมโดยการไปครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือเพื่อไปตามกินร้านดังๆ แล้วช้อปปิ้งเป็นหลัก

• วันที่ 18 July 2014
    1. บินสายการบิน Hong Kong Airline (ตั๋วไปกลับ 6 พันกว่าบาท) ขึ้นที่สุวรรณภูมิครับ
    2. ถึงฮ่องกงประมาณเที่ยงกว่าๆ ซื้อบัตร Octopus แล้วนั่งรถใต้ดินจากสถานี Airport ไปสถานี Tsing Yi (แค่นี้ 60 HKDD) แล้วไปเปลี่ยนเป็นสายสีแดงที่สถานี Lai King แล้วไปออกที่ Jordan
    3. check in ที่ Goodrich Hotel
    4. ไปกินข้าวที่ร้านซ้านหับเส่ง หมูแดงอร่อยเทพพพ ร้านไม่มีเมนูอังกฤษ คนในร้านก็พูดอังกฤษไม่ได้ แต่โชคดีมีคนไทยกินอยู่ในร้านแล้วเขาช่วยสั่งให้
    5. ไปวัด Wong Tai Sin (MTR สถานี Wong Tai Sin)
    6. ไปย่าน Tsim Sha Tsui แวะกินกาแฟที่ร้าน Agnes B. Cafe
    7. เดินห้าง Habour City
    8. ออกไปถ่ายรูป Symphony of Lights
    9. กินข้าวร้าน Cafe De Coral
    10. เดิน Habour City ต่ออีกแป๊บ แล้วกลับ Jordan
    11. ผ่าน Nanking Street ซื้อน้ำมะพร้าวปั่นใส่ไข่มุก ไม่อร่อยเลย ซื้อไส้หมูยัดกะเพราะหมูทอด ดูแปลกๆ แต่อร่อยมากก กลับโรงแรม
    12. ลงมาเดินเล่น พบว่าถนนถัดไปคือ Temple Street ตลาดนัด คนเพียบบบ
  • วันที่ 19 July 2014
    1. ตื่นสายๆ ไปกินร้านโจ๊ก Nathan Noodle and Congee คนขายฟังและพูดไทยได้ครับ โจ๊กอร่อยดี บะหมี่ธรรมดาๆ
    2. ไปเดิน Fa Yuen Street
    3. แวะกินกาแฟร้าน Madrid Cafe
    4. กลับไปช้อปปิ้งที่ Mong Kok แถวๆ ถนน Argyle Street
    5. กลับไปช้อปปิ้งที่ Fa Yuen street ตรงนั้นใหม่ ของเยอะกว่ากันเยอะะะ
    6. เดินกลับไปเก็บของที่โรงแรม
    7. กินมะม่วงปั่นร้าน Hui Lau Shan สาขา Jordan อร่อยยยย
    8. นั่ง taxi ไปตึก ICC แล้วขึ้นไป Sky 100 สวยดีแต่ไปผิดเวลาไปหน่อยและปีกนึงเขาปิดไปทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง
    9. นั่ง MTR ไปสถานี Olympic ไปจัดร้าน Tim Ho Wan ร้านมิทชลิน 1 ดาว (แต่ไม่ใช่สาขานี้ – อ้าวแสรด) วันที่ไปไม่มีคิวเลย อร่อยสาดดด ราคาไม่แพงมาก
    10. ไปบูชาศาสนสถาน Apple Store, ถ่ายรูปและช้อปปิ้งที่ IFC ย่าน Central
    11. กลับ Jordan ซื้อของตลาดนัด เดินเล่นแถวๆ นั้น ขึ้นห้อง นอน!
  • วันที่ 20 July 2014
    1. ตื่นสายๆ check out ไปกินร้านโจ๊ก Ocean Empire ที่ Yau Ma Tei อร่อยดี
    2. เดินเล่นย่าน Yau Ma Tei เข้าวัด Tin Hau
    3. นั่ง MTR ไป Tsim Sha Tsui ไปกินร้าน Sweet Dynasty อร่อยดี พนักงานใช้ Nexus 7 รับออเดอร์
    4. กลับโรงแรม ขนของออกมาแล้วนั่ง MTR ไป ห้าง Citygate locker แม่งน้อยสาดๆๆๆ
    5. ขึ้นกระเช้า หนองปิง ไหว้พระใหญ่ Tian Tan Buddha
    6. กินร้าน Honeymoon Dessert บนหนองปิงนั่นแหละครับ กินก่อนกลับไม่มีคนเลยย
    7. ยืนรอคิวลงกระเช้าอยู่เกือบๆ 1 ชั่วโมง
    8. ช้อปปิ้งที่ Citygate
    9. กินข้าวที่ Food Republic
    10. นั่งรถเมล์สาย S1 ไปสนามบิน
    11. คืนบัตร Octopus ซื้อของ check in
    12. เดินไปเดินมา ดูของใน Duty free จนเพลินเพราะว่า Duty free เขาใหญ่มาก เที่ยงคืน Duty free ก็ปิดหมด
  • วันที่ 21 July 2014
    1. นั่งรอที่ gate
    2. เครื่อง delay – -” กว่าจะบิน delay ไปชั่วโมงนึง
    3. กลับพร้อมทัวร์จีน วุ่นวายแต่สาวๆ แหล่มดี
    4. ถึงไทยตีสามกว่าๆ กลายซอมบี้โดยสมบูรณ์แบบเลย
    • ทริปนี้เป็นทริปที่ไปช่วงหน้าฝนของฮ่องกงพอดี แถมยังมีพายุเข้าอีกต่างหาก ซึ่งก็โชคดีที่เจอฝนจังๆ แค่วันแรกวันเดียว นอกนั้นเจอบ้างประปราย วันที่เจอก็ใช่ว่าจะแรงแบบออกไปไหนไม่ได้เลย

