สะพานกล้องเที่ยวลาว #5: บ๊ายบายเวียงจันทน์

ต่อจากตอนที่แล้ว นะครับ วันนี้เป็นวันสุดท้ายของทริปลาวแล้ว ตื่นเช้ามาเจ๊ร่วมห้องคนนั้นก็ยังไม่กลับมา ผมกับเพื่อนเลยออกไปเดินเล่นเมืองเวียงจันทน์ยามเช้ากันก่อน

กาแฟร้านชื่อศิริสุขครับ อร่อยมากกกก บรรยากาศดี

ตัวเมืองเวียงจันทน์ช่วงที่เราไปอยู่และไปเดินวนๆ อยู่ตอนเช้านั้นให้บรรยากาศคล้ายๆ เชียงใหม่ครับ คือเป็นเมืองโบราณที่อยู่เนียนๆ กับส่วนที่เป็นเมืองท่องเที่ยวแบบเต็มสูบ เดินไปก็เจอวัดๆๆๆ เก่าๆ สักพักร้านกาแฟ ร้านอาหารต่างประเทศ ทำนองนี้

เดินออกมาทางถนนเสดถาทิลาด เจอฟูจิด้วย!!

บนถนนเสดถาทิลาดนี้มีวัดเก่าแก่ชื่อวัดองค์ตื้อมหาวิหาร ที่สร้างตั้งแต่ พ.ศ. 2109 อยู่ครับ เป็นวัดสำคัญของเมืองเวียงจันทน์เพราะพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาก็ยังต้องมาทำที่วัดนี้

ภายในสิมหลังใหญู่มีพระพุทธรูปนามพระเจ้าองค์ตื้อที่สร้างตั้งแต่สมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช (กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง -ตรงกับสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา)

ร้านขายงานศิลปะแถวๆ หน้าวัด

นอกจากวัดองค์ตื้อมหาวิหารแล้วยังมีวัดอินแปง วัดมีไซและวัดหายโสกอยู่ติดๆ กันด้วยครับ ฝั่งตรงข้ามวัดก็เป็น Samsung Shop ซะงั้น

ไหว้พระเสร็จผมกับเพื่อนก็เดินไปกินร้านเวียงสวรรค์ แหนมเนืองซึ่งเป็นร้านแหนมเนืองชื่อดังมากก อยู่บนถนนเฮงบุนครับ เดินไปร้านเพิ่งเปิด เป็นลูกค้าคนแรกๆ ของร้านเลย

อร่อยสุดๆ อร่อยกว่าบ้านเราอีก ฟินนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน

กินเสร็จก็เดินกลับ hostel ตอนกำลังเก็บของเจ๊กลับมาพอดี (เปลี่ยนเสื้ออีกชุดด้วย!!!) ตอนพวกเราออกไปเรียกตุ๊กๆ ไปขนส่งปรากฏว่าตุ๊กๆ ไม่ยอมไป บอกว่าเข้าขนส่งไม่ได้ สุดท้ายเลยต้องเหมารถตู้ไปเพื่อที่จะพบว่า โดนหลอก – -” รถตุ๊กๆ แม่งเต็มขนส่ง ห่าาาา

บรรยากาศที่ขนส่ง

มาถึงขนส่งปุ๊บ นายหน้ารถก็เดินมาชวนให้เหมารถไปด่านทันที สุดท้ายบอกว่าจะไปรถสาธารณะบรรดานายหน้าทั้งหลายก็บอกแต่โดยดีว่ามีรถสาย 14 ออกทุกๆ 15 นาทีนะ (แต่รถเขานั่งสบายกว่า!!!) ก็ดีครับ บอกไม่ไปก็บอกทางเลือกอื่นให้ตรงๆ

พอดีขนส่งเวียงจันทน์มันอยู่ติดกับตลาดเซ้า ผมกับเพื่อนก็เลยไปเดินเล่นกันก่อนกลับไทย

ขายเครื่องซักผ้า

ตลาดเช้านี่จริงๆ คือห้างที่มีตลาดใหญ่ๆ ขายของอยู่ล้อมรอบครับ (แนวๆ จตุจักร+จตุจักรติดแอร์) ของที่ขายก็เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อผ้า มือถือ กล้อง กาแฟพวกนี้ น่าจะมีส่วนตลาดสดจริงๆ เหมือนกันแต่หาไม่เจอ

โนเกีย

ขายเป้ ชั้นสอง

พระมาเดินซื้อของแบบบ้านเราเลยย

อันนี้ในห้างครับ ก็ขายเสื้อผ้า ขายทอง ขายของกันแบบห้างบ้านเรานั่นแหละ

ณเดชชชชชชชชชชช

เสร็จแล้วพวกเราก็กลับไปรอรถเมล์ที่ขนส่งครับ เกือบโดนห้องน้ำในขนส่งโกงอยู่เหมือนกัน ตอนแรกมันบอกค่าเข้า 10000 กีบ พอหันไปชี้ป้ายว่า 5000 มันก็บอกว่า 5000 แม่ม

ตู้ไปรษณีย์ลาว

ร้านอาหารแถวๆ ขนส่งครับ ไม่ได้ลอง

รถเมล์

รถเมล์ที่นั่งมาเต็มคันจนต้องใช้เก้าอี้เสริมเหมือนขามาครับ หลับๆ ตื่นๆ ไปสักพักก็ถึงด่าน แล้วก็ทำตาม process เดิมคือต้องซื้อตั๋วรถนั่งข้ามสะพานเอา – -” เกือบขึ้นรถไม่ทันเพราะมัวแต่ถ่ายรูปอยู่ด้วย

เห็นแล้วอยากปั่นข้ามมาเหมือนกันนะ

ขากลับไว ไม่ต้องรอรถไฟ

ข้ามมาไทยแล้วคิวที่ต.ม.ไทยยาวสุดๆ ครับ ออกมาได้ก็ไปเอารถแล้วหาอะไรกินกันให้สะใจเพราะเพื่อนบางคนไม่ได้กินข้าวตั้งแต่เช้า กินเสร็จก็บึ่งไปรับเพื่อนอีกคนแล้วก็วิ่งยาวไปเชียงคานต่อเลย

สวัสดีประเทศไทย

ก็ขอจบทริปลาวไว้เพียงเท่านี้นะครับ สำหรับผมทริปนี้สนุกและประทับใจมาก เสียดายที่ไม่ได้ไปหลวงพระบาง รับรองว่ามีซ้ำแน่นอนครับเที่ยวลาวเนี่ย ผมแนะนำคนที่อยากเริ่มต้น backpack ให้เที่ยวลาวเลยครับ ทุกอย่างดีหมดยกเว้นเดินทางระหว่างเมืองลำบากหน่อยแค่นั้นเอง