สะพานกล้องเที่ยวลาว #4.1: พาเที่ยวเวียงจันทน์ตอนที่ 1

ต่อจากตอนที่แล้วนะครับ เช้านี้เรารีบตื่นแต่เช้า เพื่อมากินข้าวแล้วก็นั่งรถไปเมืองเวียงจันทน์ แต่ยังตื่นเช้าไม่พอครับ ออกมาคืนจักรยาน สั่งเฝอแล้วเฝอมาปุ๊บรถมาปั๊บ เพื่อนเลยเดินไปบอกว่าไปรับคนอื่นก่อนได้ไหมแล้วค่อยวนกลับมา แล้วพวกเราก็รีบกินกัน

เฝอลาว เหมีอนก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กบ้านเรามากกว่าครับ

กินเสร็จสักพักรถก็มา เป็นรถตู้โทรมๆ วิ่งวนรับคนทั้งเมืองไปส่งที่ท่ารถ บขส วังเวียงครับ แล้วก็เปลี่ยนรถไปนั่งรถบัสหนองคาย-วังเวียงซะงั้น แล้วก็นั่งรถยาวเข้าเวียงจันทน์ (แวะพักหนเดียวเหมือนขามา) สักบ่ายกว่าๆ รถก็พาเรามาส่งที่แถวๆ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลาวแล้วปล่อยให้เราเดินหาที่พักกันเอง

ข้อดีของการมาส่งแถวนี้คือมันอยู่ใกล้ๆ ถนนเสดทาถิลาดกับถนนเจ้าฟ้างุ้มซึ่งเป็นแหล่งรวม Guesthouse แถมยังอยู่ใกล้ๆ แม่น้ำโขงอีก พวกเราเดินหาสักพักใหญ่ๆ เลยเพราะจะที่ไหนๆ ก็เต็มหมด จนสุดท้ายได้ที่ดวงเดือน Guesthouse 2 (เจ้าเดียวกับโรงแรมดวงเดือน อยู่ตรงข้ามกัน) ครับ ห้องรวมไม่แพง มีเจ๊คนลาวอยู่แล้ว 1 คน ถามเรื่องที่เที่ยวเจ๊ก็ไล่ชื่อผับมาหลายชื่อแล้วก็ขอตัวออกไปก่อน – -”

พวกเราเก็บของ ล้างหน้าล้างตาแล้วก็ออกมาเดินหาตุ๊กตุ๊กเพื่อเหมาเที่ยวซึ่งก็หาได้ไม่ยากแถวนั้น มี package พร้อมว่าไปที่ไหนบ้าง ต่อได้ 500 บาทแล้วลุงคนขับก็พาเรานั่งตุ๊กๆ ออกเที่ยววัดสีสะเกดเป็นที่แรกกันเลย

วัดสวยดี ได้บรรยากาศวัดภาคเหนือบ้านเราแต่ว่าอลังกว่าเยอะ วัดเงียบมากสมเป็นศาสนสถานทั้งๆ ที่นักท่องเที่ยวเยอะ วัดสีสะเกดหรือวัดสะตะสะหัดสารามนี้เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่ปีพ.ศ. 2094

ครุฑกับสิงห์ลาว

ผนังด้านในของระเบียงคดที่รอบอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปต่างๆ

เสร็จแล้วก็เดินไปพอพระแก้วต่อครับ อยู่ติดๆ กันเลย (และติดกับสำนักงานประธานประเทศด้วย รถทัวร์เพียบ)

เรื่องประวัติของวัดนี้คงไม่ต้องกล่าวถึงให้บาดหมางกันไปมากกว่านี้นะครับ ด้านในหอพระแก้วเก็บพระพุทธรูปเก่าๆ ,พระแท่นบัลลังก์ปิดทองจารึกพระไตรปิฏกภาษาขอมและกลองสำริดประจำราชวงศ์ลาว (ห้ามถ่ายรูป) ด้านนอกก็มีพระพุทธรูปศิลปะแบบลาวเพียบครับ ดูเก่าๆ ขลังดี

อ้อ วัดนี้คนไทยเพียบครับ

เสร็จแล้วตุ๊กตุ๊กก็พาเราไปวัดอีกวัดนึงที่ผมจำชื่อไม่ได้ครับ เป็นวัดที่ค่อนข้างใหม่แต่มีคนมาไหว้พระเยอะมากๆ เลยเก็บบรรยากาศชาวลาวไหว้พระมาฝากกัน

ขอพรยกหิน

ของทิ้งท้าย entry นี้ด้วยบรรยากาศบนรถตุ๊กๆ นะครับ