X-Men: Days of Future Past

X-Men: Days of Future Past เป็นภาพยนต์ใน series X-Men ตอนล่าสุดแถมยังเป็นภาคที่เชื่อมระหว่างไตรภาคแรก, The Wolverine (ตอน end credit) และ X-Men: First Class เข้าด้วยกันครับ

X-Men: Days of Future Past

X-Men: DOF ดัดแปลงมาจากการ์ตูน X-Men ตอน Days of Future Past ที่วาดตั้งแต่ปี 1981 โน่นเลยครับ เนื้อเรื่องจะต่อจาก The Wolverine (ซึ่งก็ต่อมาจาก The Last Stand อีกทีนึง) เล่าถึงเรื่องราวในอนาคตที่ mutant และมนุษย์ที่ให้ความช่วยเหลือ mutant ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยหุ่นยนต์พิฆาต Sentinal จนโลกกลายเป็นดีสโทเปียที่ถูกปกครองโดยหุ่น Sentinal อีกที กลุ่ม X-Men ที่เหลืออยู่นำโดย Professor Charles Xavier และ Magneto จึงต้องใช้พลังของ Kitty Pryde ส่ง Wolverine ย้อนเวลากลับไปช่วงเวลาหลังเหตุการณ์ First Class เพื่อหยุดยั้ง Mystique ไม่ให้กระทำบางอย่างที่จะส่งผลให้เกิดการผลิต Sentinal ขึ้นไล่ฆ่า mutant ครับ

ภาคนี้ได้ผู้กำกับคู่บุญอย่าง Bryan Singer กลับมารับหน้าที่อีกครั้งครับ ตัว Bryan เองก็เหมือนจะรู้ตัวว่าก่อนหน้านี้ยัดดราม่าแบบหนักข้อไปหน่อย ภาคนี้เลยตัดดราม่าเสียเหี้ยน หรือแต่ action – scifi ล้วนๆ ก็เลยทำให้หนังดูสนุกกว่าไตรภาคแรกเยอะเลย มีทั้งตลก บู๊ ลุ้นระทึก หักมุม ครบทุกรสเลย หนังยังเน้นสานต่อเรื่องราวของตัวละครจาก First class ทำให้เราเห็นความต่างกันทางแนวคิดของ professor X, Magneto และ Mystique ชัดเจนซึ่งมีผลต่อการกระทำในเรื่อง

แม้ว่าภาคนี้จะดูสนุกมาก แต่ผมว่ามันยังไม่ฟินเท่า First class ครับ คือใน First class มันยังมีดราม่าที่เข้มข้นและลงตัวกว่าโดยไม่ทำให้หนังไม่สนุกน้อยลง, บทตัวร้ายอย่าง Sebastian Shaw (แสดงโดย Kevin Bacon นั้นเข้มข้นและเจ๋งกว่าบทของ Bolivar Trask (แสดงโดย Tyrion Lannister) มากๆ คือพี่ทีเรียนเราก็เล่นดีนะครับ แต่บทมันไม่ส่งและเราก็ติดกับการแสดงที่ทรงพลัง (กว่านี้) ใน Game of Thrones และอีกอย่างคือหนังไม่ได้ใช้ประโยชน์ของยุคสมัยให้เข้ากับธีมเรื่องแบบตอน First Class เท่าไหร่

แต่สุดท้ายแม้ว่าผมจะชอบ First Class มากกว่าแต่ก็ทำใจยอมรับว่ารายได้มันต่ำเป็นอันดับสองของ series เลย ก็เลยเข้าใจว่าทำไมเขาทำ DOF ออกมาแบบนี้ ซึ่งมันก็ได้ผลดีในแง่หนังดูสนุกง่ายขึ้น เอาใจแฟนๆ คอมมิกมากขึ้นนั่นเอง

สรุป X-Men: Days of Future Past เป็นหนัง Super Heroes ที่ดูสนุก ดูซ้ำได้หลายรอบ คำแนะนำของผมคือควรจำเนื้อเรื่อง First Class, และ X-Men ภาคเก่าให้ได้แล้วจะไม่งงครับ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.