Dawn of the Planet of the Apes

Dawn of the Planet of the Apes เป็นภาคต่อของหนัง Sci-fi ที่ผมชอบมากๆ อย่าง Rise of the Planet of the Apes ซึ่งเป็นการ reboot หนังในซีรีย์ Planet of the Apes (ไม่อยากบอกว่า version ของ Tim Burton ผมก็ชอบนะ)

Dawn of the Planet of the Apes

หนังเล่าเรื่องราวต่อจากภาคแรก เมื่อซีซาร์พาประชากรลิงลงหลักปักฐานในป่า ส่วนมนุษย์ก็ล้มตายจากโรคระบาด (ที่จริงๆ เป็นเชื้อทำให้ลิงฉลาด) กันเกือบหมดโลก เวลาผ่านไป 10 ฤดูหนาว (หน่วยวัดของลิง) ก็มีมนุษย์ที่เหลืออยู่กันเป็นชุมชนใกล้ๆ ป่าที่ลิงอยู่ และหาทางจะเข้าไปในเขื่อนที่อยู่ติดกับชุมชนลิงเพื่อเดินเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า ความขัดแย้งระหว่างสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา 2 เผ่าจึงเกิดขึ้น

เคยมีคนบอกว่าสื่อบันเทิง Sci-fi คือการเล่าเรื่องพฤติกรรมของมนุษย์และสังคมที่มีต่อปรากฏการณ์ทางวิทยา ศาสตร์ ไม่ได้เล่าถึงวิทยาศาสตร์นั้นตรงๆ ถ้านับตามนี้ Dawn of the planet of the apes ถือว่าเข้าขั้น Sci-fi movie ได้อย่างสมบูรณ์ แบบเพราะเล่าถึงพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาทั้ง 2 เผ่าที่มีต่อความเปลี่ยนแปลง (ที่อยู่ๆ ก็มีอีกเผ่ามาอยู่ใกล้ๆ ตัว) ตัวหนังตั้งคำถามถึงการอยู่ร่วมกันท่ามกลางความต่างกันทางทางอุดมการณ์, ประสบการณ์และเผ่าพันธุ์ได้อย่างหน้าสนใจครับ ที่เจ็บแสบที่สุดคือหนังสะท้อนปัญหาความขัดแย้งทางความคิดและการใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาได้เหมือนย้อนดูละครการเมืองไทยในช่วงเวลา 8 เดือนที่ผ่านมา

สุดท้ายหนังก็จิกกัดมนุษย์ด้วยกันเองได้เจ็บแสบที่สุดเพราะว่าความแตกต่างทางอุดมการณ์ในหมู่พวกลิงที่จริงแล้วก็มีต้นเหตุมาจากการกระทำของมนุษย์ทั้งนั้น อ้อตัวอย่างหนังถือว่าตัดต่อฉลาดมากๆ ครับ surprise เลยล่ะ

ตัวหนังไม่ได้ถึงขั้นดีไม่มีที่ติครับ มันมีอะไรหลายๆ อย่างที่ดูเหมือนลวกๆ อยู่บ้างโดยเฉพาะตอนใกล้จะจบ แต่นั้นก็ไม่ได้ทำให้สิ่งที่หนังต้องการจะสื่อสารนั้นด้อยค่าลงไป

ผมขอสรุปว่า Dawn of the Planet of the Apes เป็นหนัง Sci-fi ที่ดี ควรค่าแก่การดูแล้วได้อะไรติดหัวมาย้อนคิดถึงการกระทำของตัวเองครับ

One thought on “Dawn of the Planet of the Apes

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.