แต่การไปหน้าฝนก็มีข้อดีคือร้านค้ามันลดราคาทั้งเกาะ ผมก็ซื้อของกลับมาบ้างโดยเฉพาะที่ดูแล้วถูกกว่าไทยแน่นอน แต่ของที่ตั้งใจไปซื้ออย่างกระเป๋าตังค์ Fosil (แถวๆ Causeway Bay) หรือ game นี่อดไปเพราะมัวแต่ไปที่อื่นอยู่จนไม่ได้ไปย่านนั้นเลย ;__;

นอกจากเน้นซื้อของแล้วทริปนี้ยังเน้นกินอีกครับ เป็นทริปแรกที่หาข้อมูลมาว่าร้านหน่อยอร่อยแล้วจงใจวางแผนให้ไปกินร้านนั้น เพราะปกติจะเป็นแนวๆ เจอร้านอะไรก็กินมันร้านนั้นมากกว่า ร้านส่วนใหญ่ที่ไปก็อร่อยสมกับชื่อเสียง (การันตีโดยไปร้านไหนก็เจอคนไทยเพียบบบ) มีร้านที่ปกติคิวยาวๆ แต่ตอนผมไปไม่มีคิวเลยก็มีเพราะไปเวลาแบบที่เขาไม่กินข้าวกัน :p

ร้าน Tim Ho Wan อร่อยมากกกกกกกกกกกกก แต่แม่งคิดตังกูผิดดดดด

หมี่ผัดร้าน Sweet Dynasty อร่อยโฮก

โจ๊กร้าน Ocean Empire อร่อย

ร้านอาหารข้างทางย่าน Jordan

นอกจากนี้ผมก็ยังมีโอกาศไปเที่ยวที่ดังๆ ของฮ่องกงบ้างครับ รอบนี้ผมได้ไป Sky 100 ที่อยากไปมานานสมใจ ที่อื่นที่ไปก็ที่ฮิตๆ อย่าง Symphony of Lights (เสียดายไม่ได้เดินไป Avenue of stars), หนองปิงหรือ Apple Store

มานึกย้อนกลับไปก็เห็นด้วยกับ ลุงโดราม่าที่ว่าถ้าไปฮ่องกงต้องเลือกว่าจะไปช้อปปิ้งหรือไปเที่ยว ถ้าทำทุกอย่างมันจะไม่สุดเลย เพราะผมเองก็พลาดที่เที่ยวและที่ช้อปปิ้งที่อยากไปเยอะอยู่เหมือนกัน – -”

ที่น่าสนใจคือภายในระยะเวลาประมาณ 2 ปีที่ผมพาที่บ้านไปเที่ยวรอบที่แล้วกับไปรอบนี้ฮ่องกงมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาขึ้นมากครับ สาย MTR ที่เยอะขึ้น ทางเดินเชื่อมระหว่าง MTR กับทางออกหรือห้างต่างๆ ดีขึ้นเยอะ ทางเดินถนนที่มี subway ไว้ข้ามถนนสำหรับถนนทีมีการจราจรหนาแน่น (และบางทีเชื่อมกับ MTR) ทำให้ผมรู้สึกว่าการเดินทางในประเทศนี้มันสะดวก (จากที่สะดวกอยู่แล้ว) ขึ้นเยอะเลย แต่ก็เดินเยอะฉิบหายเหมือนเดิมนะครับ

รอบนี้ผมซื้อ Sim net unlimit จากเมืองไทยไปด้วยครับ เนตที่โน่นแรงสะใจดี ส่วนเพื่อนผม shop ที่ King power เยอะเลยได้ roaming net unlimit ของ AIS ฟรี 2 วัน (ไปใช้ของ CLS) ก็เลยเป็นทริปที่ใช้เนตช่วงหาทาง หาร้านกันตลอดเลย สะดวกดี แต่บางทีก็ยังหยิบเอาแผนที่ที่ print ออกมาดูแทนนะครับเพราะยังรู้สึกว่ามันง่ายกว่า

ถ้าผมมีโอกาสได้ไปฮ่องกงอีก (?) ว่าจะหนีไปย่านที่ไม่ค่อยมีคนไปอย่าง Sha Tin, New Territories หรือไปเซินเจิ้นแทนละครับ :p และคงเน้นเที่ยวอย่างเดียวแล้ว

2 thoughts on “สรุปทริปฮ่องกง 2014